0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 27/06/2025 14:47 (GMT+7)

Phân cấp quản lý thương mại điện tử cho địa phương để phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế số

Theo dõi KT&TD trên

Việc phân cấp trong lĩnh vực thương mại điện tử là bước tiến quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ trương cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành.

Đồng thời, đây được xem là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương chủ động hơn trong tổ chức thực thi nhiệm vụ, góp phần xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn, phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tập huấn chuyên sâu về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước thuộc Bộ, về quy định phân quyền, phân cấp thuộc lĩnh vực thương mại điện tử sáng 27/6, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, thương mại điện tử là lĩnh vực năng động, phát triển nhanh, tác động sâu rộng đến hoạt động phân phối, tiêu dùng và chuỗi cung ứng.

Phân cấp quản lý thương mại điện tử cho địa phương để phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế số
Phân cấp quản lý thương mại điện tử cho địa phương để phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế số (Ảnh Đ.Đ)

Đến năm 2024, hơn 70% người tiêu dùng đã mua sắm trực tuyến; tổng doanh thu thương mại điện tử ước đạt 24 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm 2020. Doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử gia tăng mạnh, nhất là nhóm cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp.

Theo bà Oanh, ngày 12/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP, trong đó dành một mục riêng về phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn cho UBND cấp tỉnh/thành phố trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đây là dấu mốc quan trọng nhằm chuyển giao một số nhiệm vụ từ Trung ương về địa phương, phù hợp với năng lực tiếp nhận, đồng thời bảo đảm thống nhất quản lý trong điều kiện số hóa toàn diện.

Hiện nay, hoạt động thương mại điện tử được điều chỉnh bởi Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP. Toàn bộ 15 thủ tục hành chính liên quan đều thuộc thẩm quyền cấp Trung ương, được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, không thu phí trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Tuy nhiên, từ 6 website/ứng dụng năm 2013, hiện đã tăng lên trên 56.000 website/ứng dụng vào tháng 5/2025, điều này cho thấy tốc độ phát triển vượt bậc, đặt ra yêu cầu phân cấp thẩm quyền xử lý về địa phương.

Phân cấp không chỉ phục vụ cải cách thủ tục mà còn giúp nâng cao vai trò của địa phương trong quản lý, hậu kiểm và kiểm soát dữ liệu, từ đó thúc đẩy phát triển thương mại điện tử gắn với thực tiễn từng địa bàn. Trên cơ sở đó, Chương XVIII Nghị định số 146/2025/NĐ-CP đã quy định cụ thể thẩm quyền của các cấp; Phụ lục XV kèm theo hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện.

Cục trưởng Lê Hoàng Oanh cho rằng, việc phân cấp quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử theo Nghị định số 146/2025/NĐ-CP là bước tiến quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ trương cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành và phản ứng chính sách.

Thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ cho UBND cấp tỉnh, Nghị định đã mở rộng vai trò của chính quyền địa phương trong kiểm soát, hỗ trợ và phát triển thương mại điện tử trên địa bàn, đồng thời bảo đảm tính thống nhất, xuyên suốt trong quản lý từ Trung ương đến địa phương.

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương chủ động hơn trong tổ chức thực thi nhiệm vụ, góp phần xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn, phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia.

Bạn đang đọc bài viết Phân cấp quản lý thương mại điện tử cho địa phương để phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vinamilk và danh mục sản phẩm phủ sóng mọi phân khúc
Từ ly sữa tươi nguyên chất đến dòng A2, không lactose, từ sữa chua men sống đến những hương vị trái cây đầy sáng tạo, Vinamilk đã kiến tạo một “vũ trụ dinh dưỡng” đa dạng, chạm đến mọi nhu cầu và phong cách sống của người Việt.
Xuất khẩu nông sản: Cơ hội và thách thức trong hội nhập toàn cầu
Trong dòng chảy toàn cầu hóa, nông sản không chỉ là sản phẩm nông nghiệp đơn thuần mà đã trở thành “tấm hộ chiếu” kinh tế của nhiều quốc gia. Với lợi thế khí hậu, đất đai và truyền thống canh tác lâu đời, Việt Nam đã vươn lên nhóm những nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới.

Tin mới