0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 14/06/2025 06:58 (GMT+7)

“Lá chắn” công nghệ trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

Theo dõi KT&TD trên

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hoành hành trên mọi mặt trận, từ chợ truyền thống đến sàn thương mại điện tử, từ mặt hàng thiết yếu đến thực phẩm chức năng cao cấp, việc tăng cường ứng dụng công nghệ số được xem là “lá chắn” hiệu quả, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhức nhối vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng

Chưa bao giờ thị trường hàng hóa lại phải đối mặt với một “trận tuyến” hàng giả phức tạp và tinh vi như hiện nay. Chỉ trong vài tháng gần đây, hàng loạt vụ việc bị phát hiện khiến dư luận rúng động. Đáng chú ý nhất là vụ Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên bị khởi tố với cáo buộc “lừa dối khách hàng”, liên quan đến việc quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng sự thật.

Dư luận chưa kịp “hạ nhiệt” thì thông tin về sữa giả ở Hà Nội, thuốc giả ở Thanh Hoá, thực phẩm chức năng nhái ở Phú Thọ, hay mỹ phẩm không rõ nguồn gốc tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục được phanh phui, như những giọt nước làm tràn ly, hé lộ mức độ lan rộng, nhức nhối và nguy hiểm của hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo… việc mua bán hàng hóa chưa bao giờ dễ dàng đến thế nhưng cũng vì vậy mà thật - giả lẫn lộn, đẩy người tiêu dùng vào “ma trận”.

“Lá chắn” công nghệ trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái
Lực lượng chức năng phát hiện và xử lý một cơ sở kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Ông Nguyễn Văn Thanh (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Thấy quảng cáo thuốc đông y trị dứt điểm bệnh dạ dày trên Facebook nên tôi đặt mua. Uống vào không khỏi, tôi phản ánh đến các cơ quan chức năng, khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh thì phát hiện đây là thực phẩm chức năng, người quảng cáo và bán hàng trên Facebook cũng không phải bác sĩ đông y. Bây giờ thật - giả lẫn lộn, người tiêu dùng không biết đường nào mà lần”.

Tình huống của chị Mai Hương (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng là ví dụ điển hình. Chị Hương mua cục sạc dự phòng “nhãn hiệu Samsung” trên Zalo với giá 90.000 đồng, nhưng sau khi sử dụng thì máy nóng bất thường, thậm chí ám khói ổ cắm, kiểm tra kỹ mới biết đã mua phải hàng nhái.

Công nghệ số - giải pháp “mũi nhọn” trong chống hàng giả

Trong bối cảnh các thủ đoạn làm giả ngày càng tinh vi, việc phát hiện bằng mắt thường hoặc kiểm tra thủ công gần như không còn hiệu quả. Thay vào đó, công nghệ số đã và đang được kỳ vọng trở thành vũ khí sắc bén trong cuộc chiến này.

Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Khoa học công nghệ Vina (Vina CHG) Nguyễn Viết Hồng, với gần 15 năm kinh nghiệm và tiên phong trong lĩnh vực chống hàng giả, Công ty Vina CHG đã nghiên cứu và phát triển giải pháp tem chống hàng giả công nghệ cao bảo đảm tính pháp lý nhằm phục vụ nhu cầu chống làm giả, chống sao chép nhãn hiệu, bảo vệ thương hiệu toàn diện cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm chức năng, đồng thời bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Sản phẩm Tem chống hàng giả SMS QR Code do Vina CHG phát triển trên nền tảng số được các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước đánh giá cao trong việc xác thực, giám định hàng thật, hàng giả, mang lại hiệu quả toàn diện trong công tác chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đáng chú ý, tem chống hàng giả SMS QR Code còn được tích hợp với phần mềm quản lý Vinacheck và các công nghệ chống giả khác, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản trị hệ thống bán hàng, chăm sóc khách hàng và kiểm soát hàng hóa. Thông qua Vinacheck, doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát chất lượng, định danh và truy vết đường đi của sản phẩm, phát hiện sớm các vấn đề trong chuỗi cung ứng, quản lý hàng tồn kho, ngăn chặn hiện tượng bán lấn tuyến, lấn vùng.

