0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 26/06/2025 05:58 (GMT+7)

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Đề xuất siết chặt livestream bán hàng

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Luật Thương mại điện tử sửa đổi với nhiều điểm mới nhằm tăng cường quản lý hoạt động mua bán trực tuyến, đặc biệt là các hình thức livestream bán hàng, mạng xã hội có tích hợp chức năng thương mại điện tử.

Dự thảo lần này phân biệt rõ giữa mạng xã hội thuần túy và mạng xã hội có chức năng thương mại điện tử như mở gian hàng, đặt hàng trực tuyến, tiếp thị liên kết, livestream bán hàng – những nền tảng phổ biến như Facebook, TikTok, Zalo… sẽ phải tuân thủ các điều kiện mới nếu có chức năng liên quan đến thương mại điện tử.

Theo định nghĩa của Bộ Công Thương, “livestream bán hàng” là hoạt động phát trực tuyến âm thanh, hình ảnh theo thời gian thực nhằm phục vụ hoạt động giao dịch mua bán trên nền tảng số. Dự thảo yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử trung gian, bao gồm cả mạng xã hội tích hợp chức năng bán hàng phải xác thực danh tính người bán, hiển thị đầy đủ thông tin về sản phẩm, giá cả, dịch vụ vận chuyển, phương thức thanh toán và, trong trường hợp người bán là tổ chức nước ngoài, phải thể hiện tên quốc gia hoặc vùng lãnh thổ bằng ký tự Latinh hoặc phiên âm tiếng Việt.

Một trong những điểm quan trọng là các nền tảng phải có giải pháp kỹ thuật để lưu trữ và đảm bảo khả năng truy cập dữ liệu liên quan đến sản phẩm, giao dịch, hợp đồng trong thời gian tối thiểu 3 năm. Dữ liệu này bao gồm hình ảnh, âm thanh trong hoạt động livestream bán hàng và thông tin giao dịch đã thực hiện.

Không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ, chủ sở hữu nền tảng thương mại điện tử trung gian còn phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu vi phạm quy định quản lý dẫn đến tổn thất cho người tiêu dùng. Điều này đánh dấu bước thay đổi lớn so với trước đây khi nền tảng chỉ cần gỡ bỏ sản phẩm vi phạm mà không phải chịu trách nhiệm liên đới.

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Đề xuất siết chặt livestream bán hàng
Ảnh minh họa.

Dự thảo cũng quy định rõ trách nhiệm kiểm duyệt nội dung thông tin do người bán đăng tải trước khi cho hiển thị, nhằm phòng ngừa tình trạng quảng cáo sai sự thật, buôn bán hàng giả, hàng nhái tràn lan trên không gian mạng. Các nền tảng thương mại điện tử có chức năng đặt hàng còn phải hỗ trợ giải quyết tranh chấp và tổ chức thu hồi sản phẩm lỗi.

Để bảo vệ quyền lợi người bán, dự thảo yêu cầu các nền tảng phải thông báo ít nhất năm ngày trước nếu muốn tạm ngừng hoặc hạn chế tài khoản, trừ trường hợp có yêu cầu từ cơ quan nhà nước. Đồng thời, người bán cần được phép truy xuất dữ liệu giao dịch ngay cả khi tài khoản bị khóa.

Với các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, yêu cầu quản lý còn khắt khe hơn. Nếu nền tảng hoặc tổ chức không có hiện diện tại Việt Nam nhưng có hoạt động hướng tới người tiêu dùng trong nước như sử dụng tên miền “.vn”, ngôn ngữ tiếng Việt hoặc có trên 100.000 giao dịch tại Việt Nam mỗi năm, thì vẫn bị xác định là có yếu tố nước ngoài và phải tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý tương tự nền tảng trong nước.

Các nền tảng nước ngoài này buộc phải thành lập hoặc chỉ định pháp nhân đại diện tại Việt Nam để thực hiện nghĩa vụ về thuế, bảo vệ người tiêu dùng và trách nhiệm pháp lý khác. Pháp nhân được chỉ định phải có ít nhất 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan và đáp ứng một trong hai điều kiện tài chính: ký quỹ tối thiểu 10 tỷ đồng hoặc có vốn điều lệ không thấp hơn 10 tỷ đồng và bằng ít nhất 5% vốn điều lệ của chủ nền tảng ở nước ngoài.

Ngoài ra, các nền tảng còn phải có đội ngũ chuyên trách bao gồm tối thiểu ba cán bộ công nghệ thông tin và năm cán bộ thương mại điện tử. Họ cũng phải xây dựng cơ chế xử lý vi phạm rõ ràng, có khả năng gỡ bỏ thông tin sai phạm trong vòng 24 giờ theo yêu cầu và phối hợp cung cấp dữ liệu phục vụ điều tra khi cần thiết.

Bộ Công Thương cho rằng, việc bổ sung các quy định trên là cần thiết trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, nhất là khi ngày càng có nhiều thương nhân, tổ chức nước ngoài cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng Việt Nam mà không có hiện diện pháp lý tại đây. Việc luật hóa hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp tăng cường hiệu lực quản lý, bảo vệ người tiêu dùng, chống gian lận thương mại và tạo sân chơi công bằng cho doanh nghiệp trong nước.

T.An

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Đề xuất siết chặt livestream bán hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.