0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 26/02/2025 20:15 (GMT+7)

Tăng cường liên kết để kích cầu sức mua, phục hồi thị trường bán lẻ

Theo dõi KT&TD trên

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên theo kế hoạch đề ra của Chính phủ, các chuyên gia cho rằng, với vai trò là một trong những trụ cột đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế -xã hội của cả nước nói chung, và thành phố Hà Nội nói riêng;

Ngành bán lẻ cần đẩy mạnh chuỗi liên kết, nhằm kích thích sức mua, tái cơ cấu trúc chiến lược nhằm tìm kiếm cơ hội phục hồi…

Theo số liệu của Sở Công Thương Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2025 ước đạt 84,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với tháng 12/2024, và tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 55 nghìn tỷ đồng, chiếm 64,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa.

Tăng cường liên kết để kích cầu sức mua, phục hồi thị trường bán lẻ
Cần tăng cường liên kết để kích cầu sức mua, phục hồi thị trường bán lẻ.

Từ số liệu trên cho thấy, tiêu dùng nội địa tiếp tục là một trong những động lực quan trọng trong tăng trưởng năm 2025. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt Nam có những điều chỉnh đáng kể trong chi tiêu, tạo sức ép lớn đến các doanh nghiệp lĩnh vực bán lẻ. Để kích thích sức mua, tìm kiếm cơ hội phục hồi, việc tái cấu trúc chiến lược được xem là điều bắt buộc với doanh nghiệp.

Số liệu đưa ra cũng cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng ở mức thấp so với trước đại dịch Covid-19, báo hiệu nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Thực tế cho thấy, sản xuất mà không tiêu thụ tốt sẽ ảnh hưởng tới cả chuỗi. Hơn nữa, tiêu dùng nội địa vốn là một trong “3 chân kiềng” động lực tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, doanh nghiệp cần linh hoạt, nhanh chóng thích nghi, đổi mới và đánh giá lại chiến lược kinh doanh để phù hợp với những nhu cầu và xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Đánh giá tiềm năng phát triển thị trường bán lẻ, các chuyên gia cho rằng, bán lẻ hàng hóa là một trong những yếu tố quan trọng nhất đóng góp vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Đây là lý do các doanh nghiệp lớn của ngành bán lẻ đã và đang nỗ lực đầu tư, mở rộng hệ thống phân phối, nhằm đóng góp vào tốc độ tăng trưởng chung của thị trường nội địa trong năm 2025.

Để đạt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng nội địa, theo Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Nguyễn Anh Đức, cần phải có những giải pháp căn cơ, dài hơi, tác động và hỗ trợ trực tiếp nhà sản xuất, nhà phân phối. Các chính sách cần hoạch định, áp dụng sớm hơn và mang tính liên tục, dài hơi hơn, qua đó giúp các doanh nghiệp có thể phát triển.

“Cần có sự liên kết của các ngành, các hiệp hội, ví dụ du lịch hợp lực với thương mại, để tạo nên sức bật tổng thể cho nền kinh tế hơn là cạnh tranh cục bộ trong từng ngành”, ông Nguyễn Anh Đức cho hay.

Đồng tình với ý kiến của các chuyên gia, theo lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu khu vực dịch vụ phát triển nhanh, đi đôi với hiệu quả, bền vững, bảo đảm các dịch vụ cơ bản với chất lượng ngày càng cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối phát triển mạng lưới kinh doanh thương mại; kết hợp hài hòa giữa kinh doanh thương mại truyền thống với kinh doanh trên môi trường mạng là những giải pháp Hà Nội thực hiện.

Cùng với đó, Thành phố tiếp tục phát huy hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn; đẩy mạnh chương trình liên kết vùng, kết nối cung - cầu hàng hóa tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội.

Thành phố cũng tiếp tục triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng, các Tháng khuyến mại tập trung trong năm 2025, với mức giảm giá lên tới 100%; khuyến khích các doanh nghiệp chủ động giảm giá, triển khai các chương trình khuyến mại riêng.

Thực tế, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua, các doanh nghiệp bán lẻ đã liên tục giảm giá, khuyến mại, một mặt thu hút người tiêu dùng đến với hệ thống phân phối hiện đại, mặt khác là để chung tay cùng Thành phố bảo đảm ổn định thị trường hàng hóa, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của Hà Nội và cả nước.

Để thành phố Hà Nội đạt tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, và tăng trưởng đạt 2 con số cho giai đoạn 2026 -2030, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Công Thương Hà Nội là phải khai thác các động lực mới, thúc đẩy tiêu dùng, sản xuất công nghiệp và xuất khẩu; thúc đẩy phát triển các loại hình thương mại hiện đại; mở rộng không gian phát triển, các mô hình tăng trưởng mới (kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế đô thị…); phối hợp với các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ đầu tư, cải tạo, sửa chữa các chợ trên địa bàn theo kế hoạch đề ra…

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường liên kết để kích cầu sức mua, phục hồi thị trường bán lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác
Sống khỏe cùng giới trẻ: Trào lưu thức uống healthy lên ngôi
Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực, thói quen tiêu dùng đồ uống của giới trẻ đang dần thay đổi theo hướng tích cực. Thay vì uống từ 5 đến 7 ly trà sữa mỗi tuần, nhiều bạn trẻ ngày nay ưu tiên chọn những thức uống có nguồn gốc tự nhiên, ít đường và giàu dưỡng chất.

Tin mới

FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.
Cảnh báo chiêu lừa đảo tinh vi giả mạo doanh nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Các đối tượng đã lợi dụng uy tín của những doanh nhân nổi tiếng để lập các trang mạng xã hội mạo danh, nhằm lôi kéo người dân tham gia đầu tư. Với những chiêu thức bài bản, kẻ xấu đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các nạn nhân, gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề và phức tạp.
Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.