0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 30/03/2023 08:27 (GMT+7)

Phê duyệt đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Theo dõi KT&TD trên

Mục tiêu cụ thể của đề án là hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, nhãn hàng hóa trong hoạt động thương mại điện tử.

Chính phủ phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.
Chính phủ phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29.3.2023 phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.

Theo đó nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến; quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng được bảo đảm.

Phát triển hạ tầng, cải tiến công nghệ; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng để quản lý tập trung, xuyên suốt, đồng bộ phục vụ hiệu quả công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

100% đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử được đào tạo, trang bị kiến thức về thương mại điện tử, có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

100% sàn giao dịch thương mại điện tử lớn ký cam kết không kinh doanh hàng giả; 100% tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử lớn được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về thương mại điện tử, pháp luật chuyên ngành đối với các hàng hóa do tổ chức, cá nhân kinh doanh; 100% người tiêu dùng được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi của mình.

Một trong các giải pháp thực hiện đề án là xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử và kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu liên quan của các lực lượng chức năng thuộc các bộ, ngành.

Đồng thời, xây dựng hệ thống giám sát, thu thập dữ liệu về giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội để bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào cho cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm giữa các cơ quan, lực lượng chức năng có liên quan.

Tăng cường hoạt động phối hợp, thanh tra, kiểm tra, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong hoạt động thương mại điện tử.

Phê duyệt đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử - Ảnh 1

Xây dựng kênh thông tin chính thống của Bộ Công Thương và các lực lượng chức năng để thường xuyên cập nhật, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các thông tin cảnh báo người tiêu dùng; công khai tổ chức, cá nhân vi phạm buôn bán hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.

Thương mại điện tử Việt Nam trong những năm gần đây đã có bước chuyển biến khá mạnh mẽ. Việc đầu tư về hạ tầng công nghệ, hành lang pháp lý cũng như nhận thức của các doanh nghiệp về ứng dụng thương mại điện tử được nâng cao rõ rệt.

Theo số liệu thống kê từ các cơ quan chức năng, năm 2022, trong số 72 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam thì có đến 52 triệu người đang sử dụng thương mại điện tử, tăng 13,5% so với cùng kỳ 2021.

Trong đó, chi tiêu hàng năm cho thương mại điện tử là 12,4 tỷ USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng ấn tượng và vững chắc của nền kinh tế số Việt Nam trong những năm vừa qua có một phần không nhỏ đến từ sự bùng nổ của lĩnh vực thương mại điện tử khi ngành này chiếm tới hơn 60% giá trị nền kinh tế số của Việt Nam.

Cùng với tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử thì các vụ vi phạm cũng tăng lên. Tuy nhiên, trên thế giới tỷ lệ các vụ vi phạm chỉ chiếm không quá 5-10%. Tỷ lệ này không phải quá nhiều đó là lý do mà người ta chấp nhận thương mại điện tử có những sai phạm.

Trong tương lai, thương mại điện tử Việt Nam sẽ có ít những sai phạm, gian lận thương mại hơn và lúc đó tỷ lệ sai phạm sẽ cũng tương đương với thế giới bởi vì công nghệ phát triển và các hành lang pháp lý định danh ở Việt Nam cũng được hình thành.

Trong năm 2023 Việt Nam dự kiến sẽ hoàn thiện Dự thảo Luật Giao dịch điện tử sửa đổi và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đây là hàng lang pháp lý có độ tinh cậy cao. Ngoài ra việc cải tiến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đặc biệt là bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong thương mại điện tử sẽ có căn cứ để xử lý tốt hơn.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Phê duyệt đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng diễn biến lạ, khó lường
Giá vàng lấp lửng chờ đợi động lực mới xuất hiện, các nhà đầu tư có thái độ thận trọng trước dữ liệu kinh tế sắp tới của Mỹ và lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).
Thị trường giá cả hàng hoá đang có nhiều biến động
Hiện thị trường giá cả đang có biến động với nhiều mặt hàng tăng giá như xăng, gạo... Ở một diễn biến khác, thời điểm cuối năm đang tràn ngập nhiều chương trình ưu đãi khuyến mãi hấp dẫn với mức ưu đãi từ 50% trở lên nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa.
Ngành F&B Việt Nam: Thời điểm vàng cho sự bứt phá cuối năm
Cuối năm, ngành F&B Việt Nam bứt phá mạnh mẽ nhờ sức mua tăng cao, xu hướng tiêu dùng mới và chính sách hỗ trợ kinh tế. Với chiến dịch sáng tạo, các thương hiệu không chỉ ghi dấu ấn trong nước mà còn vươn tầm quốc tế, khẳng định vị thế.
Hàng Việt tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024
Online Friday 2024 diễn ra từ 0h ngày 29/11 đến 12h ngày 1/12, là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday”.
Thị trường xa xỉ 2025: Xu hướng mới và cơ hội phát triển
Năm 2025 dự báo sẽ là năm bứt phá của thị trường xa xỉ với sự thay đổi trong nhu cầu và thói quen tiêu dùng. Các sản phẩm phân khúc tầm trung, phụ kiện nhỏ gọn và chăm sóc sức khỏe đang trở thành xu hướng nổi bật, đáp ứng nhu cầu của khách hàng muốn trải nghiệm sang trọng nhưng vẫn tiết kiệm chi phí

Tin mới

Quy định mới liên quan đến thuế
Nhiều quy định mới về khuyến mại, trái phiếu, hoạt động thương mại biên giới, thuế, bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai... sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 12/2024.
Giá vàng diễn biến lạ, khó lường
Giá vàng lấp lửng chờ đợi động lực mới xuất hiện, các nhà đầu tư có thái độ thận trọng trước dữ liệu kinh tế sắp tới của Mỹ và lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).
Thị trường giá cả hàng hoá đang có nhiều biến động
Hiện thị trường giá cả đang có biến động với nhiều mặt hàng tăng giá như xăng, gạo... Ở một diễn biến khác, thời điểm cuối năm đang tràn ngập nhiều chương trình ưu đãi khuyến mãi hấp dẫn với mức ưu đãi từ 50% trở lên nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa.
Không lo lãi suất cho vay tăng mạnh
Chênh lệch giữa tốc độ huy động vốn và cho vay đang gia tăng. Điều này được cho sẽ gây ra áp lực khiến lãi suất đầu vào tăng, kéo lãi vay lên theo. Tuy nhiên, chuyện không hẳn như vậy.
Hà Nội xác định 3 giai đoạn phát triển giao thông thông minh
Trong những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả trong giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một số ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe bus... Đây là những tiền đề đầu tiên để triển khai hệ thống giao thông thông minh
An Giang:Tăng cường kiểm tra ngăn chặn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường
Đội Quản lý Thị trường số 3 thuộc Cục Quản lý Thị trường tỉnh An Giang,phối hợp với Công an huyện Thoại Sơn đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và tạm giữ trên 1.000 sản phẩm áo len kiểu nữ các loại, trị giá trên 100 triệu đồng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; Đoàn kiểm tra tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý
Matcha: Bí mật thiên nhiên chinh phục Gen Z
Matcha không chỉ là thức uống "hot" của Gen Z mà còn mang lại hàng loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ. Từ cải thiện trí nhớ, tăng cường sự tỉnh táo, đến giảm căng thẳng và hỗ trợ tim mạch, matcha là lựa chọn lý tưởng cho một cuộc sống khỏe mạnh và năng động.