0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 21/07/2023 08:16 (GMT+7)

Những mặt hàng nông sản sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2023

Theo dõi KT&TD trên

Bộ NN-PTNT đã đưa ra những dự báo về tình hình xuất khẩu trong nhóm sản phẩm nông lâm, thủy sản chủ lực, trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, một số mặt hàng nông sản xuất khẩu được dư báo sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023.

Theo Bộ NN-PTNT, rau quả là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực trong 6 tháng đầu năm khi đạt giá trị 2,75 tỉ USD, tăng 64,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc chiếm thị phần xuất khẩu 63,5% với mức tăng trưởng trên 80%.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Dự báo 6 tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng trưởng tốt nếu các doanh nghiệp chú trọng chất lượng, cải tiến về mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc để đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn của các thị trường.

Đối với gạo, 6 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu được 4,27 triệu tấn, đạt giá trị 2,3 tỉ USD, tăng 22,2% về khối lượng và tăng 34,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Giá gạo xuất khẩu bình quân ước đạt 539 USD/tấn, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhưng theo dự báo của Bộ NN-PTNT, xuất khẩu gạo có khả năng sẽ chậm lại do nguồn cung từ vụ đông xuân đã cạn, tuy nhiên ngành này vẫn tăng trưởng tích cực do sản lượng tại nhiều quốc gia sản xuất tại châu Á đứng trước nguy cơ sụt giảm trước tác động của El Nino, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu cũng như tăng giá gạo trên thị trường quốc tế.

Đối với cà phê, 6 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu trên 1 triệu tấn, đạt trị giá 2,39 tỉ USD, giảm 3,1% về lượng, nhưng tăng 2,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá cà phê xuất khẩu bình quân đạt mức 2.374 USD/tấn, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2022. Bộ NN-PTNT dự báo xuất khẩu cà phê thời gian tới sẽ giảm đáng kể về lượng nhưng giá xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung suy giảm khi diện tích giảm.

Cũng theo Bộ NN-PTNT xuất khẩu hạt điều trong nửa đầu năm nay đạt 1,62 tỉ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên trong nửa năm còn lại, ngành điều Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức do tiêu dùng giảm, chi phí chế biến tăng. Dự báo nhu cầu tiêu thụ điều trên thế giới vẫn chậm, giá bán khó tăng.

Hương Trà (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Những mặt hàng nông sản sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.