Thương mại điện tử - Cánh cửa mở cho nông sản vươn xa
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, việc sử dụng các sàn thương mại điện tử (TMĐT) để phân phối nông sản đã trở thành xu hướng phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
Điều này giúp tăng cường sức cạnh tranh cho các sản phẩm nông sản bằng cách loại bỏ các bước trung gian không cần thiết. Đây là cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam ổn định đầu ra, mở rộng thị trường và xâm nhập những thị trường khó tính.
Trong thời gian gần đây, việc phân phối nông sản thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã trở thành một xu hướng tất yếu và các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Đặc biệt đối với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đây là lĩnh vực mới và cần phải nắm bắt các quy trình, quy định về pháp lý, thủ tục của nước nhập khẩu.
Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ tích cực từ Bộ Công Thương và Sở Công Thương Hà Nội, cộng tác với các sàn TMĐT như Amazon, Vỏ Sò, Lazada..., các doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh thành cả nước đã có thể tiếp cận và bán hàng thành công trên các sàn TMĐT.
Minh chứng là từ giữa tháng 6/2023, nhờ sử dụng sàn TMĐT Postmart, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã đưa hàng chục tấn vải thiều Bắc Giang đến các điểm bán hàng trên toàn quốc, đặc biệt là thị trường các tỉnh phía Nam. Việc phân phối nông sản qua sàn TMĐT Postmart đã cho thấy nỗ lực lớn của Bưu điện Việt Nam trong việc gắn kết đưa trái vải vào tiêu thụ tại các điểm bán của Bưu điện, giúp đưa sản phẩm chất lượng của Bắc Giang đến tay người tiêu dùng với chất lượng và giá cả hợp lý.
Ngoài ra, sàn TMĐT Lazada cũng đang triển khai chương trình quảng bá và kinh doanh các sản phẩm vải thiều và đặc sản của Bắc Giang như Vải U hồng, vải thiều Lục Ngạn và vải Lai sớm, giúp sản phẩm của các hợp tác xã trực tiếp tiếp cận thị trường và tiêu thụ với giá tốt hơn.
Các địa phương trên cả nước, đặc biệt là Hà Nội, cũng đã đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT, giúp các địa phương, doanh nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế số, nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh của nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia kinh tế, phân phối nông sản qua sàn TMĐT đang trở thành một xu hướng cạnh tranh vì giúp giảm chi phí và tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Kênh TMĐT cũng cung cấp cho các hợp tác xã và hộ nông dân một tệp khách hàng rộng lớn, giúp tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ nông sản trên kênh TMĐT đang tạo ra thói quen tiêu dùng mới.
Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp khai thác tốt kênh phân phối hàng hóa của mình trên các nền tảng số vẫn chưa nhiều. Các sàn TMĐT là kênh phân phối mới có nhiều ưu điểm và hiệu quả, nhưng vẫn cần sự phối hợp hỗ trợ của cơ quan Nhà nước và bộ ngành liên quan để phát huy đầy đủ hiệu quả.
Trong đó, Thành phố Hà Nội đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Các sản phẩm nông nghiệp sẽ được quảng bá, giới thiệu lên các sàn TMĐT và các sở liên quan sẽ hỗ trợ đào tạo, tập huấn, tạo tài khoản, quản lý logistics cho các hộ sản xuất trên nền tảng TMĐT. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp tham gia tiêu thụ trên sàn TMĐT; kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm các sản phẩm nông sản. Sở Công Thương hỗ trợ các sàn TMĐT thủ tục xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp, nhà sản xuất hay hợp tác xã nông nghiệp cần nắm vững những kỹ năng TMĐT để có thể chủ động vận hành kênh bán hàng của riêng mình một cách hiệu quả.
Bảo An