0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 07/03/2025 15:46 (GMT+7)

Hà Nội: Mặt bằng mặt phố vắng khách, xu hướng thuê ngõ hẻm “lên ngôi”

Theo dõi KT&TD trên

Trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, hàng hóa bán chậm, phải cạnh tranh với kênh bán hàng trực tuyến ngày càng phổ biến, nhiều chủ kinh doanh không chịu nổi mức giá thuê nhà mặt phố nên đã chuyển vào thuê cửa hàng trong các con ngõ.

Thực tế, nhiều mặt bằng mặt tiền tại Hà Nội gần đây đã treo biển cho thuê, trong khi các cửa hàng lại bắt đầu "mọc lên" tại các ngõ hẻm.

Hà Nội: Mặt bằng mặt phố vắng khách, xu hướng thuê ngõ hẻm “lên ngôi”
Nhiều mặt bằng mặt tiền trên các tuyến phố trung tâm Hà Nội gần đây đang rơi vào tình trạng ế ẩm, không tìm được khách thuê.

Mặt bằng nhà phố ế khách, bỏ trống kéo dài

Thời gian gần đây, tại các khu vực trung tâm Hà Nội như: Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Phố Huế, Bà Triệu, Tôn Đức Thắng, Chùa Bộc, Thái Hà… tình trạng mặt bằng treo biển cho thuê đã trở nên khá phổ biến. Các cửa hàng trước đây từng tấp nập khách hàng, giờ lại phải đóng cửa, treo biển tìm khách thuê hoặc trả lại mặt bằng sau một thời gian ngắn sử dụng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc giá thuê mặt bằng cao ngất ngưởng trong khi doanh thu từ kinh doanh truyền thống lại giảm sút do sự bùng nổ của thương mại điện tử và thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

Hà Nội: Mặt bằng mặt phố vắng khách, xu hướng thuê ngõ hẻm “lên ngôi”
Một cửa hàng kinh doanh trên phố Chùa Bộc treo banner thanh lý toàn bộ cửa hàng để trả mặt bằng.

Trao đổi với phóng viên, chị N.L, chủ một cơ sở spa trên đường Thái Hà (quận Đống Đa) cho biết đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để kinh doanh vào tháng 3/2024. Tuy nhiên, mới đây, chị quyết định trả mặt bằng và thương lượng với nhân viên để họ thông cảm vì tình hình làm ăn thua lỗ. Chị L chia sẻ: "Cơ sở spa của tôi chưa trụ được một năm đã phải đóng cửa vì vắng khách. Trong bối cảnh này, điều cần làm là phải chấp nhận thua lỗ và kết thúc hoạt động”.

Tương tự, chị T.U chủ cửa hàng phụ kiện trên phố Chùa Bộc (quận Đống Đa) chia sẻ rằng kinh doanh theo kiểu truyền thống đang gặp khó khăn, nhu cầu mua sắm tại cửa hàng giảm sút, khiến việc duy trì mặt bằng trở nên không khả thi.

Anh N.T.N (kinh doanh tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, gia đình anh đang có mặt bằng cho thuê là cửa hàng rộng 50m2 trên phố Nguyễn Trãi, có 3 tầng với mức giá 35 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên anh N cho hay, dù mức giá thuê mặt bằng đã được điều chỉnh giảm từ 40 triệu đồng xuống còn 35 triệu đồng/tháng nhưng nửa năm nay, cửa hàng kinh doanh của gia đình vẫn đang phải đóng cửa, chưa tìm được khách chốt thuê phù hợp.

Không chỉ các cửa hàng nhỏ lẻ, các doanh nghiệp lớn cũng phải điều chỉnh lại chiến lược thuê mặt bằng. Rất nhiều Công ty hiện nay chỉ duy trì mặt bằng tại các khu vực đắc địa để phục vụ cho mục đích quảng bá thương hiệu thay vì bán hàng trực tiếp. Việc chuyển hướng mạnh mẽ sang các nền tảng online như: Facebook, TikTok, Shopee và livestream đã giúp họ giảm chi phí thuê mặt bằng nhưng vẫn duy trì được mức độ nhận diện thương hiệu.

