0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 17/01/2024 07:59 (GMT+7)

Nhà ở xã hội là một trong những giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục

Theo dõi KT&TD trên

Trong bối cảnh thị trường BĐS rơi vào tình trạng “đóng băng” việc đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường trên quan điểm phải gắn với chiến lược phát triển nhà ở quốc gia mà trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội, góp phần giải quyết lệch pha cung-cầu, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa hợp lý.

Nhà ở xã hội là một trong những giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục.  
Nhà ở xã hội là một trong những giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục.

Theo chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, với những giải pháp quyết liệt từ Chính phủ đến các bộ ngành địa phương, dự báo cuối quý I/2024 sẽ có thêm những dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được bán trên thị trường. Đây sẽ là động lực để thúc đẩy thị trường bất động sản chuyển mình và thay đổi rõ nét.

Thị trường bất động sản trước đó đã có thời gian tăng giá rất mạnh, giai đoạn năm 2019 - 2020 tăng 40% đến 50%, năm 2022 cũng tăng giá đầu năm, sau đó quý III, quý IV thị trường giảm. Như vậy, thị trường phát triển rất “nóng” trong thời gian đó, nhiều chủ đầu tư khi thấy thị trường tăng “nóng” đã khởi công rất nhiều dự án, có doanh nghiệp khởi công 5-10 dự án, thậm chí 50 dự án. Trong khi đó, 2 năm 2020 - 2021 nền kinh tế “đứng lại” do Covid-19, thu nhập người dân giảm sút mà giá bất động sản vẫn tăng mạnh.

Khi trái phiếu phát hành riêng lẻ bị siết lại để đảm bảo chất lượng, ngân hàng cẩn trọng hơn trong việc cho vay khi lo ngại “bong bóng” bất động sản làm cho nguồn vốn vào thị trường này giảm đi. Khi bị siết dòng vốn ở thị trường này gần như dừng lại, doanh nghiệp không có vốn do nguồn vốn từ trái phiếu không huy động được, vốn vay ngân hàng thắt chặt, giao dịch mua bán trầm lắng. Sau đó, Chính phủ, các bộ ban ngành, đã chỉ đạo sâu sát để giải quyết các vấn đề khó khăn trên.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, điều quan trọng nhất là quá trình tái cấu trúc chung trong toàn bộ lĩnh vực bất động sản đang diễn ra, Nhà nước quyết định xây dựng chương trình 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030, các ngân hàng cũng đã có gói lãi suất ưu đãi 120 nghìn tỷ đồng, các địa phương cũng đã rà soát lại hồ sơ, điều kiện để có thể đầu tư khởi công các dự án nhà ở xã hội.

Vấn đề quan trọng còn lại là đẩy nhanh quá trình xây dựng nhà ở xã hội để từ đó có sản phẩm bán ra thị trường, làm tăng dòng chảy của tiền trong lĩnh vực bất động sản. Mặc dù đó chỉ là một phần nhỏ, nhưng cũng là động lực để thúc đẩy thị trường bất động sản mạnh lên và thay đổi rõ nét.

Nhà ở xã hội là một trong những giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục - Ảnh 1

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định, Dù còn rất khó khăn nhưng hoàn toàn có căn cứ để khẳng định chắc chắn thị trường bất động sản 2024 có triển vọng phục hồi trở lại và tiếp tục tăng trưởng theo định hướng phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Động lực cho sự phục hồi và tăng trưởng này là việc Quốc hội khóa XV khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 5 (sáng 15/1/2024) để xem xét một số vấn đề cấp bách, trong đó có Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

Đến nay, dự luật này cơ bản đã được hoàn thiện, bao quát được tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII chỉ đạo là hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai và các luật có liên quan trên nguyên tắc bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất.

Thứ hai, “tổng cầu” nhà ở đáp ứng nhu cầu thực của xã hội vẫn rất lớn, nhất là nhu cầu loại nhà ở có giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội của đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp.

Thứ ba, tầng lớp trung lưu vẫn đang tiếp tục xu thế tăng trưởng vững chắc, mặc dù hiện thu nhập của các tầng lớp dân cư nhìn chung đang bị sụt giảm.

Thứ tư, một số “vướng mắc pháp lý” về đầu tư xây dựng của các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội đã từng bước được tháo gỡ. Điều này có nghĩa, tới đây, khoảng 1.000 dự án bất động sản trên cả nước nằm trong diện này sẽ được khơi thông, có cơ hội tiếp cận thuận lợi thị trường vốn, tín dụng để tái khởi động.

Thứ năm, sau một thời gian “thấm đòn”, doanh nghiệp bất động sản đã quyết liệt tái cấu trúc, tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm nhà ở hướng về nhu cầu thực, kéo giảm giá nhà về mức hợp lý. Đây chính là những tín hiệu để tin rằng thị trường bất động sản sẽ có triển vọng phục hồi, tăng trưởng trở lại từ nửa cuối năm 2024.

Theo các chuyên gia, muốn thúc đẩy bất động sản phục hồi thì cần tăng thanh khoản. Vì vậy, cần phát triển nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở giá vừa túi tiền, đáp ứng phân khúc này. Qua đó tạo ra thanh khoản, lan tỏa dần sang cả thị trường.

Với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, nguồn cung nhà ở xã hội được dự báo tăng mạnh. Dự bái phân khúc nhà ở xã hội sẽ có sự khởi sắc trong thời gian tới.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Nhà ở xã hội là một trong những giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).