Thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường Singapore
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore.
Theo đó, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã tích cực và có nhiều hoạt động xúc tiến, tập trung hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam bao gồm nông sản tươi và chế biến.
Từ đầu năm 2023 đến nay, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đẩy mạnh hỗ trợ các địa phương xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông sản tới Singapore và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Một số mặt hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu sang thị trường Singapore chủ yếu là: hạt tiêu (Singapore là 1 trong 5 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam); thủy sản (đứng thứ 3); gạo (đứng thứ 3); rau quả (đứng thứ 6); cà phê, hạt điều và cao su, đều chiếm tỷ trọng không nhỏ.
Để có thể giúp doanh nghiệp đưa các mặt hàng nông sản tới tay người tiêu dùng Singapore, ông Cao Xuân Thắng, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết: “Một trong số các biện pháp để hỗ trợ là cập nhật các cơ chế, chính sách và các quy định của địa bàn cho các doanh nghiệp trong nước. Chẳng hạn như quy định mới của Singapore về dán nhãn mác sản phẩm đồ uống có đường để doanh nghiệp trong nước kịp thời nắm bắt, triển khai”.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore luôn nỗ lực xây dựng quan hệ chặt chẽ với không chỉ FairPrice mà còn các hệ thống siêu thị khác của địa bàn nhằm tìm kiếm cơ hội khai phá tiềm năng hợp tác về nông sản giữa hai nước.
Được biết, Thương vụ Việt Nam tại Singapore và FairPrice đã xúc tiến đưa hàng hóa Việt Nam chất lượng cao tới tay người tiêu dùng Singapore, qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại bền chặt, hiệu quả giữa hai nước. FairPrice là hệ thống siêu thị lớn nhất tại Singapore. Tại hệ thống siêu thị FairPrice đã có khoảng hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam.
Bên cạnh đó, ngoài việc phối hợp với FairPrice, Thương vụ Việt Nam tại Singapore luôn nỗ lực xây dựng quan hệ chặt chẽ với các hệ thống siêu thị khác tại Singapore nhằm tìm kiếm cơ hội khai phá tiềm năng hợp tác về nông sản giữa hai nước. Ước tính hơn 600 mặt hàng sản phẩm từ Việt Nam đã có mặt trên các kệ hàng của chuỗi siêu thị FairPrice trong giai đoạn từ năm 2018 đến nay và tổng số có thể lên tới “hơn 1.000”.
Ông Thắng cho biết thêm: “Chúng tôi cũng triển khai các biện pháp xúc tiến, tăng sự hiện diện của các loại hàng hóa Việt Nam tại địa bàn. Thương vụ đã dẫn đoàn của FairPrice NTUC tham dự Food Expo tại Việt Nam hồi tháng 11/2022 tại Việt Nam. Qua đó, rất nhiều nhãn hàng Việt Nam đang trong những bước đàm phán cuối cùng về giá để đưa hàng hóa vào trong hệ thống siêu thị FairPrice”.
Nhìn chung, người tiêu dùng Singapore luôn xem xét thực phẩm, đồ tiêu dùng một cách kỹ lưỡng cả về hình thức, chất lượng. Thị trường Singapore có đặc tính cạnh tranh và đào thải cao. Hơn nữa, việc xúc tiến đưa các sản phẩm vào thị trường Singapore đòi hỏi nhiều nỗ lực cũng như chi phí cao.
Để xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường Singapore, sản phẩm phải đáp ứng được các điều kiện do Cơ quan quản lý thực phẩm của Singapore yêu cầu. Trái cây tươi được hiểu là trái cây tươi nguyên và chưa qua chế biến. Nếu trái cây đã qua quá trình gia công như cắt gọt, bóc vỏ, đóng hộp, đông lạnh, sẽ phải tuân thủ các yêu cầu đối với thực phẩm chế biến và các điều kiện để nhập khẩu thực phẩm chế biến.
Đại diện của FairPrice cũng chia sẻ đang hướng tới những đổi mới trong danh mục đồ uống bao gồm bổ sung cà phê hòa tan G7 cũng như đồ uống tốt cho sức khỏe. Sau khi dự FoodExpo tháng 11/2022 tại Việt Nam, FairPrice nhận thấy nhìn chung, giá cả hợp lý của hàng hóa Việt Nam luôn cho thấy sự hiệu quả.
Tiến Hoàng