Hà Nội: Mặt bằng mặt phố vắng khách, xu hướng thuê ngõ hẻm “lên ngôi”
Nhiều mặt bằng trên tuyến phố “vàng” tại Thủ đô treo biển cho thuê hàng loạt.

Chị L.C, chủ chuỗi cửa hàng điện thoại di động tại Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã trả lại mặt bằng một số cơ sở mặt tiền và chỉ giữ lại vài cửa hàng ở vị trí đắc địa để quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, hầu hết giao dịch và bán hàng đều thực hiện qua trực tuyến, với doanh thu từ các kênh online vượt trội so với bán hàng trực tiếp tại mặt bằng đắt đỏ”.

Mặt bằng kinh doanh trong ngõ hẻm hút khách thuê

Theo ghi nhận của phóng viên, ngược lại với tình trạng vắng vẻ của các mặt bằng mặt tiền, các cửa hàng tại những con ngõ hẻm lại đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đây là lựa chọn phổ biến của nhiều chủ kinh doanh nhỏ lẻ khi mức giá thuê mặt bằng tại các con ngõ này chỉ bằng 1/3 so với các mặt tiền phố lớn.

Hà Nội: Mặt bằng mặt phố vắng khách, xu hướng thuê ngõ hẻm “lên ngôi”
Trái ngược với tình trạng ế ẩm của các mặt bằng nhà phố, những mặt bằng nằm trong ngõ hẻm lại đang thu hút ngày càng nhiều người thuê.

Anh T.H, một chủ cửa hàng quán ăn nhanh trong ngõ 4 Đặng Văn Ngữ, cho biết: “Tôi đã quyết định chuyển từ một mặt bằng thuê tại phố lớn sang ngõ hẻm. Mức giá thuê chỉ từ 8-10 triệu đồng/tháng, thấp hơn rất nhiều so với trước kia. Ngoài việc tiết kiệm chi phí, tôi còn có thể điều chỉnh linh hoạt hợp đồng thuê nhà”.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến xu hướng thuê mặt bằng trong ngõ hẻm gia tăng chính là sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Các sàn thương mại điện tử, cùng với những chính sách giao hàng tận nơi, mã giảm giá, và hoàn trả sản phẩm miễn phí, đã trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người tiêu dùng. Điều này đã dẫn đến sự thay đổi trong mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp, khiến họ không còn quá chú trọng vào việc duy trì mặt bằng tại các khu vực đắc địa.

Chị N.M, một chủ cửa hàng thời trang trong ngõ 9 Hoàng Cầu tâm sự: “Trước đây tôi thuê mặt bằng ở phố lớn với giá cao để bán hàng trực tiếp, nhưng từ khi chuyển sang bán online qua các nền tảng như Facebook và Tiktok, tôi nhận thấy doanh thu từ các kênh online vượt trội hơn nhiều so với việc duy trì mặt bằng đắt đỏ”.

"Mặt bằng không còn là yếu tố quan trọng quyết định thành công khi kinh doanh. Việc kinh doanh trong ngõ hẻm không phải là thiệt thòi, mà là cơ hội để tiết kiệm chi phí và đầu tư vào các hoạt động marketing trên mạng xã hội để quảng bá thương hiệu”, chị M chia sẻ thêm.

Hà Nội: Mặt bằng mặt phố vắng khách, xu hướng thuê ngõ hẻm “lên ngôi”
Mặt bằng mặt phố gặp khó khăn trong việc cho thuê do giá cao, yêu cầu hợp đồng dài hạn, mặt tiền hẹp, diện tích hạn chế và thiếu chỗ đỗ xe.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, phân khúc nhà phố cho thuê chịu áp lực cạnh tranh gay gắt với các trung tâm thương mại và sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, một số ngành hàng phổ biến như thời trang, phụ kiện chứng kiến cuộc "tháo chạy" khỏi các mặt bằng nhà phố. Bởi thay vì bỏ chi phí lớn vào mặt bằng ở vị trí đẹp, họ chuyển sang thuê nhà trong ngõ để mở rộng kho hàng và tập trung làm marketing trên các kênh online.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Chí Thanh cũng chỉ ra rằng nhiều mặt bằng nhà phố có nhược điểm như: mặt tiền hẹp, diện tích nhỏ và thiếu chỗ đỗ xe… nên kém thu hút khách thuê. Kể cả nằm ở vị trí trung tâm, nếu mặt bằng không đem đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho khách hàng cũng khó được chủ kinh doanh lựa chọn.

