0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 04/02/2024 10:07 (GMT+7)

Năm 2023: Việt Nam tiêu thụ 55,5 tấn vàng

Theo dõi KT&TD trên

Hội đồng Vàng Thế giới thông tin, Việt Nam đã tiêu thụ 55,5 tấn vàng trong 2023. Nhu cầu tiêu dùng vàng trang sức tại Việt Nam giảm bị ảnh hưởng bởi xu hướng kinh tế toàn cầu.

tm-img-alt

Báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng của Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, nhu cầu vàng hàng năm (không bao gồm thị trường phi tập trung OTC) giảm xuống còn 4.448 tấn trong năm 2023, giảm 5% so với mức tăng trong năm 2022. Từ năm 2022, các ngân hàng trung ương tiếp tục duy trì mua vàng với tốc độ chóng mặt, đưa nhu cầu về vàng năm ngoái đạt mức cao kỷ lục thứ hai với 1.037 tấn, giảm 45 tấn so với năm trước đó.

Tại Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng từ 59,1 tấn trong năm 2022 xuống còn 55,5 tấn trong năm 2023, tức giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vàng miếng và vàng xu cũng giảm nhẹ 2% trong năm 2023 so với cùng kỳ, ở mức 40 tấn.

Đáng chú ý, đầu tư vàng tại Việt Nam tăng mạnh trong quý 4/2023 nhờ sự điều chỉnh giá. Tuy nhiên, tại Việt Nam đã có sự suy giảm đáng kể về nhu cầu vàng trang sức, giảm 16% xuống còn 15 tấn. 4 quý liên tiếp nhu cầu vàng giảm so với cùng kỳ năm trước. Nguyên do được cho là tăng trưởng kinh tế chậm lại và lạm phát tương đối cao trong khu vực.

Ông Shaokai Fan, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới, cho hay, trong quý IV/2023, Việt Nam đã có đợt tăng đầu tư vàng, do giá vàng được điều chỉnh. Tuy nhiên, nhu cầu tăng và các sự lựa chọn đầu tư vàng bị hạn chế đã dẫn đến mức chênh lệch đáng kể đối với các thỏi vàng SJC chính thức. Giá trị đồng nội tệ giảm liên tục trong suốt năm 2023 cộng với sự mong manh của nền kinh tế đã đẩy nhu cầu vàng tăng cao.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu trên toàn cầu đã hạ nhiệt, giảm 3% do thế mạnh ở một số thị trường, giúp bù đắp cho sự yếu kém ở những nơi khác. Tại các thị trường khác trong khu vực ASEAN bao gồm: Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Singapore, nhu cầu vàng miếng và vàng xu cũng giảm lần lượt 2%, 4%, 5% và 8% so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu đầu tư vàng của châu Âu tiếp tục giảm mạnh, giảm 59% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, bà Louise Street, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Hội đồng vàng thế giới, cho hay, nhu cầu ổn định từ các ngân hàng trung ương một lần nữa hỗ trợ nhu cầu vàng trong năm nay và giúp bù đắp sự yếu kém ở các lĩnh vực khác của thị trường, làm cho nhu cầu vàng trong năm 2023 cao hơn mức trung bình động 10 năm.

Sản lượng khai thác vàng tương đối ổn định vào năm 2023, tăng 1%. Vàng tái chế tăng 9%, thấp hơn dự kiến do giá vàng cao và đẩy tổng nguồn cung tăng 3%.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2023: Việt Nam tiêu thụ 55,5 tấn vàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồ uống quen thuộc và câu chuyện tác động lên sức khỏe tim mạch
Các loại đồ uống chứa đường, cồn hay năng lượng nhanh thường được cảnh báo có thể tạo áp lực lên hệ tim mạch. Tuy vậy, mức độ tác động không giống nhau, phụ thuộc vào thể trạng và thói quen sử dụng của mỗi người, đòi hỏi nhận thức đúng và lựa chọn tiêu dùng phù hợp.
Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.

Tin mới

TOP 10 ô tô bán chạy nhất tháng 10
Tháng 10/2025, một nửa số ô tô bán chạy nhất thị trường là xe điện VinFast. Trong đó 4 vị trí dẫn đầu doanh số thuộc về VF 3, VF 5, Limo Green và Herio Green.
Trái cây nội địa và cuộc chiến giành lại thị trường
Trái cây Việt đang bước vào cuộc chiến tái định vị ngay trên sân nhà, khi hàng ngoại giá rẻ và được đầu tư bài bản tràn vào mạnh mẽ. Để giữ thị trường, nông sản nội địa buộc phải nâng chất lượng, củng cố niềm tin và chuyên nghiệp hóa toàn chuỗi giá trị.
Hồ tiêu Việt Nam bứt phá: 10 tháng vượt mốc 1,39 tỷ USD, áp sát kỷ lục lịch sử
Hồ tiêu Việt Nam bứt phá ngoạn mục trong 10 tháng đầu năm 2025, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,39 tỷ USD – vượt cả con số của cả năm 2024 và tiến gần kỷ lục năm 2016. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ giá bán tăng mạnh, dù lượng xuất khẩu giảm, mở ra triển vọng mới cho ngành hồ tiêu.