0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 29/01/2024 15:26 (GMT+7)

Thanh Hóa: Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Lam Sơn - Sao Vàng

Theo dõi KT&TD trên

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 5086/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, huyện Thọ Xuân đến năm 2040.

Thanh Hóa: Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Lam Sơn - Sao Vàng
Ảnh minh họa.

Theo đó, phạm vi lập điều chỉnh quy hoạch trên cơ sở ranh giới Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, huyện Thọ Xuân đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt năm 2014; bao gồm toàn bộ diện tích thị trấn Lam Sơn, các xã: Xuân Bái, Thọ Xương, Thọ Lâm và một phần diện tích thị trấn Sao Vàng (khoảng 1.324,00ha), các xã: Xuân Hưng (khoảng 983,55ha), Xuân Sinh (khoảng 616,86ha), Xuân Phú (khoảng 1.078,47ha), Xuân Thiên (khoảng 341,06ha), Thọ Sơn (khoảng 464,60ha), Kiên Thọ (khoảng 48,60ha).

UBND tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Lam Sơn - Sao Vàng để phát triển khu vực Lam Sơn - Sao Vàng đáp ứng vai trò, chức năng là một trong các cực tăng trưởng của tỉnh Thanh Hóa. Đô thị Lam Sơn - Sao Vàng sẽ là khu vực đô thị hiện hữu, phát triển thành một khu vực đô thị thuộc thị xã Thọ Xuân dự kiến hình thành trước năm 2030, đô thị động lực, trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Tây tỉnh Thanh Hóa với chức năng công nghiệp - nông nghiệp công nghệ cao, đô thị và dịch vụ, trọng tâm là dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng, đầu mối hạ tầng kỹ thuật quan trọng như giao thông đường bộ, cảng hàng không.

Dân số hiện trạng của đô thị hiện này, năm 2022 khoảng 55.000 người; dự báo đến năm 2030 khoảng 99.850 người; đến năm 2040 khoảng 158.000 người. Về diện tích đất xây dựng đô thị Lam Sơn - Sao Vàng đến năm 2030 khoảng 5.128,40ha; đến năm 2040 khoảng 5.666,59ha.

Không gian phát triển đô thị Lam Sơn - Sao Vàng được dựa trên hệ thống khung giao thông chủ yếu gồm: Đường Hồ Chí Minh, đường nối Quốc lộ 47 với đường Hồ Chí Minh (ĐT.519B), đường nối Cảng hàng không Thọ Xuân với Khu kinh tế Nghi Sơn (ĐT.506), 3 điểm kết nối của các tuyến đường này đóng vai trò là 3 cửa ngõ chính vào đô thị, tạo cảm giác ổn định và cân đối. Phân thành 5 vùng không gian cốt lõi: Vùng không gian khu Lam Kinh; Vùng không gian khu Lam Sơn; Vùng không gian khu Sao Vàng; Vùng không gian khu Tây đường Hồ Chí Minh; Vùng không gian phía Đông Lam Sơn, phía Tây Bắc Sao Vàng.

Cấu trúc đô thị Lam Sơn – Sao Vàng dựa trên cơ sở “Một vành đai – Hai trung tâm – Ba tuyến” nhằm khai thác hiệu quả các lợi thế chiến lược cốt lõi của đô thị. Trong đó, Một vành đai: Đường Hồ Chí Minh – Quốc lộ 47 và đường vành đai phía Tây cảng hàng không tạo thành vành đai giới hạn phát triển đô thị Lam Sơn – Sao Vàng, có chức năng kết nối các cụm chức năng nội tại và kết nối với các điểm đô thị vệ tinh và thị trấn Thọ Xuân. Hai cực trung tâm: Trung tâm thị trấn Lam Sơn và Trung tâm hành chính mới thị xã Thọ Xuân (dự kiến thành lập năm 2030) tại thị trấn Sao Vàng gắn kết chặt chẽ với cảng hàng không Thọ Xuân tạo thành tổ hợp đô thị sân bay. Ba tuyến: Tuyến đô thị dịch vụ thương mại, tuyến công nghiệp – logistic, tuyến du lịch sinh thái và nông nghiệp.

Dựa trên cấu trúc phát triển đô thị, phân vùng không gian đô thị Lam Sơn – Sao Vàng thành 8 khu vực chính theo chức năng và địa hình tự nhiên: Khu vực 1 là Khu đô thị dịch vụ hiện hữu; Khu vực 2 là Khu đô thị dịch vụ hàng không; Khu vực 3 là Khu vực đô thị trung tâm hành chính mới và khu đô thị sinh thái kết hợp sân Golf Núi Chì – Núi Chẩu; Khu vực 4 là khu vực nông nghiệp đô thị phía Tây đường Hồ Chí Minh và khu đô thị sinh thái ven sông Chu; Khu vực 5 là Khu vực Lam Kinh, khu đô thị du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh; Khu vực 6 là Khu công nghiệp Lam Sơn – Sao Vàng và không gian phụ trợ; Khu vực 7 (Khu vực cảnh quan và dân cư ven sông Chu; Khu vực 8 là khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Về tổng thể, không gian toàn đô thị Lam Sơn – Sao Vàng được thiết kế theo 5 trục không gian chính gắn kết toàn bộ các khu chức năng, gồm: Trục không gian đô thị hóa dọc hai bên Quốc lộ 47; Trục không gian “xa lộ nông nghiệp” hai bên đường Hồ Chí Minh; Trục không gian cảnh quan hai bờ sông Chu; Trục không gian cảnh quan Bắc – Nam: Tổ chức theo bố cục không gian kiến trúc trên cơ sở địa hình tự nhiên, có trọng tâm và điểm nhấn rõ ràng, làm rõ nét được các không gian chức năng du lịch, công nghiệp, đô thị; Trục không gian cảnh quan Đông – Tây sử dụng bố cục phối kết không gian mở, trục chính đô thị trên nền hậu cảnh của địa hình tự nhiên.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Lam Sơn - Sao Vàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người dân không mặn mà với việc vay vốn giá rẻ để mua nhà
Dù lãi suất cho vay mua nhà duy trì mức thấp suốt hơn 1 năm qua, nhưng nghịch lý là không có nhiều người dân lựa chọn vay ngân hàng để mua nhà. Thực tế là giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, lãi suất cho vay mua nhà lại ở mức thấp nhất từ trước đến nay.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.