0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 01/01/2025 07:23 (GMT+7)

Hành trình thúc đẩy xanh hóa tiêu dùng

Theo dõi KT&TD trên

Câu chuyện về chiếc túi giấy 500 đồng tại Starbucks hay ưu đãi 8.000 đồng khi mang cốc cá nhân đến Highlands Coffee không chỉ đơn thuần là những thay đổi nhỏ trong chính sách kinh doanh.

Nó phản ánh một xu hướng lớn hơn, một "cuộc chiến" âm thầm nhưng không kém phần quyết liệt đang diễn ra trong ngành F&B: Cuộc chiến hướng tới tiêu dùng xanh và bền vững. 

Những khách hàng quen thuộc của Starbucks, có lẽ đã không khỏi bất ngờ khi phải trả thêm 500 đồng cho chiếc túi giấy đựng cà phê và bánh sandwich mang đi. Đây là chính sách mới được Starbucks áp dụng từ ngày 26/12, nhằm khuyến khích người tiêu dùng hướng tới lối sống xanh, giảm thiểu rác thải nhựa.

Tuy nhiên, nhìn vào combo đồ uống mang về của Starbucks, với cốc nhựa, nắp nhựa, khay bìa, giấy bọc bánh và túi giấy, có thể thấy rằng 500 đồng cho một chiếc túi giấy chỉ là một bước đi nhỏ trên con đường dài hướng tới mục tiêu "xanh hóa" toàn diện.

Starbucks không phải là doanh nghiệp tiên phong trong việc thu phí túi giấy. Trước đó, Decathlon, H&M, Aeon... cũng đã áp dụng chính sách tương tự. MM Mega Market và TokyoLife thậm chí còn mạnh tay hơn khi tuyên bố "nói không" với túi nylon.

 Hành trình thúc đẩy xanh hóa tiêu dùng - Ảnh 1

Bên cạnh việc thu phí bao bì, nhiều doanh nghiệp lựa chọn "chiêu bài" khuyến khích khách hàng mang theo túi/cốc cá nhân. Highlands Coffee giảm giá 8.000 đồng cho mỗi ly cà phê khi khách hàng sử dụng cốc cá nhân vào thứ Hai hàng tuần. Starbucks cũng áp dụng chính sách tương tự, không giới hạn thời gian.

Những nỗ lực này đáng được ghi nhận trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối mặt với bài toán rác thải nhựa ngày càng nhức nhối. Theo Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, mỗi năm, người Việt thải ra trung bình 30 tỷ túi nylon, 80% trong số đó bị thải bỏ sau một lần sử dụng.

Tuy nhiên, hành trình hướng tới tiêu dùng xanh không phải không có chông gai. Ông Đoàn Đức Thuận, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, cho rằng các doanh nghiệp cần có những điều chỉnh phù hợp với thực tế Việt Nam.

Bên cạnh việc áp dụng khoản phí nhỏ cho bao bì không thân thiện môi trường, doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm tái chế mang dấu ấn thương hiệu như túi vải, bình nước... kết hợp với chương trình tích điểm, đổi quà để khuyến khích thói quen xanh của khách hàng.

Quan trọng hơn, doanh nghiệp cần đẩy mạnh truyền thông, chia sẻ những câu chuyện về hành trình bền vững, để khách hàng cảm thấy họ đang là một phần của nỗ lực chung vì môi trường.

 Hành trình thúc đẩy xanh hóa tiêu dùng - Ảnh 2

Kinh nghiệm từ các quốc gia khác cho thấy, việc thu phí túi giấy cần đi kèm với lệnh cấm túi nylon để tránh tình trạng lạm dụng túi giấy. Anh, Mỹ và nhiều quốc gia khác đã áp dụng thành công chính sách này, góp phần giảm thiểu đáng kể lượng rác thải nhựa ra môi trường.

Hành trình xanh hóa tiêu dùng là một cuộc đua dài hơi, đòi hỏi sự chung tay của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Starbucks, Highlands Coffee và những "người khổng lồ" khác trong ngành F&B đang thể hiện vai trò tiên phong trong cuộc đua này.

Bằng những chính sách thiết thực, những chiến dịch truyền thông sáng tạo, họ đang góp phần thay đổi nhận thức, thúc đẩy thói quen tiêu dùng bền vững trong cộng đồng. Và trong tương lai, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào một ngành F&B xanh hơn, bền vững hơn, góp phần bảo vệ môi trường sống cho chính chúng ta.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Hành trình thúc đẩy xanh hóa tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

"Bão sale" quanh năm: Người tiêu dùng được gì, mất gì?
Những năm gần đây, khái niệm “bão sale” đã không còn là điều gì xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ những đợt giảm giá rầm rộ vào các dịp lễ lớn như Black Friday, Tết Nguyên đán hay 11/11, 12/12… đến các chương trình khuyến mãi luân phiên hàng tuần, hàng tháng trên các nền tảng thương mại điện tử
Những vấn đề cần chú ý khi vay nhanh bằng đăng ký xe
Vay nhanh bằng đăng ký xe từ lâu đã trở thành giải pháp tài chính giúp người có nhu cầu cấp bách giải quyết khó khăn mà không cần thế chấp tài sản. Tuy nhiên, hình thức này cũng tiềm ẩn một số vấn đề mà nếu không chú ý...
Thị trường đồ uống không cồn lên ngôi
Giữa làn sóng thay đổi trong thói quen tiêu dùng, thị trường đồ uống không cồn đang âm thầm bứt phá và dần chiếm lĩnh vị thế vững chắc trong ngành thực phẩm – đồ uống.
Cơn sốt matcha khuấy đảo F&B Việt: Từ xe đẩy đến chuỗi triệu đô
Trong vài năm qua, matcha đã trở thành cơn sốt không chỉ trong giới trẻ mà còn lan rộng khắp ngành F&B Việt Nam. Từ những xe đẩy vỉa hè đến các chuỗi nhượng quyền triệu đô, matcha đang thay đổi mạnh mẽ thói quen thưởng thức đồ uống, đặc biệt là với những biến tấu sáng tạo và hương vị độc đáo.
Cà phê mang đi: Ngon – rẻ nhưng liệu có an toàn?
Trong nhịp sống hối hả của đô thị hiện đại, cà phê mang đi đã trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày của nhiều người. Với giá thành phải chăng và hương vị đậm đà, những ly cà phê "take-away" này đáp ứng nhu cầu nạp năng lượng nhanh chóng cho người tiêu dùng.

Tin mới

Bùng nổ nhượng quyền đồ uống: Xu hướng nhất thời hay chiến lược dài hạn?
Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến một sự bùng nổ chưa từng có của các mô hình nhượng quyền. Từ những con phố nhỏ ở Hà Nội đến các trung tâm thương mại sầm uất ở Thành phố Hồ Chí Minh, không khó để bắt gặp những thương hiệu trà sữa, cà phê hay nước ép trái cây đang mọc lên như nấm sau mưa.
Thực hiện ngay các giải pháp để ổn định thị trường vàng
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan theo dõi sát tình hình và diễn biến thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối, thị trường vàng trong nước và quốc tế để khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp theo quy định để ổn định thị trường vàng.