Tăng cường khuyến mại: Cú hích thúc đẩy tiêu dùng nội địa dịp cuối năm
Với mức ưu đãi lên đến 100%, Tháng khuyến mại tập trung Hà Nội 2024 trở thành cú hích quan trọng thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025.
Đồng thời, đây cũng là giai đoạn mà doanh nghiệp tập trung nhiều nguồn lực để đẩy mạnh doanh số thông qua các biện pháp kích cầu và xúc tiến thương mại. |
Thực hiện kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội; đồng thời, tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 28/KHUBND ngày 22/1/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2024; Sở Công Thương Hà Nội ban Kế hoạch thực hiện Chương trình Khuyến mại tập trung Thành phố năm 2024. Cụ thể, với thời gian triển khai trọng tâm vào các tháng 5, tháng 7, tháng 11 trên địa bàn toàn thành phố, chương trình thu hút gần 2.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia. |
Sau lễ khai mạc Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2024 vào tháng 5, Sở Công Thương tổ chức chuỗi các sự kiện gồm: Hội chợ ngày hội khuyến mại tháng 5; Hội chợ ngày hội khuyến mại tháng 7; Hội chợ ngày hội khuyến mại tháng 11; sự kiện “Hà Nội siêu hội mua sắm - HaNoi Mega Sale”... Bên cạnh đó, công tác kiểm tra thực tế tại một số điểm tham gia khuyến mại tập trung, cũng như các hoạt động truyền thông, quảng bá cũng được Hà Nội đẩy mạnh triển khai thực hiện. Cũng nằm trong khuôn khổ Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2024, Tháng khuyến mại Hà Nội diễn ra vào tháng 11 vừa qua với nhiều nội dung phong phú, cùng các chương trình khuyến mại sâu. Trong đó, điểm nhấn của Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2024 là nhằm mục đích thúc đẩy tiêu dùng, qua đó mang đến cơ hội trải nghiệm, mua sắm những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng với mức giá ưu đãi, giảm giá từ 30% - 100% cho các sản phẩm đăng ký tham gia khuyến mại. Hội chợ thu hút hơn 100 gian hàng tiêu chuẩn của các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, dịch vụ tham gia. Song song với việc tổ chức Hội chợ, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã triển khai dấu hiệu nhận diện chương trình trên toàn bộ hệ thống doanh nghiệp đồng hành, các điểm bán hàng tham gia sự kiện. |
Tiếp nối Chương trình Khuyến mại tập trung trong tháng 11, sự kiện “Hà Nội siêu hội mua sắm - HaNoi Mega Sale” và sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale 2024”, đã diễn ra trong 2 ngày (29 - 30/11), trùng với chương trình Black Friday, vì thế, sự kiện được xem là điểm nhấn thú vị trong khuôn khổ Chương trình Khuyến mại tập trung của thành phố Hà Nội dịp cuối năm 2024. Đặc biệt, sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” năm 2024 đã thu hút sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, các chuỗi cơ sở sản xuất kinh doanh và gần 10 địa điểm siêu thị, trung tâm thương mại lớn của các Tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối, kinh doanh thương mại như: Central Retail, BRGMart, Co.opmart, Lotte Mart, Winmart, Pico,… Trong đó, điểm nhấn của chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale 2024” là các chương trình khuyến mại trực tiếp, trực tuyến, giảm giá sâu trong 2 khung giờ. Cụ thể, khung giờ 1: từ 17h đến 22h (mức giảm giá tối thiểu 50%); Khung giờ 2: từ 22h đến 2h (mức giảm giá lên đến 100%). Đồng thời, chương trình đã kích hoạt các sự kiện đặc biệt thu hút với slogan “Càng khuya càng giảm” và nhiều khung giờ Flash Sale được triển khai đồng bộ tại tất cả các điểm bán, sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử tham gia với mức ưu đãi đạt 100%. Đánh giá về sự kiện đặc biệt trong Tháng khuyến mại tập trung năm 2024, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, đây là sự kiện đặc biệt gắn với ngày BlackFriday do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức, nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế Thủ đô, nhất là trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ và du lịch. Đồng thời, thúc đẩy ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; gắn kết với các hệ thống ngân hàng, ví điện tử thanh toán thông minh, góp phần vào sự phát triển thương mại điện tử. Qua đó, khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế đêm của thành phố, tạo không gian mua sắm, vui chơi giải trí cho người dân và du khách đến Thủ đô. Tham gia sự kiện, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, bán hàng bảo đảm văn minh thương mại… |
Là doanh nghiệp đã đồng hành và tham gia nhiều năm liên tiếp các chương trình khuyến mại tập trung của thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Siêu thị Go! Thăng Long chia sẻ, sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” của thành phố Hà Nội do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, triển khai liên tục trong những năm qua đã tạo được uy tín đối với người dân Thủ đô vào mỗi dịp cuối năm. Ngoài ra, đây cũng có thể xem là sự kiện “mở màn” cho mùa kích cầu tiêu dùng lớn nhất trong năm. Và cũng là cơ hội tuyệt vời để người tiêu dùng Thủ đô thỏa sức mua sắm hàng hóa chất lượng, với giá rẻ... “Hưởng ứng chương trình trên, đại siêu thị GO! Thăng Long áp dụng chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% - 80%, với hàng trăm sản phẩm thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng gia dụng, thời trang, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến và hàng hóa mỹ phẩm đáp ứng đúng tiêu chí khuyến mại của Sở Công Thương Hà Nội”, ông Tuấn cho hay. Theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, trong kỳ tổ chức năm 2023, sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” đã thu hút hơn 2.000 điểm bán hàng là các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng lớn của các thương hiệu: Central Retail, AeonMall, BRGMart, Co.opMart, WinMart, MediaMart, Pico… những doanh nghiệp này đã tổ chức hơn 3.000 chương trình khuyến mại trực tiếp và trực tuyến, với tổng giá trị gần 25.000 tỷ đồng đã được triển khai. Nhờ đó, lượng khách đến các cửa hàng mua sắm đã tăng 200% đến 220% so với các ngày trước đó. Hơn 2 triệu lượt người tiêu dùng tham quan mua sắm và gần 10 triệu lượt truy cập. Với thành công qua các năm, có thể khẳng định rằng, sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale", Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội đã mang tới không gian vui chơi, mua sắm chất lượng cho người dân, du khách. