0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 03/01/2024 10:13 (GMT+7)

Tiêu thụ đồ uống có đường của người Việt tăng nhanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo dõi KT&TD trên

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tiêu thụ đồ uống có đường của người Việt Nam tăng gấp 7 lần trong 15 năm qua, từ mức trung bình 6,6 lít/người năm 2002 lên 46,5 lít/người năm 2017, và năm 2023 là 50,7 lít/người.

Đồ uống có đường bao gồm nước ngọt, nước tăng lực, nước trái cây đóng hộp, trà sữa,... Chúng chứa nhiều đường fructose, được hấp thụ nhanh qua gan và chuyển thành chất béo trong gan, dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Đồng thời, đồ uống có đường cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các rối loạn chuyển hóa và các bệnh không lây nhiễm khác như đái tháo đường, tim mạch, sâu răng, ung thư đại trực tràng, giảm khả năng sinh sản và tác động xấu đến xương.

Tại Việt Nam, mức tiêu thụ đồ uống có đường đặc biệt cao ở trẻ em. Theo khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ học sinh Việt Nam 13-17 tuổi uống nước ngọt thường xuyên (ít nhất 1 lần/ngày) đã tăng nhanh từ hơn 30,1% lên gần 34% trong giai đoạn 2013-2019.

Tiêu thụ đồ uống có đường của người Việt tăng nhanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ - Ảnh 1

Tình trạng này đang gây ra những lo ngại về sức khỏe cộng đồng. Tỷ lệ thừa cân, béo phì của trẻ em từ 5-19 tuổi ở Việt Nam tăng gấp đôi trong 10 năm qua, từ 8,5% năm 2010 lên 19% năm 2020. Với người trưởng thành, trong 6 năm (2015-2021), tỷ lệ người thừa cân, béo phì đã tăng 30%. Cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người gặp tình trạng này.

Để giảm thiểu tác hại của đồ uống có đường, WHO khuyến cáo cần giảm lượng đường tự do tiêu thụ mỗi ngày với cả người lớn và trẻ em xuống mức dưới 10% tổng năng lượng nạp vào và giảm xuống dưới 5%, tương đương 25gram hoặc 5-6 muỗng cà phê.

Các quốc gia trên thế giới đang triển khai kết hợp các giải pháp để giảm tiêu thụ đồ uống có đường, bao gồm: Giáo dục truyền thông, hạn chế quảng cáo đồ uống có đường đối với trẻ em và áp thuế với đồ uống có đường. Trong đó, áp thuế đồ uống có đường được coi là chính sách hiệu quả nhất, hiện được áp dụng tại 115 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu đề xuất áp dụng thuế đối với đồ uống có đường. Theo dự thảo, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường có hàm lượng đường từ 10g/100ml trở lên sẽ tăng từ 10% lên 15%.

Đây là một giải pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm liên quan đến đồ uống có đường.

Bên cạnh đó, để giảm nguy cơ do tiêu thụ đồ uống có đường, mỗi người cần thay đổi thói quen ăn uống, hạn chế sử dụng đồ uống có đường, tăng cường vận động thể lực và lựa chọn các loại đồ uống lành mạnh như nước lọc, sữa, nước trái cây tươi không đường,...

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Tiêu thụ đồ uống có đường của người Việt tăng nhanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Cơn sốt trà đặc sản khuấy đảo giới trẻ
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một xu hướng mới: trà đặc sản. Không còn là những ly trà sữa béo ngậy, giới trẻ đang dần chuyển sang ưa chuộng những ly trà nguyên bản, đậm vị, được chế biến từ những dòng trà cao cấp của Việt Nam.
Mocktail: Linh hồn của những bữa tiệc không cồn
Đồ uống luôn đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối mọi người và nâng cao không khí vui tươi. Nhưng không phải ai cũng thích hoặc có thể sử dụng đồ uống có cồn. Đó là lý do Mocktail - cocktail không cồn ra đời và nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong các buổi tiệc hiện đại.
Giai điệu mới cho câu chuyện nông sản Việt
"Giải cứu nông sản" - cụm từ từng gây nhức nhối, ám ảnh bao người nay đã dần được thay thế bằng "tự hào nông sản Việt". Đâu là bí quyết cho sự thay đổi ngoạn mục này? Câu trả lời nằm ở chính những nỗ lực phi thường của các doanh nghiệp Việt, cùng sự hỗ trợ đắc lực từ nền tảng TikTok.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.