0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 24/02/2024 18:01 (GMT+7)

Sự trỗi dậy của 'thời trang nhanh' đang khuấy động vận tải hàng không toàn cầu

Theo dõi KT&TD trên

Sự tăng trưởng nhanh chóng của các hãng thời trang nhanh như Shein và Temu đang thu hẹp không gian cho các ngành công nghiệp khác trên các hãng vận tải hàng không, cũng như các công ty toàn cầu đang cố gắng tìm kiếm các lựa chọn hậu cần thay thế do sự gián đoạn ở Biển Đỏ.

Sự trỗi dậy của thời trang nhanh Trung Quốc đang khuấy động vận tải hàng không toàn cầu
Sự trỗi dậy của thời trang nhanh Trung Quốc như Shein, Temu đang khuấy động ngành vận tải hàng không toàn cầu. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, rất nhiều nguồn tin trong ngành, cho biết sự gia tăng nhanh chóng của các nhà bán lẻ thời trang nhanh trên các sàn thương mại điện tử như Shein và Temu đang thúc đẩy ngành vận tải hàng không toàn cầu, khi các hãng này tranh giành không gian và thời gian vận chuyển hàng hóa hạn chế để thu hút người tiêu dùng.

Shein, Temu của Tập đoàn PDD và TikTok Shop của ByteDance, gần đây đã bắt đầu bán hàng trực tuyến ở Mỹ và vận chuyển phần lớn sản phẩm của họ trực tiếp từ các nhà máy ở Trung Quốc đến người mua hàng bằng đường hàng không.

Theo báo cáo tháng 6 năm 2023 của Quốc hội Hoa Kỳ, Shein và Temu cùng nhau gửi gần 600.000 gói hàng đến Hoa Kỳ mỗi ngày. Và sự phổ biến ngày càng tăng của các thương hiệu này đang làm tăng chi phí vận chuyển hàng không từ các trung tâm châu Á như Quảng Châu và Hồng Kông, khiến chi phí vận tải hàng không thấp hơn vào thời kỳ cao điểm, đồng thời gây ra tình trạng quá tải về năng lực vận chuyển.

Giám đốc phục trách thị trường Trung Quốc của công ty giao nhận vận tải Bollore Logistics, ông Basile Ricard, cho biết: “Xu hướng lớn nhất ảnh hưởng đến vận tải hàng không hiện nay không phải là Biển Đỏ, mà là các công ty thương mại điện tử Trung Quốc như Shein hay Temu”.

Theo dữ liệu tổng hợp bởi công ty tư vấn Cargo Facts Consulting, Temu vận chuyển khoảng 4.000 tấn mỗi ngày, Shein 5.000 tấn, Alibaba 1.000 tấn và TikTok 800 tấn. Công ty tư vấn cho biết con số này tương đương với khoảng 108 chuyên cơ vận tải Boeing 777 mỗi ngày.

Công ty nghiên cứu Coresight, cho rằng nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với quần áo giá rẻ như áo 10 USD, quần short dành cho người đi xe đạp có giá 5 USD, Shein đã chiếm 1/5 thị trường thời trang nhanh toàn cầu, tính theo doanh số bán hàng, và đã thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Trung Quốc.

Trong khi đó, công ty truyền thông vận tải xuyên biên giới Baixiao nhấn mạnh, rằng thời trang nhanh hiện chiếm một nửa tổng số lô hàng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc và chiếm khoảng 1/3 số máy bay chở hàng đường dài toàn cầu.

Sự tăng trưởng của Shein và Temu đang thu hẹp không gian cho các ngành công nghiệp khác trên các hãng vận tải hàng không, cũng như các công ty toàn cầu đang cố gắng tìm kiếm các lựa chọn hậu cần thay thế do sự gián đoạn ở Biển Đỏ.

Một số nguồn tin cho biết nhu cầu vận chuyển hàng không từ thời trang nhanh bắt đầu tăng đáng kể vào nửa cuối năm ngoái. Một nguồn tin hậu cần từ Đức, cho biết ngay cả các công ty công nghệ lớn như Apple cũng chỉ vận chuyển tối đa 1.000 tấn mỗi ngày và nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng từ thời trang nhanh có thể đẩy các khách hàng truyền thống ra đi.

Người phát ngôn của công ty hậu cần Schenker của Đức, cho biết, một số hãng vận tải hàng không đã đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng bằng cách cung cấp thêm sức chứa thuê chuyến, “vốn đã được đặt trước rất nhiều trong thời gian dài”.

Nhu cầu thời trang nhanh tăng đột ngột bắt đầu từ năm ngoái đã nâng giá cước vận tải hàng không từ Trung Quốc và làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu năng lực dài hạn.

Trong bài thuyết trình trước diễn đàn vận chuyển hàng hóa hàng không Boeing ở Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái, người sáng lập Baixiao, ông Wang Yongqiang, cho rằng tốc độ tăng trưởng nguồn cung của các hãng vận tải đường dài không thể theo kịp tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trong triển vọng thị trường thương mại năm 2023, Boeing ước tính đội bay chở hàng bằng đường hàng không của Trung Quốc sẽ tăng gấp ba lần lên 750 máy bay trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2042.

Các hãng hàng không và các công ty giao nhận vận tải cũng đang cân nhắc xem sẽ dành bao nhiêu năng lực cho hoạt động kinh doanh của Temu và Shein khi mà dịch vụ vận chuyến hàng hoá và giá cả đang có nhiều biến động.

 Minh Đức

Bạn đang đọc bài viết Sự trỗi dậy của 'thời trang nhanh' đang khuấy động vận tải hàng không toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là khẳng định của GS. Yann LeCun, Đại học New York, Giám đốc Khoa học Trí tuệ nhân tạo tại Meta, một trong những người tiên phong đặt nền phóng cho sự phát triển của AI.
Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh: “Bừng tỉnh” sau giấc “ngủ đông”
Sau khoảng thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đang trở lại với những tín hiệu lạc quan. Chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và nhu cầu đầu tư tăng cao đang tạo nên nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới, mở ra cơ hội vàng cho cả nhà đầu tư và doanh nghiệp.
Thành phố Hồ Chí Minh: Giải quyết vướng mắc cấp sổ cho 4 dự án nhà ở thương mại
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng vừa có Thông báo kết luận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại 4 dự án nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố.
Những nguyên tắc cần biết khi mua nhà, đất
Mua nhà đối với nhiều người là việc chỉ làm 1,2 lần trong đời, bởi vậy, khi quyết định mua nhà, đất cần nắm rõ một số nguyên tắc cơ bản trước khi thanh toán tiền mua nhà, đất để tránh những rủi ro không đáng có.