0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 16/10/2023 09:24 (GMT+7)

HABECO - thương hiệu đồ uống nổi tiếng của Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Bia Hà Nội là một trong những thương hiệu đồ uống nổi tiếng nhất Việt Nam. Trải qua 65 năm phát triển, thương hiệu này đã trở thành biểu tượng của văn hóa Thủ đô, một biểu tượng ngoại giao của đất nước hiếu khách.

Năm 2023 đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình 65 năm phát triển của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO). Từ một nhà máy nhỏ với sản lượng 150 lít/ngày, HABECO đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất, kinh doanh bia, rượu, nước giải khát. 65 năm qua, Bia Hà Nội đã có một hành trình phát triển đầy ấn tượng. Thương hiệu này đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân Việt Nam.

Ngược dòng thời gian, vào năm 1890, người Pháp đã xây dựng Nhà máy Bia Hommel tại phố Hoàng Hoa Thám, Hà Nội. Đây chính là tiền thân của HABECO sau này. Nhà máy ban đầu chỉ có công suất 150 lít bia/ngày, phục vụ chủ yếu cho quân viễn chinh Pháp với hơn 30 nhân công.

Năm 1954, sau hòa bình được thiết lập ở miền Bắc, Chính phủ quyết định khôi phục Nhà máy Bia Hommel. Vào ngày 15/8/1957, Ban khôi phục Nhà máy được thành lập, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, và sự giúp đỡ của 2 chuyên gia Tiệp Khắc, các CBCNV trong Ban khôi phục đã hoàn thành 132 hạng mục trong 6 khu sản xuất, đưa Nhà máy hoạt động trở lại và đổi tên thành Nhà máy Bia Hà Nội.

Ngày 1/5/1958, mẻ bia nấu thử đầu tiên do ông Vũ Văn Bộc - một công nhân có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm từ Nhà máy Bia Hommel trước đây - thực hiện thành công.

HABECO - thương hiệu đồ uống nổi tiếng của Việt Nam - Ảnh 1

Vào ngày 15/8/1958, trong không khí chào mừng 13 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, và sự khái sinh của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, Nhà máy Bia Hà Nội cho ra đời chai bia Việt Nam đầu tiên mang nhãn hiệu Trúc Bạch. Sự kiện này đã khẳng định thương hiệu của ngành công nghiệp nước ta và là niềm tự hào của Hà Nội và cả nước, đồng thời đặt nền móng cho việc xác định ngày 15/8 là ngày Truyền thống của Nhà máy Bia Hà Nội.

Giai đoạn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI vào năm 1986 đã thổi một luồng gió đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của mọi lĩnh vực kinh tế, bao gồm Nhà máy Bia Hà Nội. Trong năm 1993, Nhà máy Bia Hà Nội đã đổi tên thành Công ty Bia Hà Nội, bắt đầu đầu tư trang thiết bị mới để nâng cao công suất sản xuất, từ 50 triệu lít/năm (năm 1995) lên 100 triệu lít/năm (năm 2004). Bia Hà Nội dần củng cố vị trí của mình trên thị trường và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Vào ngày 6/5/2003, Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) đã thành lập Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (HABECO) dưới dạng tập hợp các đơn vị trước đây như Công ty Bia Hà Nội, Công ty Rượu Hà Nội, Công ty Bia Thanh Hoá, Công ty Thuỷ tinh Hải Phòng, Công ty Thương mại Dịch vụ Bia-Rượu-Nước giải khát, và Viện Nghiên cứu Rượu-Bia-Nước giải khát. Điều này đã là bước ngoặt quan trọng để Bia Hà Nội xác định vị thế của mình trong giai đoạn hội nhập. Nhờ vào thế và lực mới, HABECO đã phát triển mạnh mẽ.

Từ một Công ty, HABECO đã trở thành Tổng công ty cổ phần, với tên chính thức là Tổng công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội vào ngày 16/6/2008. Trong năm 2010, việc hoàn thành dự án xây dựng Nhà máy bia công suất 200 triệu lít bia/năm tại Mê Linh, Hà Nội đã đưa tổng công ty lên mức gần 400 triệu lít bia/năm, trở thành một trong hai tổng công ty sản xuất bia lớn nhất tại Việt Nam. Công trình này được trang bị thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn an toàn lao động và vệ sinh môi trường khắt khe nhất Đông Nam Á. Năm 2010, sản phẩm Bia Trúc Bạch được khôi phục. Vào năm 2012, tổng sản lượng đã đạt 456 triệu lít/năm.

Năm 2013, Tổng công ty đầu tư dây chuyền chiết nước tinh lọc, đánh dấu 55 năm xây dựng và phát triển HABECO. Năm 2014, đã khởi công dự án dây chuyền chiết lon với công suất 60.000 lon/giờ tại Mê Linh, hoàn thành vào năm 2015. Cũng trong năm 2015, viện Kỹ thuật Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội tại Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh đã được xây dựng và đi vào hoạt động vào năm 2016. HABECO cũng đã đầu tư xây dựng hệ thống Pilot Plant phục vụ công tác nghiên cứu sản phẩm mới. Vào năm 2017, Nhà máy Bia Hà Nội - Hoàng Hoa Thám đã được xây dựng.

HABECO - thương hiệu đồ uống nổi tiếng của Việt Nam - Ảnh 2

Năm 2018, HABECO kỷ niệm 60 năm truyền thống và ra mắt nhận diện thương hiệu mới cho Bia Trúc Bạch. Vào tháng 5/2019, HABECO chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới với slogan “Sức bật Việt Nam”, đánh dấu mốc chuyển mình của thương hiệu trong bối cảnh mới, hội nhập và phát triển.

Giai đoạn 2020 - 2021 là thời kỳ khó khăn khi đất nước phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Ngành đồ uống nói chung và HABECO nói riêng gánh chịu những tác động nặng nề khi mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh phải giảm năng suất để tập trung vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Trong bối cảnh cả nước đoàn kết chống dịch Covid-19, HABECO đã đóng góp cho cộng đồng với những hoạt động thiết thực như việc trao tặng các vật phẩm thiết yếu cho các lực lượng chống dịch, hưởng ứng các chương trình xã hội, và tham gia các hoạt động như hiến máu nhân đạo.

Với truyền thống lâu đời và tinh thần tự hào, HABECO đã nỗ lực để giữ vững và phát triển thương hiệu Bia Hà Nội - một phần không thể thiếu trong lịch sử và văn hóa của Hà Nội. Thương hiệu này đã trở thành một biểu tượng quốc gia và mang đậm tinh thần ngoại giao của Việt Nam.

Trải qua 65 năm phát triển, Bia Hà Nội đã trở thành một biểu tượng văn hóa của Thủ đô Hà Nội, một biểu tượng ngoại giao của đất nước hiếu khách. Hình ảnh người dân Thủ đô thưởng thức ly bia Hà Nội đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết HABECO - thương hiệu đồ uống nổi tiếng của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
“VinFast chơi lớn số 2 không ai là số 1”
Trên hành trình từ số 0 đến số 1, VinFast liên tục khiến thị trường “choáng” không chỉ bởi những kỷ lục về đơn đặt cọc, doanh số mà còn vì những lần tri ân hào phóng cùng các chính sách hậu mãi chưa từng có tiền lệ.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.