0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 23/11/2023 08:29 (GMT+7)

Thị trường đồ uống Việt Nam: 4/5 thương hiệu dẫn đầu là của doanh nghiệp nội

Theo dõi KT&TD trên

Theo thống kê của Momentum Works, 4/5 các chuỗi đồ uống hiện đại dẫn đầu Việt Nam thuộc sở hữu các doanh nghiệp trong nước, gồm: Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, The Coffee House và Phúc Long.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu Momentum Works, thị trường đồ uống hiện đại Việt Nam đã đạt quy mô khoảng 570 triệu USD, đứng thứ 3 Đông Nam Á, sau Indonesia và Thái Lan. Đây là một thị trường tiềm năng, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là 4/5 chuỗi đồ uống hiện đại dẫn đầu Việt Nam đều thuộc sở hữu của các doanh nghiệp trong nước, gồm: Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, The Coffee House và Phúc Long.

Duy nhất Starbucks là thương hiệu ngoại góp mặt trong nhóm năm chuỗi đồ uống hiện đại tại Việt Nam, với hơn 100 cửa hàng ở 9 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, Starbucks cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu nội địa.

Thị trường đồ uống Việt Nam: 4/5 thương hiệu dẫn đầu là của doanh nghiệp nội - Ảnh 1

Có nhiều nguyên nhân khiến chuỗi đồ uống ngoại vẫn chưa thể bùng nổ tại Việt Nam. Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là sự khác biệt về hương vị. Hầu hết các cửa hàng cà phê phương Tây phục vụ cà phê làm từ hạt Arabica, trong khi cà phê Việt Nam được ủ bằng hạt Robusta. Cà phê Robusta có vị đắng hơn, ngon hơn và hàm lượng caffeine cao hơn so với hạt Arabica.

Ngoài ra, văn hóa bản địa cũng là một rào cản lớn với các chuỗi cà phê ngoại. Người Việt Nam thường ưa chuộng các quán cà phê có không gian gần gũi, bình dị, có thể ngắm phố phường hoặc ngồi vỉa hè. Trong khi đó, các chuỗi cà phê ngoại thường có không gian sang trọng, hiện đại.

Một rào cản khác là mức giá. Theo báo cáo "Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022", 58% thực khách sẵn sàng dành từ 40.000 đồng cho mỗi lần sử dụng đồ uống. Trong đó, 44% sẵn sàng chi tiêu từ 41.000 - 70.000 đồng (mức chi ở các thương hiệu đồ uống như Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House,...). Và chỉ khoảng 14% sẵn sàng chi tiêu từ 70.000 đồng (mức chi ở các thương hiệu đồ uống cao cấp như Starbucks, Runam Bistro,...).

Năm 2023 được dự báo sẽ là một năm cạnh tranh khốc liệt giữa các chuỗi đồ uống hiện đại tại Việt Nam. Các thương hiệu nội địa vẫn tiếp tục mở rộng chuỗi, trong khi các thương hiệu mới cũng đang nổi lên với nhiều tiềm năng. Song, trong bối cảnh thị trường đồ uống hiện đại Việt Nam đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, các chuỗi đồ uống nội địa cần tiếp tục duy trì những yếu tố đã làm nên thành công của mình, đồng thời không ngừng đổi mới, sáng tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Thị trường đồ uống Việt Nam: 4/5 thương hiệu dẫn đầu là của doanh nghiệp nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thương mại điện tử Việt Nam "khát" nhân lực thực chiến
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bùng nổ nhưng lại đối mặt nghịch lý "khát" nhân sự trầm trọng. Trong khi doanh nghiệp "đỏ mắt" tìm người có kỹ năng thực chiến, sinh viên mới ra trường vẫn loay hoay lời giải cho bài toán này?
Giá xăng giảm nhờ thuế VAT xuống còn 8%
Theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng, mặt hàng xăng được giảm thuế từ 10 xuống còn 8%. Do đó, giá xăng đã giảm tại kỳ điều hành ngày 1/7/2025.

Tin mới

Từ ngày 1/7, mức phạt chậm nộp tờ khai thuế có thể lên tới 25 triệu đồng
Theo quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2020, hành vi chậm nộp tờ khai thuế bị xử phạt theo các mức tăng dần, tùy thuộc vào thời gian chậm trễ và mức độ vi phạm. Đây là quy định quan trọng trong công tác quản lý thuế, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An
Đảo Châu Âu, Eco Central Park lựa chọn mặt nước làm ngôn ngữ thiết kế chủ đạo với những điểm đặc biệt: Mật độ xây dựng 14% - thấp nhất toàn dự án; mỗi m2 xây dựng tương ứng 2m2 mặt nước; mật độ cây xanh mặt nước, cây cổ thụ cao nhất dự án; 100% các căn biệt thự khép kín.