0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 23/11/2023 08:29 (GMT+7)

Thị trường đồ uống Việt Nam: 4/5 thương hiệu dẫn đầu là của doanh nghiệp nội

Theo dõi KT&TD trên

Theo thống kê của Momentum Works, 4/5 các chuỗi đồ uống hiện đại dẫn đầu Việt Nam thuộc sở hữu các doanh nghiệp trong nước, gồm: Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, The Coffee House và Phúc Long.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu Momentum Works, thị trường đồ uống hiện đại Việt Nam đã đạt quy mô khoảng 570 triệu USD, đứng thứ 3 Đông Nam Á, sau Indonesia và Thái Lan. Đây là một thị trường tiềm năng, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là 4/5 chuỗi đồ uống hiện đại dẫn đầu Việt Nam đều thuộc sở hữu của các doanh nghiệp trong nước, gồm: Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, The Coffee House và Phúc Long.

Duy nhất Starbucks là thương hiệu ngoại góp mặt trong nhóm năm chuỗi đồ uống hiện đại tại Việt Nam, với hơn 100 cửa hàng ở 9 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, Starbucks cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu nội địa.

Thị trường đồ uống Việt Nam: 4/5 thương hiệu dẫn đầu là của doanh nghiệp nội - Ảnh 1

Có nhiều nguyên nhân khiến chuỗi đồ uống ngoại vẫn chưa thể bùng nổ tại Việt Nam. Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là sự khác biệt về hương vị. Hầu hết các cửa hàng cà phê phương Tây phục vụ cà phê làm từ hạt Arabica, trong khi cà phê Việt Nam được ủ bằng hạt Robusta. Cà phê Robusta có vị đắng hơn, ngon hơn và hàm lượng caffeine cao hơn so với hạt Arabica.

Ngoài ra, văn hóa bản địa cũng là một rào cản lớn với các chuỗi cà phê ngoại. Người Việt Nam thường ưa chuộng các quán cà phê có không gian gần gũi, bình dị, có thể ngắm phố phường hoặc ngồi vỉa hè. Trong khi đó, các chuỗi cà phê ngoại thường có không gian sang trọng, hiện đại.

Một rào cản khác là mức giá. Theo báo cáo "Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022", 58% thực khách sẵn sàng dành từ 40.000 đồng cho mỗi lần sử dụng đồ uống. Trong đó, 44% sẵn sàng chi tiêu từ 41.000 - 70.000 đồng (mức chi ở các thương hiệu đồ uống như Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House,...). Và chỉ khoảng 14% sẵn sàng chi tiêu từ 70.000 đồng (mức chi ở các thương hiệu đồ uống cao cấp như Starbucks, Runam Bistro,...).

Năm 2023 được dự báo sẽ là một năm cạnh tranh khốc liệt giữa các chuỗi đồ uống hiện đại tại Việt Nam. Các thương hiệu nội địa vẫn tiếp tục mở rộng chuỗi, trong khi các thương hiệu mới cũng đang nổi lên với nhiều tiềm năng. Song, trong bối cảnh thị trường đồ uống hiện đại Việt Nam đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, các chuỗi đồ uống nội địa cần tiếp tục duy trì những yếu tố đã làm nên thành công của mình, đồng thời không ngừng đổi mới, sáng tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Thị trường đồ uống Việt Nam: 4/5 thương hiệu dẫn đầu là của doanh nghiệp nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).