0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 14/06/2025 07:05 (GMT+7)

Từ ngày 1/7, sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay người bán

Theo dõi KT&TD trên

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 117/2025/NĐ-CP quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân.

Từ ngày 1/7, sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay người bán
Ảnh minh hoạ.

Nghị định số 117 của Chính phủ mới ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7. Theo đó, các sàn thương mại điện tử và nền tảng số sẽ phải khấu trừ, kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và một số khoản thu khác cho cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng trên nền sàn. Người bán gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.

Các khoản thuế trên sẽ được khấu trừ ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán. Số thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân phải thực hiện khấu trừ được xác định theo tỷ lệ % trên doanh thu của mỗi giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Cụ thể, tỷ lệ % tính thuế giá trị gia tăng thực hiện theo quy định của luật Thuế giá trị gia tăng như sau: hàng hóa là 1%; dịch vụ là 5%; vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa là 3%.

Tỷ lệ % tính thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo quy định của luật Thuế thu nhập cá nhân. Trong đó, với cá nhân cư trú bán hàng hóa là 0,5%; dịch vụ là 2%; vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa là 1,5%. Với cá nhân không cư trú bán hàng hóa là 1%; dịch vụ 5%; vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa là 2%.

Như vậy, tỷ lệ % tính thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải nộp tổng cộng 1,5% cho hàng hóa; 7% cho dịch vụ... nếu là người Việt Nam. Tỷ lệ này không thay đổi so với quy định hiện nay.

Nghị định cũng nêu rõ, trường hợp các tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử thuộc đối tượng khấu trừ, nộp thay không xác định được giao dịch phát sinh doanh thu từ nền tảng thương mại điện tử là hàng hóa hay dịch vụ hoặc loại dịch vụ thì việc xác định số thuế phải khấu trừ thực hiện theo mức tỷ lệ % cao nhất.

Doanh thu của mỗi giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là số tiền bán hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân được hưởng mà tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử thu hộ.

Việc kê khai thuế này được thực hiện theo tháng. Với giao dịch bị hủy hoặc trả lại, các sàn sẽ phải bù trừ với người bán số thuế đã khấu trừ, nộp thay.

Cũng theo nghị định, hộ, cá nhân kinh doanh trên các sàn bán hàng online phải kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường, tài nguyên và các khoản thu khác. Họ cũng cần có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin mã số thuế hoặc số định danh cá nhân, hộ chiếu cho các sàn.

Riêng cá nhân, hộ kinh doanh có hoạt động không thường xuyên trên các sàn thương mại điện tử thực hiện kê khai theo từng lần phát sinh...

Bạn đang đọc bài viết Từ ngày 1/7, sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay người bán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên kết chuỗi và số hóa – Cánh cửa mở rộng cho chè Việt ra thế giới
Liên kết chuỗi giá trị cùng chuyển đổi số trở thành chìa khóa giúp chè Việt thăng hạng trên bản đồ trà thế giới. Với sản phẩm minh bạch, chất lượng cao và khả năng tiếp cận thị trường nội địa lẫn quốc tế, ngành chè không chỉ bảo vệ thương hiệu mà còn nâng cao lợi ích bền vững cho người trồng chè.
Kinh doanh online không phải vùng trống pháp lý
Thương mại điện tử bùng nổ, gia tăng cơ hội kinh doanh cho người người. Song kèm đó là không ít rủi ro pháp lý, chỉ một lỗi nhỏ cũng có thể khiến người bán bị phạt hàng chục triệu đồng, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Lại lo an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu, thị trường bánh Trung thu lại sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả, vấn đề đảm bảo ATTP một lần nữa trở thành nỗi lo thường trực, đặc biệt khi các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc vẫn len lỏi vào thị trường.
Xuất khẩu rau quả lập đỉnh mới, sầu riêng trở lại ngoạn mục
Xuất khẩu rau quả Việt Nam tiếp tục ghi nhận dấu ấn mới. Tháng 9/2025, kim ngạch ước đạt gần 1,3 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Kết quả này góp phần củng cố vị thế của ngành trên thị trường quốc tế và mở ra triển vọng cán mốc 8 tỷ USD trong năm nay, vượt xa so với năm 2024.

Tin mới

Đổi mới sáng tạo – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Trong kỷ nguyên số và tri thức, đổi mới sáng tạo đã trở thành động lực then chốt cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt với khu vực kinh tế tư nhân, đây chính là bệ phóng giúp doanh nghiệp vượt khó, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế bền vững trên thị trường.
Trung Thu 2025: Cuộc đua hương vị giữa truyền thống và sáng tạo
Trung Thu năm nay, các thương hiệu như Highlands, Phúc Long, Cộng hay Starbucks mang đến những hương vị độc đáo, kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Mỗi chiếc bánh trở thành một trải nghiệm ẩm thực đa tầng, thu hút sự chú ý của mọi lứa tuổi và tạo nên không khí lễ hội rộn ràng khắp nơi.
Liên kết chuỗi và số hóa – Cánh cửa mở rộng cho chè Việt ra thế giới
Liên kết chuỗi giá trị cùng chuyển đổi số trở thành chìa khóa giúp chè Việt thăng hạng trên bản đồ trà thế giới. Với sản phẩm minh bạch, chất lượng cao và khả năng tiếp cận thị trường nội địa lẫn quốc tế, ngành chè không chỉ bảo vệ thương hiệu mà còn nâng cao lợi ích bền vững cho người trồng chè.