Xét về hiệu quả đầu tư, tỷ suất lợi nhuận cho thuê nhà mặt phố ngày càng sụt giảm, theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Kinh doanh kênh Batdongsan cho biết lý do là giá bán bất động sản trung tâm Hà Nội tăng mạnh nhiều tháng qua, trong khi dòng tiền cho thuê vẫn giữ nguyên, thậm chí giảm nhẹ. Đây là lý do khiến nhiều chủ nhà phố hạn chế giảm mạnh giá cho thuê, nhằm giữ giá trị tài sản. Thay vào đó, họ thường áp dụng chính sách hỗ trợ như thanh toán theo quý thay vì 6-12 tháng một lần, giảm tiền cọc…

Giám đốc Kinh doanh kênh Batdongsan cho rằng dù kinh tế chuyển biến tích cực trở lại, thói quen mua sắm của khách hàng thay đổi sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh nhà phố. Theo báo cáo mới đây của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, người Việt chi cho mua hàng online trung bình 1 tỷ USD mỗi tháng. Trong đó, 32% người tiêu dùng mua sắm online vài lần một tuần. Do đó, những nhóm hàng như thời trang, phụ kiện... vốn chuộng mặt bằng đẹp trước đây có xu hướng giảm mạnh nhu cầu thuê nhà phố.

Cùng với đó, sau liên tiếp các vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh, cơ quan quản lý siết chặt việc chuyển đổi công năng sử dụng công trình, tăng kiểm tra việc phòng cháy, chữa cháy. Điều này thúc đẩy chủ mặt bằng và khách thuê đầu tư, trang bị an toàn phòng cháy, chữa cháy kỹ lưỡng hơn để đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Mặt bằng mặt phố vắng khách, xu hướng thuê ngõ hẻm “lên ngôi”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng ngày 13/3 sẽ tiếp tục giảm 700 đồng/lít?
Dựa trên tình hình giá dầu trên thế giới tuần qua, theo dự báo của các chuyên gia, ngày mai (13/3), liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ, nếu không sử dụng Quỹ bình ổn giá, giá xăng có thể sẽ giảm mạnh từ 550 - 700 đồng/lít…

Tin mới

Nền kinh tế được hấp thụ hàng triệu tỷ đồng: Bất động sản đón “cửa sáng”
Năm 2025, mục tiêu tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đặt ra là đạt mức 16%, tương đương 2,5 triệu tỷ đồng, nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế đất nước. Các chuyên gia kỳ vọng đây sẽ là cú hích lớn cho thị trường bất động sản đón “cửa sáng” sau nhiều năm liên tiếp khó khăn.
Giá xăng ngày 13/3 sẽ tiếp tục giảm 700 đồng/lít?
Dựa trên tình hình giá dầu trên thế giới tuần qua, theo dự báo của các chuyên gia, ngày mai (13/3), liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ, nếu không sử dụng Quỹ bình ổn giá, giá xăng có thể sẽ giảm mạnh từ 550 - 700 đồng/lít…
Chấp thuận chủ trương dự án Trạm cắt 500KV Quảng Trị 2 và các đường dây 500KV đấu nối
Đây là dự án nhằm giải tỏa công suất của các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và trong khu vực lên hệ thống điện quốc gia; dự phòng nhập khẩu điện từ Lào; đảm bảo cung cấp điện ổn định lâu dài, tin cậy cho sự phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.
Dỡ bỏ tòa nhà Hàm cá mập - cú “điểm huyệt” đả thông không gian đô thị xung quanh Hồ Gươm
Theo KTS Vương Đạo Hoàng, TGĐ Công ty Kiến Việt, việc hoàn trả hiện trạng không gian công cộng quanh Hồ Gươm, thông qua việc dỡ bỏ tòa nhà “Hàm cá mập” là một động thái chiến lược giúp khôi phục trật tự đô thị và trả lại sự hài hòa cho một khu vực có giá trị văn hóa – lịch sử bậc nhất của Hà Nội.