0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 16/06/2025 06:32 (GMT+7)

Phấn đấu đến năm 2030, 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030 theo Quyết định 1568, với mục tiêu mở rộng quy mô thị trường, thúc đẩy phát triển xanh và nâng cao năng lực toàn diện cho doanh nghiệp.

Theo đó, đến năm 2030, phấn đấu 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến, doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng trưởng 20-30% mỗi năm, chiếm 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa quốc gia. Song song, tỷ lệ website vi phạm quyền lợi người tiêu dùng sẽ giảm còn 5-10%.

Phấn đấu đến năm 2030, 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến
Ảnh minh họa.

Về năng lực doanh nghiệp, kế hoạch hướng đến việc 70% doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, 100% giao dịch có hóa đơn điện tử, 80% giao dịch không dùng tiền mặt, và 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trên các nền tảng số. Đồng thời, mục tiêu phát triển đồng đều giữa các vùng cũng được chú trọng, với tỷ lệ giao dịch B2C ngoài Hà Nội, TP.HCM đạt 50% và ít nhất 60% xã có thương nhân bán hàng trực tuyến.

Một điểm mới đáng chú ý là yêu cầu phát triển xanh. Theo đó, đến năm 2030, bao bì nhựa trong thương mại điện tử giảm còn 45%, tỷ lệ bao bì tái chế đạt 50%, ít nhất 40% doanh nghiệp logistics sử dụng năng lượng sạch và 50% doanh nghiệp áp dụng đóng gói xanh.

Về nhân lực, kế hoạch đặt mục tiêu có 60% cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp đào tạo ngành liên quan và ít nhất 1 triệu lượt người tham gia các khóa đào tạo thương mại điện tử.

Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Công Thương đề ra 6 nhóm giải pháp: hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng số và thanh toán, xây dựng hệ thống nền tảng thương mại điện tử xanh, thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao năng lực cộng đồng doanh nghiệp và mở rộng hợp tác quốc tế.

Liên quan đến quản lý hóa đơn điện tử, theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP, từ 1/6/2025, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên và cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế. Những hộ đã đăng ký nhưng chưa kết nối hoặc sử dụng chưa đầy đủ cũng phải thực hiện đúng quy định. Nếu vi phạm, có thể bị phạt từ 2-10 triệu đồng tùy mức độ.

Việc triển khai đồng bộ kế hoạch này kỳ vọng đưa thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh, bền vững và phù hợp xu thế toàn cầu.

P.T

Bạn đang đọc bài viết Phấn đấu đến năm 2030, 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vfresh: BST nước ép tươi cho lối sống khỏe mạnh
Khám phá Vfresh, bộ sưu tập nước ép trái cây tươi “3 không” của Vinamilk. Với 6 hương vị Cam, Nho, Táo, Dâu, Đào, Ổi, mỗi ly giữ trọn dưỡng chất và hương vị tự nhiên, mang đến trải nghiệm giải khát vừa ngon vừa khỏe.
Trà Sữa Muse Muse Môn: “Nàng thơ quốc dân” mới của Cheese Coffee
Cheese Coffee vừa ra mắt Trà Sữa Muse Muse Môn, khởi động bộ sưu tập Muse Muse mang đậm hơi thở châu Âu hiện đại. Lấy cảm hứng từ sáng tạo của thế hệ trẻ, dòng thức uống kết hợp tinh tế nguyên liệu Việt với nghệ thuật pha chế thời thượng, hứa hẹn trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ thành thị.
Từ Kinh Đô đến Bảo Phương: Hương vị thập cẩm kết nối ký ức
Trung Thu 2025, bánh thập cẩm vẫn giữ trọn “linh hồn” truyền thống với sự hòa quyện tinh tế của ngọt, mặn và béo. Từ Kinh Đô tiện lợi, Bảo Phương truyền thống, đến Givral thanh nhã, Maison sang trọng hay Hỷ Lâm Môn rực rỡ, mỗi thương hiệu đều gửi gắm thông điệp kết nối và gìn giữ ký ức văn hóa Việt.
Trung Thu 2025: Cuộc đua hương vị giữa truyền thống và sáng tạo
Trung Thu năm nay, các thương hiệu như Highlands, Phúc Long, Cộng hay Starbucks mang đến những hương vị độc đáo, kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Mỗi chiếc bánh trở thành một trải nghiệm ẩm thực đa tầng, thu hút sự chú ý của mọi lứa tuổi và tạo nên không khí lễ hội rộn ràng khắp nơi.

Tin mới

Vfresh: BST nước ép tươi cho lối sống khỏe mạnh
Khám phá Vfresh, bộ sưu tập nước ép trái cây tươi “3 không” của Vinamilk. Với 6 hương vị Cam, Nho, Táo, Dâu, Đào, Ổi, mỗi ly giữ trọn dưỡng chất và hương vị tự nhiên, mang đến trải nghiệm giải khát vừa ngon vừa khỏe.