0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 24/05/2024 07:32 (GMT+7)

Dự án cao tốc Phủ Lý - TP.Nam Định có suất đầu tư lên tới 375 tỷ

Theo dõi KT&TD trên

Dự án Xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định có suất đầu tư ước tính lên tới 375 tỷ đồng/km, cao hơn nhiều so với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới được Bộ Xây dựng công bố.

Theo đề xuất đầu tư của UBND tỉnh Nam Định, dự án đường cao tốc Phủ Lý (Hà Nam) - TP. Nam Định giai đoạn 1 có chiều dài 25,1 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6 km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5km. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án theo đề xuất của tỉnh Nam Định là khoảng 9.400 tỷ đồng, suất đầu tư lên tới 375 tỷ đồng/km, cao hơn nhiều so với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới được Bộ Xây dựng công bố.

Vì vậy, Bộ GTVT đã có công văn đề nghị tỉnh này rà soát giải pháp thiết kế, chi phí xây dựng theo quy định hiện hành, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời rà soát tình hình triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thời gian thu phí của dự án BOT (đến hết năm 2028) để xác định cụ thể thời điểm thực hiện; bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ các bên liên quan, tránh phát sinh khiếu kiện.

Dự án cao tốc Phủ Lý - TP.Nam Định có suất đầu tư lên tới 375 tỷ đồng/km - Ảnh 1
Phối canhrh cảnh Dự án Xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định.

Sau khi nhận được yêu cầu của Bộ GTVT, UBND tỉnh Nam Định đã có Công văn số 548/UBND-VP5 trả lời về về phương án đầu tư. Theo đó, lãnh đạo tỉnh này một lần nữa xác nhận sẽ triển khai dự án theo phương án đầu tư công. Nguồn vốn thực hiện dự án được huy động từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trong đó, vốn ngân sách địa phương khoảng 1.020 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư; ngân sách trung ương khoảng 5.380 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục xây lắp thuộc dự án.

Theo quy mô đề xuất, tuyến đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định gồm 4 làn xe cao tốc tiêu chuẩn nhưng chiều rộng nền đường lên tới 48m. Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định cho biết, đây là chiều rộng nền đường đã gồm 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên. Khi nâng cấp tuyến Quốc lộ 21B đoạn từ Phủ Lý (Hà Nam) đến TP. Nam Định (Nam Định) lên thành cao tốc CT.11 theo quy hoạch được duyệt, cần phải hoàn trả hệ thống đường song hành, đường gom 2 bên bảo đảm đi lại cho địa phương. Do đó, cần thiết đầu tư hệ thống đường gom dọc 2 bên tuyến.

Hệ thống đường gom dọc 2 bên tuyến dự kiến được đầu tư hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Như vậy, quy mô dự án là phù hợp theo các quy hoạch được duyệt, tuân thủ theo các tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Trước đó, Bộ GTVT đã đề xuất tới Chính phủ về phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định với tổng chiều dài 50km, quy mô 4 làn xe. Đoạn từ Phủ Lý đến TP. Nam Định dài 25,1km, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, tuyến Phủ Lý - TP. Nam Định đang khai thác theo quy mô đường cấp II, 4 làn xe và UBND tỉnh Nam Định là cơ quan có thẩm quyền ký kết hợp đồng BOT, BT. Bộ GTVT cho rằng, việc nghiên cứu nâng cấp đoạn tuyến lên quy mô cao tốc theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là cần thiết.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Dự án cao tốc Phủ Lý - TP.Nam Định có suất đầu tư lên tới 375 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.

Tin mới

Các đơn vị đi đầu mở sàn tài sản mã hóa: Nắm lợi thế định hình thị trường
Trong bối cảnh tài sản số ngày càng mở rộng phạm vi ứng dụng, giới chuyên gia nhận định rằng những tổ chức tiên phong xây dựng sàn giao dịch tài sản mã hóa được cấp phép sẽ chiếm ưu thế vượt trội, bởi họ có khả năng “thiết lập cuộc chơi” ngay từ giai đoạn hình thành thị trường.
Tuyệt đối không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Cùng với thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, Chính phủ quán triệt các doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động...
Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau: