Chấp thuận thông xe tuyến chính dự án cao tốc Quốc Lộ 45 - Nghi Sơn
Ngày 15/12, tại Thanh Hoá, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu đoạn tuyến cao tốc thuộc dự án thành phần Quốc Lộ 45 - Nghi Sơn.
Thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng– Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ - Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp, cùng tham dự có đại diện các bên liên quan.
Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tại cuộc họp cho biết: Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45- Nghi Sơn có tổng chiều dài hơn 43km, đi qua 2 huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá). Dự án thông suốt với đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Nghi Sơn – Diễn Châu.
Dự án được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 120km/h. Giai đoạn phân kỳ thiết kế với vận tốc 80km/h. Quy mô giai đoạn phân kỳ là 4 làn xe với bề rộng nền 17m. Các hạng mục chính của dự án bao gồm: Công trình đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn phân kỳ là 4 làn xe bề rộng nền 17m. Công trình cầu, trong đó, có 14 cầu trên đường cao tốc, 1 cầu vượt trực thông với đường cao tốc, 3 cầu trong nút giao liên thông. Dự án có 2 nút giao liên thông và 1 nút giao trực thông. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ khoảng hơn 5,5 nghìn tỷ đồng.
Đối tượng công trình được Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu là: Tuyến chính, các nút giao, công trình cầu. Các hạng mục công trình không xem xét kiểm tra công tác nghiệm thu trong đợt này là: Hệ thống đường gom hai bên, các trạm thu phí, các trạm dừng nghỉ.
Dự án được khởi công ngày 1/7/2021 và hoàn thành thi công tuyến chính vào ngày 31/8/2023. Cho đến thời điểm kiểm tra, công tác bàn giao giải phóng mặt bằng đã hoàn thành; Tuyến chính cao tốc đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2023. Các hạng mục còn lại sẽ dự kiến hoàn thành đến 31/12/2023 như: Một số vị trí mái taluy nền đắp, tuyến nhánh, tuyến nối, đường gom, đường ngang, hệ thống an toàn giao thông…
Chủ đầu tư nhận định, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công do dịch bệnh, thời tiết diễn biến thất thường, biến động giá vật liệu… nhưng công trình đã được Chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực cán đích theo tiến độ, đảm bảo chất lượng theo quy định, hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan. Chủ đầu tư kiến nghị Hội đồng xem xét chấp thuận nghiệm thu đối với tuyến chính cao tốc dài hơn 43km, trong đó bao gồm: Công trình nút giao, cầu, hầm chui dân sinh, cống thoát nước, hạng mục đảm bảo an toàn giao thông.
Căn cứ theo hồ sơ, tài liệu quản lý chất lượng, kết quả các đợt kiểm tra công trình, các báo cáo của chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định chất lượng công trình và Báo cáo của Tổ chuyên gia Hội đồng, Cơ quan Thường trực Hội đồng nhận thấy: Tuyến chính dự án từ Km337 đến Km380 có tổng chiều dài hơn 43km (gồm cả các cầu, cống, hầm chui), đã được thi công theo thiết kế được duyệt và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Tổ chuyên gia thống nhất kết luận tuyến chính dự án QL45 – Nghi Sơn có đủ điều kiện để đề nghị Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của Chủ đầu tư để đưa vào khai thác tạm theo quy định.
Tuy nhiên, Tổ chuyên gia cũng lưu ý Chủ đầu tư cần các vấn đề như: Tiếp tục theo dõi hiện tượng hằn lún vệt bánh xe và xử lý kịp thời các vị trí bị đọng nước (nếu có). Tiếp tục theo dõi và xử lý một số vị trí lớp bê tông nhựa có hiện tượng hằn lún, độ bằng phẳng kém; xem xét bổ sung gia cố một số đoạn rãnh dọc thoát nước. Tiếp tục quan trắc lún tại các vị trí nền đường xử lý đất yếu…
Tại nhánh 1B nút giao Nghi Sơn – Bãi Trành vẫn đang thi công, yêu cầu chủ đầu tư bố trí thi công nhanh gọn, đảm bảo ATGT. Thường xuyên kiểm tra hệ thống hàng rào, hạn chế bị phá dỡ, tránh người và động vật đi vào cao tốc… Bên cạnh đó, Chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ hoàn công và các hồ sơ pháp lý khác liên quan.
Phát biểu tại cuộc họp, ý kiến từ các thành viên Hội đồng và đại diện chính quyền địa phương là Sở Xây dựng Thanh Hoá, Sở Giao thông Thanh Hoá đều cơ bản đồng ý chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư đưa các hạng mục đoạn tuyến chính cao tốc dự án thành phần QL 45 - Nghi Sơn vào khai thác.
Phía địa phương cũng kiến nghị chủ đầu tư tiếp tục xử lý nguy cơ sạt trượt tại một số đầu cầu vượt và cống dân sinh để tránh ảnh hưởng đến ATGT…
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ ghi nhận Ban quản lý Dự án 2 và các nhà thầu đã nỗ lực hoàn thành Dự án đưa vào khai thác sử dụng theo tiến độ đặt ra. Thứ trưởng mong muốn các Ban quản lý Dự án cần mạnh dạn đổi mới tư duy về tổ chức, mô hình, máy móc, tài chính… trong bối cảnh hiện tại để đưa ra những sản phẩm chất lượng phục vụ người dân.
Thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đánh giá cao chủ đầu tư, nhà thầu đã nỗ lực phối hợp với địa phương, Tổ chuyên gia Hội đồng… để hoàn thành đưa dự án vào khai thác. Hội đồng thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư đưa các hạng mục đoạn tuyến chính cao tốc dự án thành phần QL45 -Nghi Sơn vào khai thác. Thứ trưởng cho biết, các vấn đề được Tổ chuyên gia Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng lưu ý, cần được chủ đầu tư và các đơn vị thực hiện theo đúng cam kết. Các ý kiến từ địa phương về đường gom, cầu chui… cần được chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo không có sự thắc mắc của người dân.
Sau khi chủ đầu tổ chức hoàn thành thi công toàn bộ các hạng mục công trình còn lại theo yêu cầu thiết kế, chủ đầu tư báo cáo Hội đồng để được xem xét, chấp thuận chính thức kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định.