0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 26/06/2024 06:19 (GMT+7)

Vụ hàng trăm căn hộ Chung cư Phú Thạnh bỗng dưng bị “siết” nợ: Chủ đầu tư xin trả nợ trong 3 năm

Theo dõi KT&TD trên

Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 (chủ đầu tư) cam kết xử lý nợ để giải chấp các căn hộ ở Chung cư Phú Thạnh (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh).

Vụ hàng trăm căn hộ Chung cư Phú Thạnh bỗng dưng bị “siết” nợ: Chủ đầu tư xin trả nợ trong 3 năm
Chung cư Phú Thạnh số 53 Nguyễn Sơn, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 21/6, đại diện UBND phường Phú Thạnh (quận Tân Phú) đã chủ trì tổ chức cuộc họp giữa Ngân hàng TMCP Việt Á (VietAbank), Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585, Công an phường, Ban quản trị Chung cư Phú Thạnh liên quan đến thông báo của VietAbank về việc tiến hành khởi kiện và yêu cầu chủ động bàn giao đối với các căn hộ tại Chung cư Phú Thạnh.

Tại cuộc họp, đại diện VietAbank cho biết, ngày 2/8/2010, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 và Ngân hàng Việt Á ký hợp đồng tín dụng, số tiền được duyệt hạn mức cho vay là 270 tỷ đồng, tài sản đảm bảo là 219 căn hộ tại chung cư.

Hợp đồng thế chấp số 104 ngày 4/8/2010, hiện tổng dư nợ đã quá hạn 12 năm, khoảng 3 năm gần đây đã trả nợ dần để rút tài sản, hiện nay đã rút được 6 căn còn lại là 213 căn.

Đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 cho biết, số lượng là 213 căn hộ vẫn còn thế chấp tại ngân hàng. Tổng số căn hộ tại dự án là 833 căn hộ, Công ty thế chấp sổ hồng bằng hình thức tài sản hình trong tương lai theo mã số căn hộ là 219 căn. Trong quá trình kinh doanh bất động sản đóng băng năm 2010 lãi suất từ 22 - 23% nên khó khăn trong kinh doanh.

Ngày 3/11/2022, ngân hàng đã đồng ý cho Công ty thanh toán theo từng mã căn hộ và ngân hàng giải chấp từng căn, hiện Công ty đã cố gắng xử lý giải chấp được 6 căn hộ, vì vậy, đối với việc làm văn bản thông báo cho Ban quản trị và cư dân thì đây là quy trình của ngân hàng nhưng đây lại là trách nhiệm của Công ty đối với các cư dân và đối với ngân hàng.

Công ty đã cố gắng xử lý, do đó đề xuất ngân hàng hỗ trợ Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 trong vòng 3 năm để Công ty được xử lý các tài sản tương đương để xử lý giải chấp 213 căn hộ còn lại và hỗ trợ cho Công ty giải chấp theo từng đợt trong 3 năm tiếp theo (từ nay đến năm 2027).

“Xin khẳng định cư dân không có trách nhiệm đối với ngân hàng mà thuộc trách nhiệm của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585. Việc Công ty thế chấp 219 căn hộ thì cư dân đều được biết”, đại Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 cho biết.

Trong khi đó, đại diện Ban quản trị Chung cư Phú Thạnh cho biết, việc Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 thế chấp là cư dân không biết, đề nghị ngân hàng xác định lại nội dung thu hồi trong Thông báo số 285, phản hồi lại phường để phường thông tin lại cho cư dân, Ban quản trị sẽ nhận các thông tin từ chính quyền.

Đại diện UBND phường Phú Thạnh đề nghị Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 phối hợp với Ngân hàng Việt Á có hướng xử lý giải quyết đối với các khoản nợ của 213 căn hộ thế chấp còn lại để đảm bảo quyền lợi của cư dân Chung cư Phú Thạnh.

Như đã đưa tin, mới đây, Ngân hàng Việt Á - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo gửi cho Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 và Ban quản trị Chung cư Phú Thạnh về việc tiến hành khởi kiện và yêu cầu chủ đầu tư bàn giao 214 căn hộ.

Theo thông báo này, căn cứ theo Hợp đồng tín dụng số 55 ngày 2/8/2010 và Hợp đồng thế chấp số 104 ngày 4/8/2010, số 03 ngày 24/1/2010, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 đã sử dụng tài sản thế chấp là 214 căn hộ thuộc dự án Khu chung cư cao tầng Phú Thạnh để đảm bảo cho toàn bộ nghĩa vụ nợ của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 tại Ngân hàng Việt Á - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh để đảm bảo cho toàn bộ nghĩa vụ nợ của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 tại Ngân hàng, bao gồm nhưng không giới hạn là vốn nợ gốc, nợ lãi, chi phí xử lý tài sản và các khoản chi phí khác.

Hiện nay, khoản nợ vay của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 đã bị nợ quá hạn, đã vi phạm các điều khoản của hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp đã ký kết. Ngân hàng sẽ khởi kiện Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 tại Tòa án các cấp có thẩm quyền để yêu cầu xử lý phát mãi tài sản thế chấp là 214 căn hộ theo danh mục đính kèm.

Kể từ ngày nhận được thông báo này, Ngân hàng Việt Á - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 hoặc Ban quản trị Chung cư Phú Thạnh thông báo đến các ông/bà đang sử dụng tài sản thế chấp (214 căn hộ) có nghĩa vụ phối hợp và bàn giao tài sản cho ngân hàng để xử lý, thu hồi nợ vay tại Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 theo thỏa thuận đã ký trong hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và các quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Vụ hàng trăm căn hộ Chung cư Phú Thạnh bỗng dưng bị “siết” nợ: Chủ đầu tư xin trả nợ trong 3 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).