0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 27/11/2024 06:35 (GMT+7)

Người tiêu dùng cần "thông minh" hơn trong thời đại số

Theo dõi KT&TD trên

Trong bối cảnh thị trường ngày càng sôi động, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ (SHTT) đang len lỏi khắp nơi với những chiêu trò tinh vi, xảo quyệt, gây khó khăn cho cả cơ quan chức năng và người tiêu dùng.

Đặc biệt, sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) vô tình tạo thêm "kẽ hở" cho các đối tượng xấu lợi dụng, khiến cuộc chiến chống hàng giả trở nên cam go hơn bao giờ hết.

Thương mại điện tử - "miền đất hứa" cho hàng giả?

TMĐT phát triển mạnh mẽ, mang đến nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro khó lường. Lợi dụng đặc thù của TMĐT, các đối tượng kinh doanh bất chính đã triển khai nhiều chiêu trò mới để lừa người tiêu dùng. Hàng giả được "hô biến" tinh vi về bao bì, nhãn mác, thậm chí còn làm giả cả tem chống hàng giả, QR code... Các website, trang mạng xã hội tràn lan quảng cáo thực phẩm chức năng với công dụng "thần thánh", thuốc chữa bệnh "gia truyền"... khiến người tiêu dùng khó phân biệt thật giả.

Theo thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), 10 tháng đầu năm 2024, lực lượng QLTT đã xử lý hơn 2.300 vụ vi phạm liên quan đến TMĐT, với trị giá hàng hóa vi phạm gần 32 tỷ đồng. Các hành vi phổ biến bao gồm: kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xâm phạm quyền SHTT...

Người tiêu dùng cần "thông minh" hơn trong thời đại số - Ảnh 1

Để né tránh sự truy quét của cơ quan chức năng, những kẻ làm hàng giả ngày càng tinh vi hơn trong thủ đoạn. Chúng không chỉ "nhái" mẫu mã, bao bì mà còn lạm dụng các công nghệ chống hàng giả như tem, mã QR để qua mặt người tiêu dùng. Thậm chí, có những đối tượng còn thiết lập những website, fanpage "giả mạo" các thương hiệu lớn để lừa người mua hàng.

Nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với thực trạng hàng giả hoành hành, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và uy tín thương hiệu. Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc chi nhánh miền Bắc của Công ty Yến sào Khánh Hòa, cho biết công ty đã phát hiện nhiều sản phẩm yến sào bị làm giả tinh vi, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Nâng cao "sức đề kháng" cho người tiêu dùng

Trước thực trạng đáng báo động của nạn hàng giả, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác và trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để nhận biết và phòng tránh hàng giả.

Tổng cục QLTT đã và đang tăng cường các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt hàng thật, hàng giả, đồng thời khuyến cáo người dân nên mua hàng tại những địa chỉ uy tín, kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm trước khi mua.

Cuộc chiến chống hàng giả không chỉ là trách nhiệm của riêng cơ quan chức năng mà cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Doanh nghiệp cần chủ động áp dụng các biện pháp chống hàng giả hiệu quả, người tiêu dùng cần thông thái, tỉnh táo trong việc lựa chọn sản phẩm, và cả cộng đồng cần lên án, tố giác những hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả.

Bằng những nỗ lực đồng bộ và quyết liệt, chúng ta hoàn toàn có thể "đẩy lùi" nạn hàng giả, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và góp phần xây dựng một thị trường trong sạch, lành mạnh.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Người tiêu dùng cần "thông minh" hơn trong thời đại số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Tin mới

TOP 10 ô tô bán chạy nhất tháng 10
Tháng 10/2025, một nửa số ô tô bán chạy nhất thị trường là xe điện VinFast. Trong đó 4 vị trí dẫn đầu doanh số thuộc về VF 3, VF 5, Limo Green và Herio Green.
Trái cây nội địa và cuộc chiến giành lại thị trường
Trái cây Việt đang bước vào cuộc chiến tái định vị ngay trên sân nhà, khi hàng ngoại giá rẻ và được đầu tư bài bản tràn vào mạnh mẽ. Để giữ thị trường, nông sản nội địa buộc phải nâng chất lượng, củng cố niềm tin và chuyên nghiệp hóa toàn chuỗi giá trị.
Hồ tiêu Việt Nam bứt phá: 10 tháng vượt mốc 1,39 tỷ USD, áp sát kỷ lục lịch sử
Hồ tiêu Việt Nam bứt phá ngoạn mục trong 10 tháng đầu năm 2025, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,39 tỷ USD – vượt cả con số của cả năm 2024 và tiến gần kỷ lục năm 2016. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ giá bán tăng mạnh, dù lượng xuất khẩu giảm, mở ra triển vọng mới cho ngành hồ tiêu.
Các đơn vị đi đầu mở sàn tài sản mã hóa: Nắm lợi thế định hình thị trường
Trong bối cảnh tài sản số ngày càng mở rộng phạm vi ứng dụng, giới chuyên gia nhận định rằng những tổ chức tiên phong xây dựng sàn giao dịch tài sản mã hóa được cấp phép sẽ chiếm ưu thế vượt trội, bởi họ có khả năng “thiết lập cuộc chơi” ngay từ giai đoạn hình thành thị trường.
Tuyệt đối không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Cùng với thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, Chính phủ quán triệt các doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động...