0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 13/08/2024 08:20 (GMT+7)

Những điểm sáng của nông sản Việt

Theo dõi KT&TD trên

Bức tranh nông sản Việt tỏa sáng với nhiều điểm nổi bật sau 7 tháng năm 2024. Đặc biệt, nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu không chỉ mở rộng thị trường mà còn được khách quốc tế ưa chuộng hơn, điều này được chứng minh qua sự gia tăng cả về giá trị và số lượng đơn hàng.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2024 ước đạt 5,11 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt 2,45 tỷ USD; nhóm lâm sản đạt 1,46 tỷ USD; nhóm thủy sản đạt 880 triệu USD; nhóm chăn nuôi đạt 48 triệu USD…

Những điểm sáng của nông sản Việt - Ảnh 1

Nhiều mặt hàng có giá trị xuất khẩu chứng kiến sự đột phá ấn tượng, chẳng hạn như cà phê đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng 31%, gạo đạt gần 3,3 tỷ USD, tăng 25%, rau quả đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, ngành nông nghiệp có khởi đầu khá tốt khi duy trì được mức tăng trưởng ổn định, nhất là khi sản xuất nông nghiệp vừa được mùa, vừa được giá. Số liệu thống kê cho thấy, bình quân 6 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá bán sản phẩm nông nghiệp tăng 10,29% so với bình quân cùng kỳ năm 2023, trong đó chỉ số giá sản phẩm cây hàng năm tăng 11,27%; cây lâu năm tăng 22,3%.

Giới chuyên gia ngành nông nghiệp nhận định, những con số nói trên cho thấy những tín hiệu đáng mừng của ngành nông sản Việt.

Với những nỗ lực của ngành nông nghiệp, thời gian qua, nhiều loại trái cây, nông sản “made in Vietnam” đã đặt chân đến nhiều thị trường trên thế giới. Đặc biệt, với những thị trường khó tính như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản... việc có thể thâm nhập và vững chân tại các thị trường này cho thấy, chất lượng hàng hóa nông sản xuất khẩu của chúng ta ngày càng được nâng cao, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng thế giới.

Nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu bày tỏ, trong 7 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu nông sản, trái cây của DN gặp nhiều thuận lợi, đơn hàng tăng nên doanh thu tăng, cho thấy những dự cảm vui sẽ đến với hoạt động nông sản xuất khẩu cả năm 2024. Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T cho hay, năm 2024, lần đầu công ty xuất khẩu xoài An Giang đi Mỹ, Australia, và cũng trong năm này, sản phẩm sầu riêng của DN này cũng đã được xuất thêm một sản lượng lớn sang thị trường Trung Quốc. “7 tháng qua, hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông sản rất thuận lợi, kim ngạch xuất khẩu tăng” - ông Tùng chia sẻ.

Cũng theo ông Tùng, nhờ mở rộng thị trường tiêu thụ liên tục, nên xuất khẩu trái cây của DN tăng trưởng khá ấn tượng trong nửa đầu năm. Trong đó, nhiều loại trái cây thâm nhập vào các thị trường mới như Trung Đông, Australia, New Zealand…

Một trong những sản phẩm đạt điểm sáng nhất trong bức tranh nông sản xuất khẩu thời gian qua phải kể đến sầu riêng. Loại trái cây này được nhiều DN ví là "hồn" của trái cây Việt Nam vì được ưa chuộng hàng đầu tại các thị trường nhập khẩu.

Theo chia sẻ của nhiều DN, sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc luôn được giá, thường cao gấp 2,5 lần sầu riêng tươi và các DN nhận được nhiều đơn hàng. Có DN mỗi tháng xuất 2 container sầu riêng đông lạnh.

Cũng là ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm 4 - 5% GDP và chiếm 9 - 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đứng thứ 5 về giá trị xuất khẩu (chỉ sau điện tử, may mặc, dầu thô, giày dép), theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 7 tháng qua dù rất khó khăn khi phải cạnh tranh với tôm Ecuador, Ấn Độ... song nhiều DN thủy sản cho biết, kim ngạch, giá trị xuất khẩu tôm tiếp tục tăng trưởng tốt.

Cùng với trái cây, thủy sản thì ngành gạo xuất khẩu trong 2 quý đầu năm cũng ghi nhận những con số “lấp lánh”. Đơn cử, lần đầu tiên gạo của Việt Nam được xuất khẩu nhiều nhất sang Philippines với gần 1,94 triệu tấn, trị giá hơn 1,2 tỷ USD, tăng hơn 14% về lượng, tăng hơn 40% về trị giá.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho hay, giá xuất khẩu gạo trung bình của Việt Nam hơn 6 tháng qua có mức cao kỷ lục: 636 USD/tấn, tăng 18% so với mức giá bình quân 538 USD/tấn của 6 tháng đầu năm 2023. Chẳng hạn, có thời điểm giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sang Brunei lên tới 959 USD/tấn, sang Mỹ đạt 868 USD/tấn, Hà Lan đạt 857 USD/tấn, Ukraine đạt 847 USD/tấn, Iraq đạt 836 USD/tấn, Thổ Nhĩ Kỳ đạt 831 USD/tấn...

Theo VFA, nhu cầu nhập khẩu từ các khách hàng truyền thống của Việt Nam như Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore... ở mức cao và tăng lên. Ngoài ra, các DN xuất khẩu gạo cũng đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Như vậy, có thể thấy, bức tranh xuất khẩu nông, thủy sản đang đón nhận những tín hiệu tích cực. Dự báo, nửa cuối năm 2024, nhu cầu tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng lên, hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp tục bận rộn vào khoảng thời gian này.

Bạn đang đọc bài viết Những điểm sáng của nông sản Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Căn cứ xác định hành vi gian lận trong đấu thầu
Đơn vị của ông Nguyễn Gia Luyến (Bắc Ninh) là chủ đầu tư một dự án liên quan đến giao thông, hạ tầng kỹ thuật và đang tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp với phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ (phát hành E-HSMT trước ngày 1/1/2024).
Hải Dương: Khu công nghiệp Cộng Hòa ngập nặng
Do ảnh hưởng của bão số 3, Khu công nghiệp Cộng Hòa ở thành phố Chí Linh (Hải Dương) bị ngập nặng, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp.
Bắt quả tang 1 thẩm phán nhận hối lộ
Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa bắt quả tang một thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) về hành vi nhận hối lộ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).