0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 16/06/2025 06:32 (GMT+7)

Phấn đấu đến năm 2030, 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030 theo Quyết định 1568, với mục tiêu mở rộng quy mô thị trường, thúc đẩy phát triển xanh và nâng cao năng lực toàn diện cho doanh nghiệp.

Theo đó, đến năm 2030, phấn đấu 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến, doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng trưởng 20-30% mỗi năm, chiếm 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa quốc gia. Song song, tỷ lệ website vi phạm quyền lợi người tiêu dùng sẽ giảm còn 5-10%.

Phấn đấu đến năm 2030, 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến
Ảnh minh họa.

Về năng lực doanh nghiệp, kế hoạch hướng đến việc 70% doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, 100% giao dịch có hóa đơn điện tử, 80% giao dịch không dùng tiền mặt, và 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trên các nền tảng số. Đồng thời, mục tiêu phát triển đồng đều giữa các vùng cũng được chú trọng, với tỷ lệ giao dịch B2C ngoài Hà Nội, TP.HCM đạt 50% và ít nhất 60% xã có thương nhân bán hàng trực tuyến.

Một điểm mới đáng chú ý là yêu cầu phát triển xanh. Theo đó, đến năm 2030, bao bì nhựa trong thương mại điện tử giảm còn 45%, tỷ lệ bao bì tái chế đạt 50%, ít nhất 40% doanh nghiệp logistics sử dụng năng lượng sạch và 50% doanh nghiệp áp dụng đóng gói xanh.

Về nhân lực, kế hoạch đặt mục tiêu có 60% cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp đào tạo ngành liên quan và ít nhất 1 triệu lượt người tham gia các khóa đào tạo thương mại điện tử.

Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Công Thương đề ra 6 nhóm giải pháp: hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng số và thanh toán, xây dựng hệ thống nền tảng thương mại điện tử xanh, thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao năng lực cộng đồng doanh nghiệp và mở rộng hợp tác quốc tế.

Liên quan đến quản lý hóa đơn điện tử, theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP, từ 1/6/2025, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên và cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế. Những hộ đã đăng ký nhưng chưa kết nối hoặc sử dụng chưa đầy đủ cũng phải thực hiện đúng quy định. Nếu vi phạm, có thể bị phạt từ 2-10 triệu đồng tùy mức độ.

Việc triển khai đồng bộ kế hoạch này kỳ vọng đưa thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh, bền vững và phù hợp xu thế toàn cầu.

P.T

Bạn đang đọc bài viết Phấn đấu đến năm 2030, 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Treo biển không nhận chuyển khoản vẫn khó “né” được thuế
Gần đây, nhiều hàng quán, quầy dịch vụ đã ngừng treo biển "không nhận chuyển khoản", nhưng đằng sau đó vẫn còn những câu chuyện “né thuế” tinh vi khác. Theo giải thích của luật sư, những chiêu “né thuế” không giúp họ tránh thuế, ngược lại còn có nguy cơ bị xử phạt vì các hành vi “lấp lửng” thu nhập.

Tin mới

Cuộc dịch chuyển của ngành F&B: Khi mặt bằng không còn là vua và những con hẻm lên ngôi
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và sự thay đổi chóng mặt trong hành vi người tiêu dùng, ngành kinh doanh F&B tại Việt Nam đang chứng kiến một cuộc tái định hình sâu sắc. Quan niệm truyền thống rằng một mặt bằng ở vị trí “vàng” là bảo chứng cho thành công đang dần trở nên lỗi thời.
Cuộc đua mua lại trái phiếu bất động sản lại "nóng"
Cuộc đua mua lại trái phiếu doanh nghiệp BĐS đang diễn ra sôi động trong năm 2025, đặc biệt khi áp lực đáo hạn trái phiếu tăng cao. Tính đến hết tháng 4/2025, các doanh nghiệp đã mua lại trước hạn khoảng 34.333 tỷ đồng trái phiếu, trong đó nhóm BĐS chiếm khoảng 39,7%, tương đương hơn 13.600 tỷ đồng.