Xuất khẩu rau quả đạt hơn 3,25 tỷ USD, tăng 68,8% vượt kim ngạch cả năm 2022
Tháng 7/2023, ngành rau quả Việt Nam xuất khẩu đạt 550 triệu USD (tăng 122,5% so với tháng 7/2022), góp phần mang về 3,23 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay.
Theo báo cáo từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), chỉ trong 6 tháng năm 2023, giá trị xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 2,7 tỷ USD, tăng 68,1% so với cùng kỳ năm 2022. Hàng rau quả chủ yếu xuất khẩu tới khu vực châu Á, chiếm tới 84,9% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả.
Trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm tới 77,6% trong tổng xuất khẩu sang khu vực châu Á và chiếm 65,8% tổng xuất khẩu hàng rau quả. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 1,76 tỷ USD, tăng 121,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu hàng rau quả của Trung Quốc đạt 13,7 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Đối với các khu vực khác như châu Âu, châu Mỹ, Châu Đại Dương và châu Phi, giá trị xuất khẩu rau quả tuy chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng thị trường các khu vực này vẫn còn khá tiềm năng.
Số liệu thống kê 4 tháng đầu năm 2023 từ Eurostat cho thấy, nhập khẩu hàng rau quả của EU đạt 47,6 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam mới chiếm 0,18% tổng trị giá nhập khẩu của EU
Thực tế, người dân EU có thói quen tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao và đồng nhất, đảm bảo an toàn thực phẩm, tiện lợi. Bên cạnh đó, các sản phẩm phải được sản xuất theo quy trình bền vững và có trách nhiệm xã hội. Muốn rau quả vào được thị trường EU thì các doanh nghiệp xuất khẩu cần chú trọng đến những yếu tố này.
Với thị trường Mỹ, theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ, trị giá nhập khẩu hàng rau quả của Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 24,1 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 0,6% tổng nhập khẩu.
Được biết Mỹ là thị trường tiềm năng đối với các nước xuất khẩu hàng rau quả, với nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả trên 46 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, việc khai thác thị trường này vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề khoảng cách địa lý. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải nghiên cứu về công nghệ bảo quản dài ngày để trái cây vẫn tươi và đảm bảo chất lượng khi vào thị trường.
Với số liệu trên, ngành hàng rau quả đang là điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa của cả nước. Dự báo nửa cuối năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt từ 2,5 - 2,7 tỷ USD.
Nguyễn Tuấn