0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 01/08/2023 11:14 (GMT+7)

Người Việt chi gần 6 triệu USD nhập ngoại rau quả

Theo dõi KT&TD trên

Tính chung 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi khoảng 5,8 triệu USD để nhập khẩu rau quả từ châu Âu, tăng tới 98% so với cùng kỳ năm 2022. Tại các siêu thị, chợ truyền thống, mặt hàng nông sản nhập khẩu luôn được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, dù giá bán cao gấp nhiều lần nông sản trong nước.

Người Việt chi gần 6 triệu USD để ‘ăn nông sản’ nhập ngoại
Hoa quả nhập khẩu vẫn là mặt hàng được người Việt ưa chuộng dù giá cả cao gấp nhiều lần

Với niềm tin, rằng nông sản ngoại nhập luôn bảo đảm an toàn, có chất lượng tốt, có tem mác rõ ràng, nên dù giá cao hơn nhưng nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, người dân tại Nghệ An vẫn thường xuyên lựa chọn các loại nông sản ngoại cho gia đình cũng như làm quà biếu tặng.

Theo đại diện Trung tâm dịch vụ vui chơi giải trí VRC (Tp Vinh, Nghệ An), chị Trần Nhung, cho biết: “Dù không phải là kinh doanh trái cây, nhưng VRC thường xuyên sử dụng các loại trái cây nhập khẩu như cherry, táo, mận nhập từ Mỹ, Italy, New Zealand… bởi nhu cầu tiêu thụ của khách với các loại hoa quả này đều bán chạy”.

Anh Danh Thắng, chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu trên đường Hồ Tùng Mậu, Tp Vinh, cho rằng: “Tôi không biết ở các nơi khác buôn bán ra sao, nhưng tại Vinh, các loại hoa quả nhập khẩu đều bán rất tốt. Phần lớn các loại hoa quả nhập như Cherry, táo Mỹ lên đến vài trăm ngàn đồng/kg, nhưng vẫn luôn hút người mua”.

Trong khi đó, theo các siêu thị trên địa bàn Nghệ An, bên cạnh ưu tiên cung cấp nông sản đặc sản địa phương, thì mặt hàng nông sản ngoại chất lượng vẫn phải nhập thường xuyên. Các mặt hàng này thường được nhập chính ngạch, qua thủ tục kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc theo đúng quy định, do đó sản phẩm được khách hàng tin dùng.

Theo các tiểu thương, hiện nay nhu cầu tiêu tụ lớn nhất vẫn là Cherry, táo Mỹ… nhất là Cherry, vì đây đang là thời điểm chính vụ nên lượng nhập khẩu lớn, và nhu cầu đang tăng cao.

Báo cáo tháng 6/2023 của Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn vừa được công bố, cho thấy Việt Nam đã chi khoảng 5,8 triệu USD (5 tháng đầu năm) để nhập khẩu rau quả từ châu Âu, tăng 98,6% so với tháng 5/2022 và cao hơn 1,7 triệu USD so với bình quân tháng của năm 2022. Trong đó, dẫn đầu là khoai tây với 1,7 triệu USD, tăng 77,9%; cherry 0,34 triệu USD, cao gấp 44,5 lần so với tháng 5-2022.

Theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh nông sản, nếu vài năm trước, các sản phẩm trái cây ngoại chỉ mua tại hệ thống siêu thị lớn thì nay dễ dàng mua được ở cửa hàng, chợ truyền thống, siêu thị nhỏ. Không chỉ nhập khẩu từ các thị trường có thế mạnh về nông sản lâu nay như Mỹ, Australia, New Zealand, Việt Nam còn nhập khá nhiều trái cây như: nho Mẫu đơn, quýt chum Sunmo, đào Momo, xoài Ruby từ Nhật Bản, và nho sữa, lê nâu, cà chua mật ong… từ Hàn Quốc.

Thời gian qua, mặc dù một số mặt hàng nông sản Việt Nam đã từng bước chinh phục thị trường quốc tế, nhưng ở chiều ngược lại, mặt hàng nông sản trung và cao cấp từ các nước cũng cấp tập đổ vào Việt Nam do nhu cầu của người Việt vẫn chuộng nông sản nhập ngoại, đặc biệt là xu hướng tiêu dùng ưu tiên cho nông sản, thực phẩm sạch.

Trong bối cảnh đó, để cạnh tranh được với hàng hóa nhập ngoại, và lấy lòng được người tiêu dùng trong nước, nông sản Việt cần phải minh bạch hơn về nguồn gốc sản xuất, bảo đảm chất lượng, mẫu mã phải đẹp để theo kịp thị hiếu người dùng.

Thái Đạt

Bạn đang đọc bài viết Người Việt chi gần 6 triệu USD nhập ngoại rau quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Cơn sốt trà đặc sản khuấy đảo giới trẻ
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một xu hướng mới: trà đặc sản. Không còn là những ly trà sữa béo ngậy, giới trẻ đang dần chuyển sang ưa chuộng những ly trà nguyên bản, đậm vị, được chế biến từ những dòng trà cao cấp của Việt Nam.
Mocktail: Linh hồn của những bữa tiệc không cồn
Đồ uống luôn đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối mọi người và nâng cao không khí vui tươi. Nhưng không phải ai cũng thích hoặc có thể sử dụng đồ uống có cồn. Đó là lý do Mocktail - cocktail không cồn ra đời và nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong các buổi tiệc hiện đại.
Giai điệu mới cho câu chuyện nông sản Việt
"Giải cứu nông sản" - cụm từ từng gây nhức nhối, ám ảnh bao người nay đã dần được thay thế bằng "tự hào nông sản Việt". Đâu là bí quyết cho sự thay đổi ngoạn mục này? Câu trả lời nằm ở chính những nỗ lực phi thường của các doanh nghiệp Việt, cùng sự hỗ trợ đắc lực từ nền tảng TikTok.

Tin mới

Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh: “Bừng tỉnh” sau giấc “ngủ đông”
Sau khoảng thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đang trở lại với những tín hiệu lạc quan. Chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và nhu cầu đầu tư tăng cao đang tạo nên nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới, mở ra cơ hội vàng cho cả nhà đầu tư và doanh nghiệp.
Thành phố Hồ Chí Minh: Giải quyết vướng mắc cấp sổ cho 4 dự án nhà ở thương mại
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng vừa có Thông báo kết luận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại 4 dự án nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố.
Những nguyên tắc cần biết khi mua nhà, đất
Mua nhà đối với nhiều người là việc chỉ làm 1,2 lần trong đời, bởi vậy, khi quyết định mua nhà, đất cần nắm rõ một số nguyên tắc cơ bản trước khi thanh toán tiền mua nhà, đất để tránh những rủi ro không đáng có.
Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.