0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 23/11/2023 08:29 (GMT+7)

Thị trường đồ uống Việt Nam: 4/5 thương hiệu dẫn đầu là của doanh nghiệp nội

Theo dõi KT&TD trên

Theo thống kê của Momentum Works, 4/5 các chuỗi đồ uống hiện đại dẫn đầu Việt Nam thuộc sở hữu các doanh nghiệp trong nước, gồm: Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, The Coffee House và Phúc Long.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu Momentum Works, thị trường đồ uống hiện đại Việt Nam đã đạt quy mô khoảng 570 triệu USD, đứng thứ 3 Đông Nam Á, sau Indonesia và Thái Lan. Đây là một thị trường tiềm năng, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là 4/5 chuỗi đồ uống hiện đại dẫn đầu Việt Nam đều thuộc sở hữu của các doanh nghiệp trong nước, gồm: Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, The Coffee House và Phúc Long.

Duy nhất Starbucks là thương hiệu ngoại góp mặt trong nhóm năm chuỗi đồ uống hiện đại tại Việt Nam, với hơn 100 cửa hàng ở 9 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, Starbucks cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu nội địa.

Thị trường đồ uống Việt Nam: 4/5 thương hiệu dẫn đầu là của doanh nghiệp nội - Ảnh 1

Có nhiều nguyên nhân khiến chuỗi đồ uống ngoại vẫn chưa thể bùng nổ tại Việt Nam. Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là sự khác biệt về hương vị. Hầu hết các cửa hàng cà phê phương Tây phục vụ cà phê làm từ hạt Arabica, trong khi cà phê Việt Nam được ủ bằng hạt Robusta. Cà phê Robusta có vị đắng hơn, ngon hơn và hàm lượng caffeine cao hơn so với hạt Arabica.

Ngoài ra, văn hóa bản địa cũng là một rào cản lớn với các chuỗi cà phê ngoại. Người Việt Nam thường ưa chuộng các quán cà phê có không gian gần gũi, bình dị, có thể ngắm phố phường hoặc ngồi vỉa hè. Trong khi đó, các chuỗi cà phê ngoại thường có không gian sang trọng, hiện đại.

Một rào cản khác là mức giá. Theo báo cáo "Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022", 58% thực khách sẵn sàng dành từ 40.000 đồng cho mỗi lần sử dụng đồ uống. Trong đó, 44% sẵn sàng chi tiêu từ 41.000 - 70.000 đồng (mức chi ở các thương hiệu đồ uống như Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House,...). Và chỉ khoảng 14% sẵn sàng chi tiêu từ 70.000 đồng (mức chi ở các thương hiệu đồ uống cao cấp như Starbucks, Runam Bistro,...).

Năm 2023 được dự báo sẽ là một năm cạnh tranh khốc liệt giữa các chuỗi đồ uống hiện đại tại Việt Nam. Các thương hiệu nội địa vẫn tiếp tục mở rộng chuỗi, trong khi các thương hiệu mới cũng đang nổi lên với nhiều tiềm năng. Song, trong bối cảnh thị trường đồ uống hiện đại Việt Nam đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, các chuỗi đồ uống nội địa cần tiếp tục duy trì những yếu tố đã làm nên thành công của mình, đồng thời không ngừng đổi mới, sáng tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Thị trường đồ uống Việt Nam: 4/5 thương hiệu dẫn đầu là của doanh nghiệp nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Tuyệt đối không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Cùng với thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, Chính phủ quán triệt các doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động...
Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau:
Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.