0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 29/08/2023 13:45 (GMT+7)

Đẩy lùi 'tín dụng đen' bằng cho vay tiêu dùng từ các tổ chức tài chính, tín dụng

Theo dõi KT&TD trên

Nhiều tổ chức tài chính, tín dụng gần đây đã triển khai nhiều hình thức vay tiêu dùng, với những thủ tục đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng hoàn cảnh và nhu cầu của người dân. Theo các chuyên gia, đây là một trong những cách để đẩy lùi nạn "tín dụng đen".

Có thể vay tín chấp dễ dàng

Do nền kinh tế những năm qua gặp nhiều khó khăn, nhiều cá nhân không đủ để trang trai ngay lập tức cho nhu cầu tiêu dùng trước. Chính vì thế "tín dụng đen" lại càng có cơ hội để phát triển, len lỏi vào khắp vùng miền, từ thành phố đến nông thôn.

Trước tình hình đó, nhiều tổ chức tài chính, tín dụng đã triển khai rất nhiều hình thức vay tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trước mắt của người dân. Đặc biệt những thủ tục cực kỳ đơn giản, linh hoạt.

Đẩy lùi tín dụng đen bằng biện pháp cho vay tiêu dùng chính thống
Để đẩy lùi nạn tín dụng đen cần đẩy mạnh cho vay tiêu dùng chính thống.

Chị Nguyễn Phương Nga (Thạch Thành, Thanh Hóa) lên Hà Nội làm việc và sinh sống được hơn 10 năm, do nhu cầu sửa chữa lại căn chung cư của mình chị đã tiếp cận gói vay tiêu dùng của ngân hàng bởi công ty chị đang trả lương qua tài khoản của ngân hàng. Nhờ vậy, thủ tục vay rất đơn giản, không cần tài sản đảm bảo, cũng không lo nợ quá hạn nếu quên trả lãi. “Đến cuối kỳ mà tôi phải trả gốc với lãi, ngân hàng tự trừ tiền trong tài khoản của tôi nên tôi rất an tâm vì không quá hạn và nợ xấu. Tôi nghĩ có những chính sách thế này khi người đân cần tiền sẽ không phải đi vay nóng ngoài xã hội để phải chịu lãi suất cắt cổ” – Chị Nga bộc bạch.

Tương tự, ông Ngô Mạnh Thắng (Phú Xuyên, Hà Nội) thời gian qua cũng cần 50 triệu đồng để cơi nới nhà cho con út lấy vợ. Ông là cán bộ về hưu, lương hưu hàng tháng ông Thắng nhận qua tài khoản ngân hàng. Chính vì thế ông được nhân viên ngân hàng tư vấn vay gói tín chấp. “Tôi thấy thế này rất hợp lý, người dân như chúng tôi nhiều lúc cần tiền gấp mà không biết xoay ở đâu. Nếu cứ duy trì và phát triển được thế này chắc chắn nạn tín dụng đen sẽ giảm mạnh”.

Tài chính tiêu dùng là chủ trương lớn

Mỗi người đều có hy vọng cải thiện chất lượng cuộc sống, do vậy việc vay tiền sẽ hiện thực kế hoạch này sớm hơn. Đây cũng là một hình thức tiện lợi và an toàn hỗ trợ cho các trường hợp cần vốn khẩn cấp. Hiện nay có hai loại hình vay tiêu dùng phổ biến là vay thế chấp và vay tín chấp.

Tùy vào nhu cầu, người dân có thể lựa chọn những hình thức vay tiêu dùng tín chấp hoặc thế chấp. Đối với đối tượng công nhân viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước có thể chọn hình thức vay tín chấp với lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5 - 1,5% so với lãi suất mặt bằng, ngoài ra còn nhiều ưu đãi khác.

Một cán bộ tín dụng, Ngân hàng Argbank quận Hà Đông cho biết, đối với nhân cán bộ công nhân viên chức hưởng lương ngân sách có thể vay tối đa 36 táng lương, 500 triệu đồng mà không cần tài sản bảo đảm. Nhân viên ngân hàng sẽ hỗ trợ tư vấn cho khách hàng để có hình thức thanh toán phù hợp.

