Xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng mạnh
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 1, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng mạnh.
Theo đó, nửa đầu tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 229,37 triệu USD, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố. So với cùng kỳ 2023, kết quả trên tăng tới 50% (tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 76 triệu USD).
Đáng chú ý, chỉ trong nửa đầu tháng 1/2024 nhưng kim ngạch xuất khẩu rau quả đã xấp xỉ con số của cả tháng 1/2023 (tháng 1/2023 đạt 240,47 triệu USD).
Trước đó, năm 2023, xuất khẩu rau quả của nước ta đạt con số cao kỷ lục từ trước đến nay với 5,6 tỷ USD, tăng tới 66,67% so với năm 2022 (tương đương kim ngạch tăng thêm 2,24 tỷ USD).
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), trong lịch sử ngành rau quả, chưa năm nào có kim ngạch xuất khẩu đạt 5 tỷ USD. Năm đạt kim ngạch cao nhất là 2019 cũng chỉ hơn 3,7 tỷ USD. Sau đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kim ngạch các năm sau giảm và năm 2022 chỉ đạt gần 3,4 tỷ USD.
Với kết quả ấn tượng trong năm ngoái và những dự báo lạc quan, nhiều chuyên gia nhận định kết quả xuất khẩu rau quả năm 2024 có thể lập kỷ lục mới với con số dự tính đạt, thậm chí vượt con số 6 tỷ USD.
Về thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau quả Việt Nam với kim ngạch năm 2023 đạt 3,64 tỷ USD, tăng tới 139,5% so với năm 2022 và chiếm 65% kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước trong năm ngoái.
Được gọi là “vua trái cây” của Việt Nam, loại quả này đổ bộ sang Trung Quốc, thu về 2,3 tỷ USD trong năm 2023.
Các chuyên gia cho rằng, nhu cầu nhập khẩu sầu riêng tại Trung Quốc tăng, thậm chí dung lượng thị trường có thể đạt 20 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, cạnh tranh xuất khẩu sẽ gay gắt hơn và đặt ra nhiều thách thức cho các nhà cung cấp.
Hiện, không chỉ có Thái Lan và Việt Nam, bắt đầu từ năm nay Malaysia cũng sẽ xuất khẩu sầu riêng tươi vào thị trường Trung Quốc.
Trung Anh