0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 01/08/2023 11:14 (GMT+7)

Người Việt chi gần 6 triệu USD nhập ngoại rau quả

Theo dõi KT&TD trên

Tính chung 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi khoảng 5,8 triệu USD để nhập khẩu rau quả từ châu Âu, tăng tới 98% so với cùng kỳ năm 2022. Tại các siêu thị, chợ truyền thống, mặt hàng nông sản nhập khẩu luôn được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, dù giá bán cao gấp nhiều lần nông sản trong nước.

Người Việt chi gần 6 triệu USD để ‘ăn nông sản’ nhập ngoại
Hoa quả nhập khẩu vẫn là mặt hàng được người Việt ưa chuộng dù giá cả cao gấp nhiều lần

Với niềm tin, rằng nông sản ngoại nhập luôn bảo đảm an toàn, có chất lượng tốt, có tem mác rõ ràng, nên dù giá cao hơn nhưng nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, người dân tại Nghệ An vẫn thường xuyên lựa chọn các loại nông sản ngoại cho gia đình cũng như làm quà biếu tặng.

Theo đại diện Trung tâm dịch vụ vui chơi giải trí VRC (Tp Vinh, Nghệ An), chị Trần Nhung, cho biết: “Dù không phải là kinh doanh trái cây, nhưng VRC thường xuyên sử dụng các loại trái cây nhập khẩu như cherry, táo, mận nhập từ Mỹ, Italy, New Zealand… bởi nhu cầu tiêu thụ của khách với các loại hoa quả này đều bán chạy”.

Anh Danh Thắng, chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu trên đường Hồ Tùng Mậu, Tp Vinh, cho rằng: “Tôi không biết ở các nơi khác buôn bán ra sao, nhưng tại Vinh, các loại hoa quả nhập khẩu đều bán rất tốt. Phần lớn các loại hoa quả nhập như Cherry, táo Mỹ lên đến vài trăm ngàn đồng/kg, nhưng vẫn luôn hút người mua”.

Trong khi đó, theo các siêu thị trên địa bàn Nghệ An, bên cạnh ưu tiên cung cấp nông sản đặc sản địa phương, thì mặt hàng nông sản ngoại chất lượng vẫn phải nhập thường xuyên. Các mặt hàng này thường được nhập chính ngạch, qua thủ tục kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc theo đúng quy định, do đó sản phẩm được khách hàng tin dùng.

Theo các tiểu thương, hiện nay nhu cầu tiêu tụ lớn nhất vẫn là Cherry, táo Mỹ… nhất là Cherry, vì đây đang là thời điểm chính vụ nên lượng nhập khẩu lớn, và nhu cầu đang tăng cao.

Báo cáo tháng 6/2023 của Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn vừa được công bố, cho thấy Việt Nam đã chi khoảng 5,8 triệu USD (5 tháng đầu năm) để nhập khẩu rau quả từ châu Âu, tăng 98,6% so với tháng 5/2022 và cao hơn 1,7 triệu USD so với bình quân tháng của năm 2022. Trong đó, dẫn đầu là khoai tây với 1,7 triệu USD, tăng 77,9%; cherry 0,34 triệu USD, cao gấp 44,5 lần so với tháng 5-2022.

Theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh nông sản, nếu vài năm trước, các sản phẩm trái cây ngoại chỉ mua tại hệ thống siêu thị lớn thì nay dễ dàng mua được ở cửa hàng, chợ truyền thống, siêu thị nhỏ. Không chỉ nhập khẩu từ các thị trường có thế mạnh về nông sản lâu nay như Mỹ, Australia, New Zealand, Việt Nam còn nhập khá nhiều trái cây như: nho Mẫu đơn, quýt chum Sunmo, đào Momo, xoài Ruby từ Nhật Bản, và nho sữa, lê nâu, cà chua mật ong… từ Hàn Quốc.

Thời gian qua, mặc dù một số mặt hàng nông sản Việt Nam đã từng bước chinh phục thị trường quốc tế, nhưng ở chiều ngược lại, mặt hàng nông sản trung và cao cấp từ các nước cũng cấp tập đổ vào Việt Nam do nhu cầu của người Việt vẫn chuộng nông sản nhập ngoại, đặc biệt là xu hướng tiêu dùng ưu tiên cho nông sản, thực phẩm sạch.

Trong bối cảnh đó, để cạnh tranh được với hàng hóa nhập ngoại, và lấy lòng được người tiêu dùng trong nước, nông sản Việt cần phải minh bạch hơn về nguồn gốc sản xuất, bảo đảm chất lượng, mẫu mã phải đẹp để theo kịp thị hiếu người dùng.

Thái Đạt

Bạn đang đọc bài viết Người Việt chi gần 6 triệu USD nhập ngoại rau quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam
Dù là quốc gia xuất khẩu lớn, Trung Quốc vẫn chi gần 3,1 tỷ USD để nhập các loại rau quả của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này.
5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.