Ngoài ra, tem chống hàng giả còn là công cụ hữu ích để doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng, quản lý khuyến mãi, tích điểm, từ đó tối ưu hóa doanh thu, giảm chi phí.

“Lá chắn” công nghệ trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái
Trong bối cảnh hiện nay, việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong công tác chống hàng giả, phần mềm truy xuất nguồn gốc là cần thiết. (Ảnh minh hoạ)

Không chỉ dừng lại ở việc in tem chống giả, Vina CHG còn xây dựng một hệ sinh thái chống giả toàn diện với 5 giải pháp cốt lõi. Các giải pháp được kết hợp chặt chẽ, mang đến cho khách hàng một hệ thống bảo vệ thương hiệu đồng bộ, trực tiếp và hiệu quả.

Xuất phát từ nhu cầu cũng như tình hình thực tế trong việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng, một giải pháp được Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) lựa chọn, đó là sử dụng tem truy xuất nguồn gốc, thông qua việc quét mã QR trên sản phẩm (Vatap CheckVN).

Chủ tịch Hiệp hội VATAP, Nguyễn Đăng Sinh cho biết: “Sau nhiều năm nghiên cứu, chúng tôi đã chốt lại một giải pháp đó là cung cấp mã QR cho các doanh nghiệp để truy xuất thông tin sản phẩm bằng hệ thống VatapCheck. Bên cạnh quét mã QR code là để truy xuất nguồn gốc, chúng tôi có giải pháp chống hàng giả theo công nghệ số”.

Cũng theo ông Sinh, trong bối cảnh hiện nay, việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong công tác chống hàng giả, phần mềm truy xuất nguồn gốc là cần thiết. Theo đó, các giải pháp này thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, hàng hóa chất lượng.

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái là cuộc chiến không có hồi kết nếu không có những “vũ khí mới”, trong đó công nghệ số chính là một yếu tố then chốt. Khi các doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý cùng chung tay, khi mỗi sản phẩm đều có thể được xác minh nguồn gốc rõ ràng, thì niềm tin vào thị trường minh bạch mới có thể được khôi phục và bảo vệ bền vững.

Bạn đang đọc bài viết “Lá chắn” công nghệ trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khát vọng an cư giữa thị trường đầy biến động
Những năm gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam liên tục biến động, tạo nên bức tranh nhiều sắc thái và không ít thách thức. Giữa lãi suất dao động, giá nhà lên xuống, chính sách thay đổi, vẫn luôn hiện hữu một khát vọng bền bỉ của người Việt: khát vọng an cư.

Tin mới

Khát vọng an cư giữa thị trường đầy biến động
Những năm gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam liên tục biến động, tạo nên bức tranh nhiều sắc thái và không ít thách thức. Giữa lãi suất dao động, giá nhà lên xuống, chính sách thay đổi, vẫn luôn hiện hữu một khát vọng bền bỉ của người Việt: khát vọng an cư.
Xuất khẩu nông sản 2025: Mục tiêu 70 tỷ đô la Mỹ và những thách thức từ chất lượng đến thị trường
Nửa đầu năm 2025, nông nghiệp tiếp tục là "trụ đỡ" của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng. Dù kinh tế thế giới còn nhiều biến động, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam vẫn thắp lên kỳ vọng chinh phục mốc kỷ lục 70 tỷ USD trong năm nay.
Nhà giữa đảo, đảo giữa hoa: Hành trình cảm xúc tại Đảo châu Âu
Giữa miền đất Nghệ An, một hành trình châu Âu lãng mạn đang chờ đợi giới tinh hoa. Đảo châu Âu - phân khu kín đáo, cao cấp nhất tại Eco Central Park sẽ mang đến trải nghiệm sống đậm chất châu Âu với bốn cụm đảo hoa độc đáo, giúp cư dân thưởng thức phong cách sống thanh lịch, lãng mạn, duyên dáng.
Tăng trưởng hai con số trong kỷ nguyên mới
Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng, khi các định hướng phát triển không còn dừng ở việc duy trì ổn định hay “đủ dùng”, mà hướng đến những mục tiêu táo bạo hơn: Tăng trưởng kinh tế hai con số trong một thế giới đầy biến động.