0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 24/05/2024 07:32 (GMT+7)

Dự án cao tốc Phủ Lý - TP.Nam Định có suất đầu tư lên tới 375 tỷ

Theo dõi KT&TD trên

Dự án Xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định có suất đầu tư ước tính lên tới 375 tỷ đồng/km, cao hơn nhiều so với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới được Bộ Xây dựng công bố.

Theo đề xuất đầu tư của UBND tỉnh Nam Định, dự án đường cao tốc Phủ Lý (Hà Nam) - TP. Nam Định giai đoạn 1 có chiều dài 25,1 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6 km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5km. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án theo đề xuất của tỉnh Nam Định là khoảng 9.400 tỷ đồng, suất đầu tư lên tới 375 tỷ đồng/km, cao hơn nhiều so với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới được Bộ Xây dựng công bố.

Vì vậy, Bộ GTVT đã có công văn đề nghị tỉnh này rà soát giải pháp thiết kế, chi phí xây dựng theo quy định hiện hành, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời rà soát tình hình triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thời gian thu phí của dự án BOT (đến hết năm 2028) để xác định cụ thể thời điểm thực hiện; bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ các bên liên quan, tránh phát sinh khiếu kiện.

Dự án cao tốc Phủ Lý - TP.Nam Định có suất đầu tư lên tới 375 tỷ đồng/km - Ảnh 1
Phối canhrh cảnh Dự án Xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định.

Sau khi nhận được yêu cầu của Bộ GTVT, UBND tỉnh Nam Định đã có Công văn số 548/UBND-VP5 trả lời về về phương án đầu tư. Theo đó, lãnh đạo tỉnh này một lần nữa xác nhận sẽ triển khai dự án theo phương án đầu tư công. Nguồn vốn thực hiện dự án được huy động từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trong đó, vốn ngân sách địa phương khoảng 1.020 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư; ngân sách trung ương khoảng 5.380 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục xây lắp thuộc dự án.

Theo quy mô đề xuất, tuyến đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định gồm 4 làn xe cao tốc tiêu chuẩn nhưng chiều rộng nền đường lên tới 48m. Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định cho biết, đây là chiều rộng nền đường đã gồm 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên. Khi nâng cấp tuyến Quốc lộ 21B đoạn từ Phủ Lý (Hà Nam) đến TP. Nam Định (Nam Định) lên thành cao tốc CT.11 theo quy hoạch được duyệt, cần phải hoàn trả hệ thống đường song hành, đường gom 2 bên bảo đảm đi lại cho địa phương. Do đó, cần thiết đầu tư hệ thống đường gom dọc 2 bên tuyến.

Hệ thống đường gom dọc 2 bên tuyến dự kiến được đầu tư hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Như vậy, quy mô dự án là phù hợp theo các quy hoạch được duyệt, tuân thủ theo các tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Trước đó, Bộ GTVT đã đề xuất tới Chính phủ về phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định với tổng chiều dài 50km, quy mô 4 làn xe. Đoạn từ Phủ Lý đến TP. Nam Định dài 25,1km, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, tuyến Phủ Lý - TP. Nam Định đang khai thác theo quy mô đường cấp II, 4 làn xe và UBND tỉnh Nam Định là cơ quan có thẩm quyền ký kết hợp đồng BOT, BT. Bộ GTVT cho rằng, việc nghiên cứu nâng cấp đoạn tuyến lên quy mô cao tốc theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là cần thiết.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Dự án cao tốc Phủ Lý - TP.Nam Định có suất đầu tư lên tới 375 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).