0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 11/03/2025 16:14 (GMT+7)

Cuộc chiến thị trường trà sữa cao cấp tại Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Ngày 4/3/2025, Chagee – thương hiệu trà sữa cao cấp đến từ Trung Quốc – chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam, khởi động cuộc chiến mới trong phân khúc đồ uống cao cấp.

Đối thủ đầu tiên mà Chagee phải đối mặt không ai khác chính là Starbucks – gã khổng lồ cà phê đã tăng tốc mở rộng tại Việt Nam trong hai năm qua. Khi cả hai cùng nhắm đến phân khúc đồ uống cao cấp, đặc biệt là các dòng trà sữa, ai sẽ chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam?

Chagee – Kẻ thách thức mới trên thị trường trà sữa Việt Nam

Ra đời vào năm 2017 tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Chagee nhanh chóng vươn lên dẫn đầu phân khúc trà sữa cao cấp với triết lý giữ gốc lịch sử trà Trung Hoa. Thương hiệu này không chỉ thành công tại Trung Quốc mà còn mở rộng mạnh mẽ sang các thị trường nước ngoài. Sau 5 năm, Chagee ra khỏi Vân Nam, tiếp tục hạ cánh ở Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Chiết Giang, Quảng Đông, Giang Tô, An Huy, Quý Châu, Hà Nam, Thiểm Tây, Sơn Đông, Quảng Tây, Giang Tây, Tây Tạng, Phúc Kiến và các khu vực khác. Đồng thời, thương hiệu mở hơn 70 cửa hàng tại các quốc gia như Malaysia, Thái Lan và Singapore.

Một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Chagee là trà sữa nhài xanh, với khoảng 438 cốc được tiêu thụ mỗi phút trên toàn cầu. Hệ thống bếp trung tâm giúp thương hiệu duy trì sự đồng nhất trong chất lượng, với tỷ lệ sai lệch chỉ 0,2%. Đặc biệt, Chagee cũng đi đầu trong xu hướng đồ uống clean label, loại bỏ các thành phần không lành mạnh như axit béo chuyển hóa và công khai thông tin dinh dưỡng từng sản phẩm.

Cuộc chiến thị trường trà sữa cao cấp tại Việt Nam - Ảnh 1

Tại Việt Nam, Chagee được quản lý bởi Công ty TNHH Chagee Việt Nam, thành lập vào ngày 5/2/2025 với số vốn điều lệ 50 triệu đồng. Dù con số này khá khiêm tốn, nhưng với tốc độ mở rộng nhanh chóng của thương hiệu trên toàn cầu, Chagee có tiềm năng trở thành đối thủ đáng gờm của Starbucks trong phân khúc đồ uống cao cấp.

Starbucks tăng tốc mở rộng, giữ vững vị thế

Trong khi Chagee mới chỉ đặt những bước chân đầu tiên tại Việt Nam, Starbucks đã có mặt từ năm 2013 và đang tăng tốc mở rộng mạnh mẽ. Tính đến cuối năm 2024, thương hiệu cà phê này đã có 125 cửa hàng trên 16 tỉnh thành, nhiều hơn đáng kể so với con số 87 cửa hàng vào năm 2022.

Starbucks đang đặt cược vào chiến lược tăng độ phủ tại những thành phố du lịch và khu vực có nhu cầu cao thay vì cố gắng hiện diện khắp 63 tỉnh thành. Bằng cách này, họ đảm bảo các cửa hàng luôn hoạt động hiệu quả, đồng thời duy trì hình ảnh thương hiệu cao cấp.

Cuộc chiến thị trường trà sữa cao cấp tại Việt Nam - Ảnh 2

Không chỉ mở rộng về số lượng, Starbucks còn điều chỉnh thực đơn để cạnh tranh với xu hướng đồ uống trà đang lên. Áp lực từ Chagee đã khiến Starbucks ra mắt dòng sản phẩm trà sữa và các loại trà đặc sản Trung Quốc nhằm giữ chân khách hàng.

Cuộc cạnh tranh không chỉ là về đồ uống

Chagee và Starbucks không chỉ đối đầu trong sản phẩm mà còn cả chiến lược nhận diện thương hiệu. Ở Trung Quốc, logo cô gái hí kịch màu đỏ của Chagee thường xuyên xuất hiện ngay cạnh nàng tiên cá xanh của Starbucks tại các vị trí đắc địa như sân bay, khu phố mua sắm.

Tại Việt Nam, nhiều khả năng Chagee sẽ áp dụng chiến lược tương tự: lựa chọn vị trí mở cửa hàng sát Starbucks để thu hút khách hàng, đồng thời tận dụng sự hiện diện của đối thủ để nâng cao nhận diện thương hiệu.

Bên cạnh đó, Chagee có lợi thế về hình ảnh khi tập trung vào thiết kế bao bì sang trọng, đặc biệt là những chiếc ly trà sữa có hoa văn tinh tế, gợi nhớ đến các thiết kế của Dior. Điều này giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận phân khúc khách hàng trẻ yêu thích sự sang trọng và phong cách.

Chuyên gia F&B Nguyễn Thái Bình nhận định, Chagee có thể thay đổi cuộc chơi trong thị trường trà sữa Việt Nam. Thay vì xu hướng trà đậm vị như những năm gần đây, Chagee mang đến dòng trà nhẹ vị, ít calo nhưng vẫn đậm hương thơm, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới. Tuy nhiên, Starbucks vẫn có lợi thế về thương hiệu lâu đời, độ phủ sóng rộng và tệp khách hàng trung thành. Nếu Chagee muốn thực sự cạnh tranh, thương hiệu này cần phải mở rộng nhanh chóng, tạo ra xu hướng mới và tận dụng thế mạnh về sản phẩm trà nguyên lá cao cấp.

Việc Chagee gia nhập thị trường Việt Nam không chỉ tạo thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn làm sôi động cuộc chiến giữa trà sữa cao cấp và cà phê đặc sản. Liệu Chagee có thể làm nên kỳ tích, hay Starbucks vẫn sẽ giữ vững vị thế? Hãy cùng chờ đợi những bước đi tiếp theo từ cả hai thương hiệu này.

Mai Hương

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến thị trường trà sữa cao cấp tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.