0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 03/01/2024 10:13 (GMT+7)

Tiêu thụ đồ uống có đường của người Việt tăng nhanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo dõi KT&TD trên

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tiêu thụ đồ uống có đường của người Việt Nam tăng gấp 7 lần trong 15 năm qua, từ mức trung bình 6,6 lít/người năm 2002 lên 46,5 lít/người năm 2017, và năm 2023 là 50,7 lít/người.

Đồ uống có đường bao gồm nước ngọt, nước tăng lực, nước trái cây đóng hộp, trà sữa,... Chúng chứa nhiều đường fructose, được hấp thụ nhanh qua gan và chuyển thành chất béo trong gan, dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Đồng thời, đồ uống có đường cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các rối loạn chuyển hóa và các bệnh không lây nhiễm khác như đái tháo đường, tim mạch, sâu răng, ung thư đại trực tràng, giảm khả năng sinh sản và tác động xấu đến xương.

Tại Việt Nam, mức tiêu thụ đồ uống có đường đặc biệt cao ở trẻ em. Theo khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ học sinh Việt Nam 13-17 tuổi uống nước ngọt thường xuyên (ít nhất 1 lần/ngày) đã tăng nhanh từ hơn 30,1% lên gần 34% trong giai đoạn 2013-2019.

Tiêu thụ đồ uống có đường của người Việt tăng nhanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ - Ảnh 1

Tình trạng này đang gây ra những lo ngại về sức khỏe cộng đồng. Tỷ lệ thừa cân, béo phì của trẻ em từ 5-19 tuổi ở Việt Nam tăng gấp đôi trong 10 năm qua, từ 8,5% năm 2010 lên 19% năm 2020. Với người trưởng thành, trong 6 năm (2015-2021), tỷ lệ người thừa cân, béo phì đã tăng 30%. Cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người gặp tình trạng này.

Để giảm thiểu tác hại của đồ uống có đường, WHO khuyến cáo cần giảm lượng đường tự do tiêu thụ mỗi ngày với cả người lớn và trẻ em xuống mức dưới 10% tổng năng lượng nạp vào và giảm xuống dưới 5%, tương đương 25gram hoặc 5-6 muỗng cà phê.

Các quốc gia trên thế giới đang triển khai kết hợp các giải pháp để giảm tiêu thụ đồ uống có đường, bao gồm: Giáo dục truyền thông, hạn chế quảng cáo đồ uống có đường đối với trẻ em và áp thuế với đồ uống có đường. Trong đó, áp thuế đồ uống có đường được coi là chính sách hiệu quả nhất, hiện được áp dụng tại 115 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu đề xuất áp dụng thuế đối với đồ uống có đường. Theo dự thảo, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường có hàm lượng đường từ 10g/100ml trở lên sẽ tăng từ 10% lên 15%.

Đây là một giải pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm liên quan đến đồ uống có đường.

Bên cạnh đó, để giảm nguy cơ do tiêu thụ đồ uống có đường, mỗi người cần thay đổi thói quen ăn uống, hạn chế sử dụng đồ uống có đường, tăng cường vận động thể lực và lựa chọn các loại đồ uống lành mạnh như nước lọc, sữa, nước trái cây tươi không đường,...

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Tiêu thụ đồ uống có đường của người Việt tăng nhanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.