0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 24/05/2024 07:32 (GMT+7)

Dự án cao tốc Phủ Lý - TP.Nam Định có suất đầu tư lên tới 375 tỷ

Theo dõi KT&TD trên

Dự án Xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định có suất đầu tư ước tính lên tới 375 tỷ đồng/km, cao hơn nhiều so với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới được Bộ Xây dựng công bố.

Theo đề xuất đầu tư của UBND tỉnh Nam Định, dự án đường cao tốc Phủ Lý (Hà Nam) - TP. Nam Định giai đoạn 1 có chiều dài 25,1 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6 km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5km. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án theo đề xuất của tỉnh Nam Định là khoảng 9.400 tỷ đồng, suất đầu tư lên tới 375 tỷ đồng/km, cao hơn nhiều so với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới được Bộ Xây dựng công bố.

Vì vậy, Bộ GTVT đã có công văn đề nghị tỉnh này rà soát giải pháp thiết kế, chi phí xây dựng theo quy định hiện hành, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời rà soát tình hình triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thời gian thu phí của dự án BOT (đến hết năm 2028) để xác định cụ thể thời điểm thực hiện; bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ các bên liên quan, tránh phát sinh khiếu kiện.

Dự án cao tốc Phủ Lý - TP.Nam Định có suất đầu tư lên tới 375 tỷ đồng/km - Ảnh 1
Phối canhrh cảnh Dự án Xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định.

Sau khi nhận được yêu cầu của Bộ GTVT, UBND tỉnh Nam Định đã có Công văn số 548/UBND-VP5 trả lời về về phương án đầu tư. Theo đó, lãnh đạo tỉnh này một lần nữa xác nhận sẽ triển khai dự án theo phương án đầu tư công. Nguồn vốn thực hiện dự án được huy động từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trong đó, vốn ngân sách địa phương khoảng 1.020 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư; ngân sách trung ương khoảng 5.380 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục xây lắp thuộc dự án.

Theo quy mô đề xuất, tuyến đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định gồm 4 làn xe cao tốc tiêu chuẩn nhưng chiều rộng nền đường lên tới 48m. Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định cho biết, đây là chiều rộng nền đường đã gồm 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên. Khi nâng cấp tuyến Quốc lộ 21B đoạn từ Phủ Lý (Hà Nam) đến TP. Nam Định (Nam Định) lên thành cao tốc CT.11 theo quy hoạch được duyệt, cần phải hoàn trả hệ thống đường song hành, đường gom 2 bên bảo đảm đi lại cho địa phương. Do đó, cần thiết đầu tư hệ thống đường gom dọc 2 bên tuyến.

Hệ thống đường gom dọc 2 bên tuyến dự kiến được đầu tư hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Như vậy, quy mô dự án là phù hợp theo các quy hoạch được duyệt, tuân thủ theo các tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Trước đó, Bộ GTVT đã đề xuất tới Chính phủ về phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định với tổng chiều dài 50km, quy mô 4 làn xe. Đoạn từ Phủ Lý đến TP. Nam Định dài 25,1km, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, tuyến Phủ Lý - TP. Nam Định đang khai thác theo quy mô đường cấp II, 4 làn xe và UBND tỉnh Nam Định là cơ quan có thẩm quyền ký kết hợp đồng BOT, BT. Bộ GTVT cho rằng, việc nghiên cứu nâng cấp đoạn tuyến lên quy mô cao tốc theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là cần thiết.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Dự án cao tốc Phủ Lý - TP.Nam Định có suất đầu tư lên tới 375 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần những “liều thuốc mạnh” cho thị trường bất động sản
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ rõ, vấn đề nổi bật của thị trường BĐS là mất cân đối cung - cầu, cơ cấu sản phẩm bất hợp lý. Nhiều doanh nghiệp thiếu tài nguyên, nguồn lực để phát triển dự án. Thị trường này cần những "liều thuốc mạnh" thực chất hơn.
Lãng phí hàng vạn nhà tái định cư để hoang
Hà Nội, TP.HCM và nhiều đô thị lớn đang đối mặt nghịch lý hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, nhếch nhác. Trong khi đó, nhiều người dân thu nhập thấp phải ở nhà thuê không đảm bảo chất lượng sống tối thiểu, chỉ mong được mua nhà ở xã hội.
Đề xuất áp giá trần với nhà ở xã hội: Cần thêm thời gian đánh giá kỹ
Bộ Tư pháp vừa đề xuất bổ sung quy định áp giá trần với nhà ở xã hội trong dự thảo Nghị quyết về chính sách đặc thù, nhằm đảm bảo người dân tiếp cận được nhà ở với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng chưa đồng tình, cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện hơn trước khi áp dụng.
Thị trường bất động sản phía Nam sôi động trở lại
TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của thị trường BĐS sau thời gian dài trầm lắng. Hàng loạt dự án mới được công bố, mở bán rầm rộ, cho thấy các DN đang đón đầu chu kỳ phục hồi với kỳ vọng lớn vào nhu cầu thực và sự tháo gỡ vướng mắc pháp lý từ chính sách mới.
Cầu căn hộ dịch vụ tại Hà Nội cải thiện nhờ dòng vốn FDI
Phân khúc căn hộ dịch vụ tại Thủ đô đang chứng kiến sự phục hồi tích cực, được thúc đẩy bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cùng nhu cầu lưu trú dài hạn đến từ các chuyên gia nước ngoài. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản Hà Nội sau giai đoạn trầm lắng kéo dài.

Tin mới

Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.