0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 24/02/2024 18:01 (GMT+7)

Sự trỗi dậy của 'thời trang nhanh' đang khuấy động vận tải hàng không toàn cầu

Theo dõi KT&TD trên

Sự tăng trưởng nhanh chóng của các hãng thời trang nhanh như Shein và Temu đang thu hẹp không gian cho các ngành công nghiệp khác trên các hãng vận tải hàng không, cũng như các công ty toàn cầu đang cố gắng tìm kiếm các lựa chọn hậu cần thay thế do sự gián đoạn ở Biển Đỏ.

Sự trỗi dậy của thời trang nhanh Trung Quốc đang khuấy động vận tải hàng không toàn cầu
Sự trỗi dậy của thời trang nhanh Trung Quốc như Shein, Temu đang khuấy động ngành vận tải hàng không toàn cầu. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, rất nhiều nguồn tin trong ngành, cho biết sự gia tăng nhanh chóng của các nhà bán lẻ thời trang nhanh trên các sàn thương mại điện tử như Shein và Temu đang thúc đẩy ngành vận tải hàng không toàn cầu, khi các hãng này tranh giành không gian và thời gian vận chuyển hàng hóa hạn chế để thu hút người tiêu dùng.

Shein, Temu của Tập đoàn PDD và TikTok Shop của ByteDance, gần đây đã bắt đầu bán hàng trực tuyến ở Mỹ và vận chuyển phần lớn sản phẩm của họ trực tiếp từ các nhà máy ở Trung Quốc đến người mua hàng bằng đường hàng không.

Theo báo cáo tháng 6 năm 2023 của Quốc hội Hoa Kỳ, Shein và Temu cùng nhau gửi gần 600.000 gói hàng đến Hoa Kỳ mỗi ngày. Và sự phổ biến ngày càng tăng của các thương hiệu này đang làm tăng chi phí vận chuyển hàng không từ các trung tâm châu Á như Quảng Châu và Hồng Kông, khiến chi phí vận tải hàng không thấp hơn vào thời kỳ cao điểm, đồng thời gây ra tình trạng quá tải về năng lực vận chuyển.

Giám đốc phục trách thị trường Trung Quốc của công ty giao nhận vận tải Bollore Logistics, ông Basile Ricard, cho biết: “Xu hướng lớn nhất ảnh hưởng đến vận tải hàng không hiện nay không phải là Biển Đỏ, mà là các công ty thương mại điện tử Trung Quốc như Shein hay Temu”.

Theo dữ liệu tổng hợp bởi công ty tư vấn Cargo Facts Consulting, Temu vận chuyển khoảng 4.000 tấn mỗi ngày, Shein 5.000 tấn, Alibaba 1.000 tấn và TikTok 800 tấn. Công ty tư vấn cho biết con số này tương đương với khoảng 108 chuyên cơ vận tải Boeing 777 mỗi ngày.

Công ty nghiên cứu Coresight, cho rằng nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với quần áo giá rẻ như áo 10 USD, quần short dành cho người đi xe đạp có giá 5 USD, Shein đã chiếm 1/5 thị trường thời trang nhanh toàn cầu, tính theo doanh số bán hàng, và đã thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Trung Quốc.

Trong khi đó, công ty truyền thông vận tải xuyên biên giới Baixiao nhấn mạnh, rằng thời trang nhanh hiện chiếm một nửa tổng số lô hàng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc và chiếm khoảng 1/3 số máy bay chở hàng đường dài toàn cầu.

Sự tăng trưởng của Shein và Temu đang thu hẹp không gian cho các ngành công nghiệp khác trên các hãng vận tải hàng không, cũng như các công ty toàn cầu đang cố gắng tìm kiếm các lựa chọn hậu cần thay thế do sự gián đoạn ở Biển Đỏ.

Một số nguồn tin cho biết nhu cầu vận chuyển hàng không từ thời trang nhanh bắt đầu tăng đáng kể vào nửa cuối năm ngoái. Một nguồn tin hậu cần từ Đức, cho biết ngay cả các công ty công nghệ lớn như Apple cũng chỉ vận chuyển tối đa 1.000 tấn mỗi ngày và nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng từ thời trang nhanh có thể đẩy các khách hàng truyền thống ra đi.

Người phát ngôn của công ty hậu cần Schenker của Đức, cho biết, một số hãng vận tải hàng không đã đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng bằng cách cung cấp thêm sức chứa thuê chuyến, “vốn đã được đặt trước rất nhiều trong thời gian dài”.

Nhu cầu thời trang nhanh tăng đột ngột bắt đầu từ năm ngoái đã nâng giá cước vận tải hàng không từ Trung Quốc và làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu năng lực dài hạn.

Trong bài thuyết trình trước diễn đàn vận chuyển hàng hóa hàng không Boeing ở Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái, người sáng lập Baixiao, ông Wang Yongqiang, cho rằng tốc độ tăng trưởng nguồn cung của các hãng vận tải đường dài không thể theo kịp tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trong triển vọng thị trường thương mại năm 2023, Boeing ước tính đội bay chở hàng bằng đường hàng không của Trung Quốc sẽ tăng gấp ba lần lên 750 máy bay trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2042.

Các hãng hàng không và các công ty giao nhận vận tải cũng đang cân nhắc xem sẽ dành bao nhiêu năng lực cho hoạt động kinh doanh của Temu và Shein khi mà dịch vụ vận chuyến hàng hoá và giá cả đang có nhiều biến động.

 Minh Đức

Bạn đang đọc bài viết Sự trỗi dậy của 'thời trang nhanh' đang khuấy động vận tải hàng không toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.