0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 25/09/2025 08:41 (GMT+7)

Phát triển chuỗi liên kết rau, quả an toàn: Hướng đi bền vững cho nông nghiệp

Theo dõi KT&TD trên

Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về an toàn thực phẩm và góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững, nhiều địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đang tích cực triển khai các mô hình liên kết sản xuất rau, củ, quả theo chuỗi giá trị.

Việc phát triển các vùng chuyên canh tập trung không chỉ đảm bảo cung ứng nguồn thực phẩm sạch, ổn định thị trường tiêu thụ mà còn giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Nhằm thực hiện tiêu chí an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai nhiều mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, từ khâu trồng trọt đến tiêu thụ.

Tại xã miền núi Ngọc Lặc, thời gian qua, chính quyền địa phương đã tích cực vận động, hỗ trợ các hộ dân, hợp tác xã (HTX) mở rộng diện tích trồng rau an toàn. Nhờ đó, nhiều hộ dân nhỏ lẻ đã chuyển từ trồng phân tán sang sản xuất tập trung. Đồng thời, xã phối hợp với các đơn vị chuyên môn của tỉnh tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Hiện nay, địa phương đã thành lập Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn với sự tham gia của hơn 10 hộ, canh tác trên diện tích hơn 2ha, cung ứng đều đặn các loại rau, củ, quả cho thị trường.

Phát triển chuỗi liên kết rau, quả an toàn là hướng đi bền vững cho nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa
Phát triển chuỗi liên kết rau, quả an toàn là hướng đi bền vững cho nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa

Được biết, Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật sản xuất theo chuẩn VietGAP, chất lượng và năng suất rau tăng rõ rệt, trung bình cao hơn từ 15 - 30% so với trước đây. Đặc biệt, tổ đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm ổn định với nhiều đơn vị như công ty và bếp ăn tập thể, giúp bà con yên tâm mở rộng sản xuất”.

Tại xã Hoằng Châu, chính quyền địa phương vẫn đang khuyến khích người dân tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thúc đẩy các mô hình liên kết sản xuất hiệu quả. Các doanh nghiệp, HTX trong vùng đã hình thành chuỗi trồng và tiêu thụ nhiều loại rau củ như khoai tây, cà rốt, bí xanh..., theo mô hình "doanh nghiệp cung ứng giống – hỗ trợ kỹ thuật – bao tiêu sản phẩm". Nhờ vậy, nhiều sản phẩm nông sản của địa phương như cà rốt, bắp cải... đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, với giá trị sản xuất đạt khoảng 200 triệu đồng/ha.

Được biết, hiện toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 79 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ rau, củ, quả an toàn, với tổng diện tích hơn 14.000 ha. Mỗi năm, các chuỗi này cung cấp khoảng 127.500 tấn rau củ quả ra thị trường. Các vùng sản xuất tập trung chủ yếu tại các huyện Nông Cống, Quảng Xương, Thọ Xuân, Yên Định, Thiệu Hóa, Hoằng Hóa, Nga Sơn... Các mô hình liên kết nổi bật có thể kể đến như: Công ty Orion Vina, Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế An Việt, Công ty CP VIETPO... với sản phẩm khoai tây ăn tươi và chế biến; hay các công ty Đồng Giao, Á Châu Ninh Bình, Thành An Ninh Bình... chuyên về rau màu xuất khẩu.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, mỗi ha rau, quả hiện có thể mang lại doanh thu từ 300 - 350 triệu đồng/năm. Để phát triển bền vững các chuỗi liên kết này, địa phương đang tập trung tích tụ đất đai, xây dựng vùng chuyên canh quy mô lớn, hỗ trợ nông dân sản xuất theo chuẩn VietGAP, đăng ký nhãn hiệu tập thể và bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Đồng thời, khuyến khích các mô hình liên kết doanh nghiệp – nông dân, gắn với cơ sở chế biến, nhằm tạo ra chuỗi giá trị khép kín và phát triển thị trường tiêu thụ ổn định trong nước lẫn xuất khẩu.

Việc đẩy mạnh phát triển chuỗi liên kết rau, củ, quả an toàn không chỉ giúp nâng cao đời sống người nông dân mà còn góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

Diễm Phước

Bạn đang đọc bài viết Phát triển chuỗi liên kết rau, quả an toàn: Hướng đi bền vững cho nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu rau quả lập đỉnh mới, sầu riêng trở lại ngoạn mục
Xuất khẩu rau quả Việt Nam tiếp tục ghi nhận dấu ấn mới. Tháng 9/2025, kim ngạch ước đạt gần 1,3 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Kết quả này góp phần củng cố vị thế của ngành trên thị trường quốc tế và mở ra triển vọng cán mốc 8 tỷ USD trong năm nay, vượt xa so với năm 2024.
Xăng có thể giảm gần 500 đồng/lít trong kỳ điều hành ngày 25/9
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/9) được dự báo sẽ giảm từ 250 - 450 đồng/lít, nếu cơ quan điều hành giá không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Nếu đúng như dự đoán của các chuyên gia, đây sẽ là lần giảm giá xăng dầu thứ 18 kể từ đầu năm đến nay.
Sẽ minh bạch các giao dịch thương mại điện tử
Tại Phiên họp thứ 49, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật Thương mại điện tử, với nhiều điểm mới quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý Nhà nước đối với các mô hình hoạt động đang diễn ra.
Mùa thu F&B: Khi menu trở thành chiến lược thương hiệu
Mùa thu không chỉ thổi làn gió mới vào hương vị trong ngành F&B, mà còn mở ra cơ hội chiến lược để các thương hiệu bứt phá doanh số, sáng tạo trải nghiệm khác biệt và nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng.

Tin mới

Starbucks và mùa Trăng 2025
Trung thu 2025, Starbucks mang đến bộ sưu tập bánh Trung thu hiện đại với hương vị sáng tạo và thiết kế tinh tế. Mỗi hộp không chỉ là món quà ngon miệng, mà còn gói trọn thông điệp đoàn viên, yêu thương và sẻ chia.
Đánh thức tiềm năng kinh tế nông thôn trong thời kỳ hội nhập
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, kinh tế nông thôn đang đối mặt với cả thách thức lẫn cơ hội chưa từng có. Việc đánh thức và khai phá tiềm năng kinh tế nông thôn không chỉ là nhiệm vụ cấp bách mà còn là chìa khóa then chốt để xây dựng nền kinh tế bền vững.