0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 12/06/2024 06:49 (GMT+7)

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai vẫn chậm chạp?

Theo dõi KT&TD trên

Dù đã có rất nhiều nỗ lực trong chiến dịch “30 ngày đêm” cho giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng kết quả công việc mà cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đạt được đến thời điểm này vẫn còn rất hạn chế, vậy đâu là lý do?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai vẫn chậm chạp?
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trong một lần đối thoại với các hộ dân liên quan đến dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đôn thúc tiến độ để về đích ngày 30/6

Ngày 28/5 vừa qua, phát biểu tại Hội nghị tổng kết phong trào “30 ngày đêm” thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ghi nhận những nỗ lực cố gắng của thành phố Biên Hòa, huyện Long Thành và các Sở, phòng, ban, ngành. Tuy nhiên cũng theo ông Võ Tấn Đức, những việc đã và đang làm chưa đạt kế hoạch đề ra. Vì vậy, phải tiếp tục gia hạn chiến dịch “30 ngày đêm” đến 30/6, tiếp tục bồi thường giải phóng mặt bằng với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, làm ngày, làm đêm, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ.

Dẫn chứng cụ thể cho “việc đã và đang làm chưa đạt kế hoạch đề ra” như phát biểu của ông Võ Tấn Đức là vì trên thực tế công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án này hiện còn rất chậm chạp.

Riêng tại phường Phước Tân, theo báo cáo của cơ quan chức năng, để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, phường Phước Tân phải thu hồi 742 thửa đất với diện tích gần 38ha.

Tuy nhiên, theo đại diện Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, đến nay mới bàn giao được hơn 2,6ha (khoảng 12% diện tích đất cần bàn giao) cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Đại diện lãnh đạo UBND thành phố Biên Hòa cho biết nhằm thực hiện phong trào thi đua “30 ngày đêm” chạy đua giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh phát động, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung giải phóng mặt bằng, nhất là đoạn qua phường Phước Tân.

Thời gian qua, các đơn vị đã xác nhận, thẩm tra nguồn gốc đất thêm 234 thửa đất, nâng tổng số thửa được xác nhận và thẩm tra lên 591 thửa (đạt gần 80%). Đồng thời, lực lượng chức năng cũng thẩm tra nguồn gốc 286 hồ sơ nhà ở, xét tái định cư cho 70 trường hợp.

Ông Hồ Văn Nam - Bí thư Thành ủy Biên Hòa cho biết, đến thời điểm này mới bàn giao 12% mặt bằng là quá chậm, nguy cơ khó về đích trước ngày 30/6 như cam kết với Thủ tướng Chính phủ.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đôn thúc với cả bộ máy đã và đang làm công việc giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là cần phải khẩn trương hơn nữa để thực hiện lời hứa của lãnh đạo tỉnh với Thủ tướng Chính phủ phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30/6.

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai vẫn chậm chạp?
Một phần mặt bằng cho Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu về phía Đồng Nai đang được giải tỏa để thi công.

Đâu là lý do còn chậm chạp?

Nhiều tháng qua, lý do chậm bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho nhà thầu thi công đã được các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Đồng Nai đưa ra “mổ xẻ” tại nhiều cuộc họp, hội nghị liên quan.

Phần lớn ý kiến từ các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai xác định nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng của dự án này, chủ yếu do thiếu nhân sự tại địa phương để xác nhận nguồn gốc đất, dẫn đến chậm áp giá đền bù và chậm chi trả bồi thường cho người dân; chậm triển khai các thủ tục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Tuy nhiên, nhìn lại toàn cảnh dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai bị Thủ tướng phê bình quá chậm đều có lý do từ sự điều hành, dự báo.

Theo quy định, muốn thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phải có tái định cư cho dân nhưng nhiều năm qua Đồng Nai chưa dự liệu, dự báo, tính toán hợp lý dự án nhà tái định cư cho dân dù trên giấy tờ chính quyền thừa biết ở địa bàn quy hoạch rất nhiều dự án trọng điểm quốc gia.

Điều này đã kéo theo những trì trệ trong giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ ở nhiều dự án khi chưa lo được chỗ tái định cư cho dân ở từng dự án cần di dời dân.

Cụ thể, như thành phố Biên Hòa bắt tay vào đền bù làm dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn loay hoay câu chuyện tái định cư cho dân đã dẫn đến lúng túng, làm cho tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng quá chậm.

Cạnh đó, hậu quả của việc quản lý đất đai từ chính quyền cơ sở, để xảy ra xây nhà trên đất nông nghiệp, mua bán qua nhiều đời nên xác minh nguồn gốc đất, quy chủ... càng mất thêm nhiều thời gian.

Dự án trên còn liên quan đến phần đất, tài sản của nhiều Bộ, ngành đóng trên tỉnh Đồng Nai (phải dời trụ điện cao thế, thu hồi đất cao su, đất an ninh quốc phòng...), cần phải có thêm sự tiếp sức, hỗ trợ tích cực từ nhiều bộ ngành để Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ dự án.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó đoạn đi qua Đồng Nai dài hơn 34km, qua Bà Rịa - Vũng Tàu 19,7km, được khởi công ngày 18/6, tổng vốn đầu tư gần 17.800 tỷ đồng.

Dự án chia thành 3 thành phần, thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư (dài 16km, tổng mức đầu tư 6.012 tỷ đồng), thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư (dài 18,2km, tổng mức đầu tư 6.852 tỷ đồng) và thành phần 3 do Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư (dài 19,5km, tổng mức đầu tư 4.693 tỷ đồng). Theo kế hoạch, cao tốc này phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023, hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 2025.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai vẫn chậm chạp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).