0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 15/08/2024 16:28 (GMT+7)

Vay tiêu dùng hồi phục: Công ty tài chính lãi lớn, NH thêm tham vọng

Theo dõi KT&TD trên

Trải qua năm 2023 ảm đạm, thị trường tài chính tiêu dùng đang dần khởi sắc trở lại khi tình hình kinh doanh của các công ty tài chính "phấn khởi" hơn trong 6 tháng đầu năm 2024. Cùng với đó, khối ngân hàng cũng được kỳ vọng sẽ góp phần vào tăng trưởng của thị trường này với nhiều chính sách mới.

Công ty tài chính “phấn khởi”

Theo báo cáo tài chính mới công bố, trong quý II/2024, Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVNFinance) ghi nhận mức lãi thuần là 385,2 tỷ đồng, tăng khoảng 5,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh

nghiệp của EVNFinance cũng tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 117,8 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, lãi thuần và lợi nhuận sau thuế của EVNFinance lần lượt đạt 760,7 tỷ đồng và 249 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 444% và 56% so với 6 tháng đầu năm 2023.

EVNFinance cũng ghi nhận tín hiệu vui khi dư nợ cho vay tăng 13% so với đầu năm. Đáng nói, tính đến hết quý II/2024, nợ xấu của EVNFinance đạt 270,5 tỷ đồng, giảm 164,6 tỷ đồng so với cuối năm 2023, tương đương mức giảm 38%. Ngoài ra, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay của EVNFinance cũng giảm từ 1,3% vào cuối năm 2023 xuống còn 0,71% vào cuối quý II/2024.

Tại hội nghị nhà đầu tư mới đây, lãnh đạo Công ty Tài chính HD Saison cho biết, dư nợ cho vay của công ty trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 16.939 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế của HD Saison đạt hơn 601 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái và gần bằng mức lợi nhuận 660 tỷ đồng của cả năm 2023.

Vay tiêu dùng hồi phục: Công ty tài chính lãi lớn, NH thêm tham vọng
EVNFinance và nhiều công ty tài chính có tình hình kinh doanh khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2024.

Tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay của HD Saison tính đến cuối quý II/2024 đã giảm nhẹ, xuống còn 7,5%. Với kết quả tích cực này, lãnh đạo HD Saison tự tin rằng việc đạt hoặc vượt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25% trong năm 2024 và lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng là hết sức khả thi.

Trong khi đó, lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh số giải ngân của FE Credit cũng tăng tới 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý II/2024, tín dụng cốt lõi từ mảng tài chính tiêu dùng của công ty này tăng 3,5% so với quý IV/20243.

Theo báo cáo kết quả hoạt động quý II và 6 tháng năm 2024 của VPBank, nỗ lực trong việc kiểm soát chất lượng danh mục từ quý I cùng với đà phục hồi của cầu tiêu dùng đã mang lại kết quả tích cực trong hoạt động kịnh doanh của FE Credit trong quý vừa qua.

Tình hình kinh doanh của các công ty tài chính được dự đoán sẽ tiếp tục “sáng sủa” trong nửa còn lại của năm 2024. Theo báo cáo mới nhất của VCSC, lãi suất giảm và sự phục hồi của nền kinh tế sẽ giúp cải thiện nhu cầu của khách hàng và khả năng trả nợ, từ đó hỗ trợ biên lãi cho vay của các công ty tài chính trong năm 2024.

VCSC kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu của các công ty tài chính tiêu dùng sẽ được cải thiện vào năm 2024, nhờ tín dụng tăng trưởng mạnh hơn trong thời gian còn lại của năm 2024. Ngoài ra, việc nâng cao quy trình thẩm định tín dụng và hoạt động kinh tế cải thiện và lãi suất giảm cũng được cho là sẽ sẽ hỗ trợ khả năng trả nợ của khách hàng tài chính tiêu dùng.

Khối ngân hàng thêm tham vọng mới

Trái với sự khởi sắc trở lại của các công ty tài chính, phân khúc cho vay tiêu dùng của khối ngân hàng thương mại lại khá ảm đạm trong nửa đầu năm 2024.

Theo báo cáo tài chính quý II/2024, nhóm ngân hàng có tỷ trọng cho vay tiêu dùng cá nhân cao như ACB, VPBank… đều có sự thay đổi trong cơ cấu tín dụng. Đơn cử như ACB, tính đến ngày 30/6/2024, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt 12,7% so với đầu năm và đồng thời cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong gần một thập niên qua. Song, góp phần lớn vào mức tăng trưởng tín dụng của ACB lại là mảng doanh nghiệp khi tăng tới 37,6% còn mảng khách hàng cá nhân tăng 12,3%.

Tương tự, VPBank ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 10,24% trong nhóm ngân hàng bán lẻ với động lực chính đến từ việc mở rộng cho vay doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ trọng cho vay doanh nghiệp kinh doanh bất động sản của VPBank đã tăng lên 22,48%.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, những chính sách mới ban hành sẽ là động lực thúc đẩy sự tham gia mạnh mẽ vào thị trường tài chính tiêu dùng của các ngân hàng thương mại trong thời gian tới.

Vay tiêu dùng hồi phục: Công ty tài chính lãi lớn, NH thêm tham vọng
Thông tư 12 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động cho vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại.

Đáng chú ý, vào tháng 7/2024, NHNN đã ban hành Thông tư 12 sửa đổi bổ sung một số nội dung của Thông tư 39, trong đó cho phép các tổ chức tín dụng cho vay các khoản dưới 100 triệu đồng không phải bắt buộc khách hàng cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi. Cơ chế này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động cho vay tiêu dùng của các ngân hàng thương mại.

Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN Thông tư 12 không phải là quy định lỏng lẻo mà mục đích đẩy mạnh tài chính tiêu dùng, tạo thuận lợi thực sự cho người dân tiếp cận vốn tiêu dùng, nhất là người dân ở vùng sâu vùng xa, người có thu nhập thấp, từ đó góp phần kích thích sự phát triển của tài chính tiêu dùng.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng cho vay tiêu dùng sẽ được các ngân hàng chú trọng đẩy mạnh trong giai đoạn cuối năm 2024 trong bối cảnh lực cầu tín dụng nhìn chung chưa khởi sắc. Hiện tại, một số nhà băng cũng đang dồn lực cho các chương trình cho vay tiêu dùng kỳ hạn ngắn, lấy đó làm mũi nhọn giúp ngân hàng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024.

Khánh Tú

Bạn đang đọc bài viết Vay tiêu dùng hồi phục: Công ty tài chính lãi lớn, NH thêm tham vọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.
Lãi vay mua nhà đang có chiều hướng gia tăng
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, lãi suất vay mua nhà đang có xu hướng tăng cao, đẩy nhiều người mua nhà vào tình thế khó khăn. Khi chi phí vay tăng, khả năng hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trở nên xa vời hơn.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).