Nhờ triển khai nhiều hình thức vay tiêu dùng với thủ tục đơn giản, linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu, người dân sẽ không cần tìm đến tín dụng đen với lãi suất quá cao để giải quyết nhu cầu cấp bách về vốn.

Đối với vay tiêu dùng tín chấp, thủ tục, hồ sơ vay vốn sẽ được giải quyết nhanh gọn và ưu tiên thực hiện xét duyệt, giải ngân ngay trong ngày cho khách hàng khi ngân hàng nhận được đầy đủ bộ hồ sơ hợp lệ.

Đẩy lùi tín dụng đen bằng biện pháp cho vay tiêu dùng chính thống
Phát triển tài chính tiêu dùng là một trong những chủ trương lớn trong hoạt động của hệ thống ngân hàng

Thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước coi việc phát triển tài chính tiêu dùng là một trong những chủ trương lớn trong hoạt động của hệ thống ngân hàng. Phó thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho hay, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động tài chính tiêu dùng. Hệ thống khuôn khổ pháp lý về cho vay nói chung và tài chính tiêu dùng nói riêng được NHNN hoàn thiện, bổ sung phù hợp với đặc thù cho vay tiêu dùng, tạo điều kiện phát triển hoạt động này an toàn, lành mạnh.

Nhờ đó, tín dụng tiêu dùng của công ty tài chính chính thống đã tiếp cận được nhóm khách hàng “yếu thế” - là những người khó hoặc chưa tiếp cận được tín dụng ngân hàng, lịch sử tín dụng hạn chế, mức thu nhập trung bình hoặc thấp, kém ổn định, không có tài sản đảm bảo…, góp phần mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; hạn chế tình trạng tín dụng “đen”, cho vay nặng lãi ở các địa bàn này, qua đó thực hiện chiến lược tài chính toàn diện, ổn định kinh tế, công bằng xã hội.

Tính đến nay, có 16 công ty tài chính được NHNN cấp phép hoạt động với 17 chi nhánh, 41 văn phòng đại diện và 74.000 điểm giới thiệu dịch vụ, phục vụ khoảng 30 triệu khách hàng trên toàn quốc. Cuối năm 2022, dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính tiêu dùng đạt hơn 220.000 tỷ đồng, chiếm 8,5% dư nợ cho vay tiêu dùng của hệ thống và chiếm gần 1,9% dư nợ toàn nền kinh tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động kinh doanh của các công ty tài chính còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, phạm vi và quy mô hoạt động còn hạn chế…, dẫn đến chưa phát huy đầy đủ vai trò của loại hình tổ chức tín dụng chuyên biệt này.

“Phát triển tín dụng tiêu dùng là xu hướng tất yếu, song phải đảm bảo được sự lành mạnh, công bằng, minh bạch để bên đi vay cũng như bên cho vay luôn được an toàn”, ông Tú nhấn mạnh.

Ông Đinh Dũng Sỹ, Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ cho rằng, phát triển được tín dụng tiêu dùng chính thống thì tín dụng “đen” sẽ không còn đất để hoành hành và để hình thức cho vay chính thống này đến được với người yếu thế trong xã hội, điều quan trọng nhất là không cần cầm cố, thế chấp tài sản, còn cho vay bằng cách nào, kỹ thuật hay công nghệ gì… thì các công ty phải tự thiết kế sản phẩm cho phù hợp.

“Chẳng hạn, tại Đức, họ thành lập các tổ/hợp tác xã vay vốn để thúc đẩy cho vay tiêu dùng, cùng chịu trách nhiệm liên đới đến khoản vay của tất cả thành viên trong tổ/hợp tác xã vay vốn nên đảm bảo an toàn vốn, tỷ lệ nợ xấu thấp...”, ông Sỹ nói.

Quang Anh

Bạn đang đọc bài viết Đẩy lùi 'tín dụng đen' bằng cho vay tiêu dùng từ các tổ chức tài chính, tín dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.
Lãi vay mua nhà đang có chiều hướng gia tăng
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, lãi suất vay mua nhà đang có xu hướng tăng cao, đẩy nhiều người mua nhà vào tình thế khó khăn. Khi chi phí vay tăng, khả năng hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trở nên xa vời hơn.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).