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kích cầu, tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế Thủ đô nhất là trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ. |
Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 699,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng trưởng đó, trong những tháng cuối năm 2024, chuẩn bị đón Tết Ất Tỵ 2025, ngành Công Thương Hà Nội đang tích cực chuẩn bị triển khai kế hoạch bình ổn, kích cầu tiêu dùng, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân những tháng cuối năm. Theo Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung, dịp cuối năm luôn là thời điểm vàng cho các hoạt động thương mại và tiêu dùng. Đây cũng là giai đoạn mà doanh nghiệp tập trung nhiều nguồn lực để đẩy mạnh doanh số thông qua các biện pháp kích cầu và xúc tiến thương mại. Để tổ chức các chương trình khuyến mại, siêu thị đã chủ động giảm lợi nhuận để tăng các chương trình khuyến mãi tại 800 điểm bán, tổ chức các phiên chợ đồng giá... Giám đốc kinh doanh MM Mega Market Đinh Quang Khôi cho hay, các chương trình “flash sale”, khuyến mãi theo giờ, ưu đãi độc quyền trên các sàn thương mại điện tử sẽ được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, các chương trình xúc tiến tại các sự kiện thương mại, hội chợ, triển lãm, giúp doanh nghiệp tăng cường quảng bá sản phẩm, mở rộng mạng lưới khách hàng, để tăng cường nhận diện thương hiệu… |
Đề cập đến vai trò quan trọng của chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội, bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2024 với chuỗi các hoạt động phong phú, các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, phù hợp với tình hình thực tế, cùng các chương trình xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, được kỳ vọng sẽ góp phần đưa kinh tế Thủ đô đạt mục tiêu đặt ra về tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm từ 6,5% trở lên. “Năm 2024, chúng ta đi hết hơn 2 phần của chương trình. Với tính đột phá rõ rệt, các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, tỷ lệ khuyến mại được nâng cao theo Chương trình Khuyến mại tập trung của Thành phố (lên tới 100%) giúp người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn, đã tạo ra ngày hội mua sắm, kích cầu tiêu dùng cuối năm dành cho người dân trên địa bàn thành phố”, bà Nguyễn Kiều Oanh nhấn mạnh. Với việc triển khai tổng thể nhiều giải pháp, chương trình sẽ đạt được đa mục tiêu gồm kích cầu nội địa; tăng tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố; thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng như tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, bình ổn giá cả, ổn định thị trường… |
Nhìn lại kết quả năm 2023, Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội đã ghi nhận hơn 12.000 thông báo và đăng ký từ gần 1.000 doanh nghiệp, với tổng giá trị khuyến mại lên đến 28.000 tỷ đồng. Nhờ đó, doanh thu và lượng khách hàng tăng trưởng từ 50 - 150%, giúp giảm lượng hàng tồn kho từ 20 - 70%. Bước sang năm 2024, với mức khuyến mại đột phá lên tới 100%, chương trình không chỉ tạo điều kiện cho người tiêu dùng được hưởng lợi mà còn giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tăng cường sức cạnh tranh và ổn định thị trường. “Chúng tôi kỳ vọng chương trình sẽ đạt nhiều mục tiêu như kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ, bình ổn giá cả, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế đêm và thương mại điện tử tại Thủ đô”, bà Nguyễn Kiều Oanh chia sẻ. Tháng khuyến mại Hà Nội 2024 không chỉ là cơ hội để người dân sở hữu các sản phẩm chất lượng với giá ưu đãi mà còn là cú hích giúp tăng trưởng kinh tế bền vững, góp phần đưa Hà Nội trở thành trung tâm thương mại - dịch vụ hàng đầu trong khu vực. |
Cùng với chương trình kích cầu tiêu dùng trong tháng khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội, trong năm 2024, nhiều hoạt động, sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại đã được Sở Công Thương Hà Nội triển khai, nhằm hỗ trợ kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm hàng Việt Nam. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến các chương trình như: Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng”; Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2024; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội 2024; tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối; tổ chức mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP; Hội chợ tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2024; Hội chợ “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; Phiên chợ Việt tại các huyện ngoại thành, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2024… |
Nội dung: Đỗ Đạt | Đồ họa: Đức Hà |