0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 28/08/2024 06:40 (GMT+7)

Tín dụng tăng trở lại: Bơm thêm 1,18 triệu tỷ để về đích cả năm

Theo dõi KT&TD trên

Sau khi tăng chậm lại trong tháng 7, tín dụng có dấu hiệu khởi sắc trong tháng 8. Nhiều chuyên gia nhận định mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm có thể đạt được nhưng cần có các chính sách hỗ trợ bền vững hơn.

Tăng trưởng tín dụng phục hồi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dữ liệu cho biết, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 16/8 tăng 6,25% so với cuối năm 2023.

Trước đó, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đến hết quý II/2024 đạt 6,1%, nhưng đến cuối tháng 7 chỉ còn tăng 5,66% so với cuối năm 2023.

Như vậy, sau những ngày tăng tốc mạnh mẽ về cuối tháng 6/2024 để đạt mục tiêu Chính phủ đề ra cho nửa đầu năm 2024, tín dụng đã tăng trưởng thụt lùi vào tháng 7 và mới chỉ phục hồi trở lại vào nửa đầu tháng 8.

Theo thống kê của NHNN tại cuối tháng 7, dòng tiền ra nền kinh tế sụt giảm; tín dụng bất động sản tăng 4,6% so với cuối năm 2023 (trong đó, tín dụng cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng 10,3%, nhưng tín dụng cho bất động sản tiêu dùng chỉ nhích nhẹ, tăng 1,2%); tín dụng trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng tăng 4,3%; lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tăng 9,8%;...

Trên địa bàn TP.HCM, dư nợ tín dụng tháng 7 giảm nhẹ so với tháng trước đó. Đến cuối tháng 7, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP.HCM đạt 3.680 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ 0,09% so với tháng trước đó và tăng 11,47% so với cùng kỳ.

Lũy kế từ tháng 1 đến tháng 7, tín dụng trên địa bàn TP.HCM tăng trưởng 3,9% trong khi tính đến hết tháng 6 đã đạt mức 4%.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, tín dụng tháng 7 giảm nhẹ chủ yếu là khoản tín dụng ngắn hạn đến hạn và tín dụng ngoại tệ giảm.

Một số chuyên gia nhìn nhận, sau đợt tăng tốc vào những ngày cuối tháng 6, tín dụng phải có quãng hấp thu dòng tiền phù hợp. Đây là nguyên nhân khiến tín dụng có nhịp chậm lại. Tín dụng nửa đầu tháng 8 đã tăng lên cho thấy nhu cầu hấp thu vốn của các thành phần trong nền kinh tế đã phục hồi.

Tín dụng tăng trở lại: Bơm thêm 1,18 triệu tỷ để về đích cả năm

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, cho rằng, tín dụng tháng 7 tăng chậm lại có yếu tố thời vụ. Trong đó, do yếu tố tâm lý về tháng Ngâu nên người dân thường ít giải ngân. Năm ngoái, tín dụng tháng 7 cũng đi lùi so với tháng 6. Điều này cũng phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. Ông Lực tin rằng tín dụng đang phục hồi trở lại và sẽ tăng dần trong các tháng tới.

Tín dụng cần hướng tới sự bền vững

Giới phân tích cho rằng, mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay có thể đạt được như kỳ vọng nhưng cần có các chính sách hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững hơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng tăng trưởng tín dụng 14-15%/năm là thách thức lớn, do tỷ lệ tín dụng/GDP của Việt Nam đang ở mức quá cao.

“Khi tăng trưởng phải thỏa hiệp bằng chất lượng tài sản thì mức tăng trưởng đó không bền vững, có thể dẫn đến bất ổn kinh tế, áp lực lạm phát cao và các vấn đề về nợ xấu tồn đọng khó xử lý hơn. Tỷ lệ tín dụng/GDP của Việt Nam đang tiệm cận tới mức của các đất nước phát triển như Úc, Trung Quốc, Thái Lan và còn đang cao hơn rất nhiều so với các nước có nền kinh tế tương đồng như Indonesia hay Philippines”, các chuyên gia của Công ty CP Chứng khoán VPBank (VPBankS) đánh giá.

Trong 6 tháng cuối năm, hệ thống ngân hàng cần bơm thêm khoảng 1,18 triệu tỷ đồng vào nền kinh tế mới có thể đạt mức tăng trưởng tín dụng 15% cho cả năm nay. Đây là một thách thức không nhỏ, nhất là từ bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và rủi ro từ các khoản vay dài hạn trong ngành bất động sản.

Để đạt được tốc độ tăng trưởng tín dụng như mục tiêu đặt ra, trong các tháng còn lại của năm 2024, hệ thống ngân hàng sẽ phải nỗ lực lớn để cung ứng cho nền kinh tế một lượng vốn tín dụng phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nửa cuối năm, nhưng vẫn kiểm soát được các nguy cơ rủi ro tín dụng.

Tín dụng tăng trở lại: Bơm thêm 1,18 triệu tỷ để về đích cả năm

Lãi suất thấp và chính sách tiền tệ nới lỏng của NHNN được cho là những yếu tố có tác động tích cực đến tăng trưởng tín dụng.

Mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp sẽ kích thích nhu cầu vay của doanh nghiệp bất động sản cũng như nhà đầu tư/người mua nhà...

Cùng với đó, những chính sách với 3 luật liên quan bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8 đang được kỳ vọng tạo động lực với nguồn cung khả quan hơn trong thời gian tới. Đó chính là nền tảng dự báo tín dụng bất động sản và xây dựng tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới.

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) dự báo, tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 ước đạt 12-13%. Động lực tăng trưởng tín dụng đến từ hoạt động sản xuất, xuất khẩu tích cực, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa cao như dự án đầu tư cơ sở hạ tầng; thị trường bất động sản hồi phục dần từ quý II/2024 kéo theo tăng trưởng tín dụng các phân khúc cho vay doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, cho vay mua nhà.

Minh Dũng

Bạn đang đọc bài viết Tín dụng tăng trở lại: Bơm thêm 1,18 triệu tỷ để về đích cả năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.
Lãi vay mua nhà đang có chiều hướng gia tăng
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, lãi suất vay mua nhà đang có xu hướng tăng cao, đẩy nhiều người mua nhà vào tình thế khó khăn. Khi chi phí vay tăng, khả năng hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trở nên xa vời hơn.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).