0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 09/06/2023 08:00 (GMT+7)

Đồng Nai: Bộ Xây dựng có đề xuất xử lý vướng mắc về bất động sản

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Xây dựng đã có văn bản số 2043/BXD-QHKT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý một số vướng mắc tại các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tháo gỡ vướng mắc cho 4 dự án tại TP. Biên Hoà

Tại văn bản này, Bộ Xây dựng cho biết đã nhận được văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai về việc báo cáo đề xuất xử lý một số nội dung vướng mắc tại các dự án bất động sản trên địa bàn TP Biên Hoà. Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng đã có nhiều kiến nghị.

Đồng Nai: Bộ Xây dựng có đề xuất xử lý vướng mắc về bất động sản - Ảnh 1

Theo đó, đối với chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố TP Biên Hoà, Bộ Xây dựng cho rằng, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hoà giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt theo thẩm quyền tại Quyết định số 2302/QĐ-UBND ngày 27/5/2014 với phạm vi diện tích tự nhiên là 26.407,84 ha, 30 đơn vị hành chính trực thuộc.Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo UBND TP Biên Hoà lập đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố theo nhiệm vụ đã được Thủ tướng phê duyệt.

Liên quan đến những vướng mắc về thủ tục pháp lý tại 4 dự án khu đô thị, khu dân cư tại TP. Biên Hoà, Bộ Xây dựng cũng có báo cáo Thủ tướng các nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai và đề xuất hướng giải quyết.

Cụ thể, theo báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai và Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai, giai đoạn 2007-2016, UBND tỉnh Đồng Nai đã duyệt các quy hoạch như quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 xã Long Hưng, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu dân cư Long Hưng, quy hochj 1/2.000 Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của 4 dự án, khu đô thị gồm Khu dân cư Long Hưng, Khu đô thị Waterfront, Khu đô thị Aqua City và Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng. Sau khi quy hoạch chung năm 2014 được phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục duyệt quy hoạch phân khu C4 tại Quyết định số 2916/QĐ-UBND ngày 12/9/2016.

Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có các văn bản về việc báo cáo một số nội dung vướng mắc liên quan đến việc lập, phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu C4 theo quy hoạch chung năm 2014 và văn bản của các nhà đầu tư. Vướng mắc cụ thể chủ yếu do chưa có sự đồng bộ, thống nhất giữa các phân khu, quy hoạch chi tiết dự án đang triển khai thực hiện với quy hoạch chung năm 2014, trong đó bao gồm việc bố trí các khu chức năng dịch vụ - công cộng cấp đô thị, khu công viên cây xanh – công viên ven sông, rạch.

Bên cạnh đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, UBND tỉnh Đồng Nai đã rà soát, xác định khu vực khoảng 90ha có đông dân cư, chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; cần được điều chỉnh khỏi ranh dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng.

Để tháo gỡ vướng mắc cho 4 dự án trên, Bộ Xây dựng thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo, đề nghị Thủ tướng cho phép UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung năm 2014.

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, phê duyệt các nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung năm 2014 đang thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng Nai. Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung năm 2014 cần đảm bảo nguyên tắc

Tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại Khu đô thị cù lao Phước Hưng

Dự án khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng có quy mô khoảng 286 ha. Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu đối với quỹ đất nhà ở xã hội này là 27,6 ha. Tuy nhiên, theo quyết dịnh số 2850/QĐ-UBND ngày 6/9/2013 của UBND tỉnh Đồng Nai duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án khu dân cư tại xã Tam Phước (chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Tràng An) thì tổng diện tích đất ở là 22,7 ha, nhỏ hơn diện tích quỹ đất 20% yêu cầu.

Đồng Nai: Bộ Xây dựng có đề xuất xử lý vướng mắc về bất động sản - Ảnh 2

Theo văn bản số 13408/UBND-KTN ngày 9/12/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai thì năm 2020 UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho chuyển nhượng 5 phân khu thuộc dự án Khu đô thị cù lao Phước Hưng với tổng diện tích đất khoảng 249,1 ha. Tại 5 phân khu đã chuyển nhượng không bố trí quỹ đất 20% và chủ đầu tư đang thực hiện thi công san lấp mặt bằng, chưa triển khai đầu tư xây dựng công trình.

Việc UBND tỉnh Đồng Nai quyết định bố trí quỹ đất 20% của dự án Khu đô thị cù lao Phước Hưng cho người thu nhập thấp và nhà ở xã hội của công ty Cổ phần Tràng An là không có cơ sở pháp lý tại Nghị định số 71/2010/NĐ-CP đang có hiệu lực thi hành.

Do vậy, để tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại Khu đô thị cù lao Phước Hưng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai rà soát lại hồ sơ pháp lý của Dự án này. UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm về tính chính xác về số liệu báo cáo, thực tế triển khai đầu tư xây dựng dự án, việc quản lý bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội của Khu đô thị cù lao Phước Hưng và chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về nhà ở.

Bộ Xây dựng cho rằng, UBND tỉnh Đồng Nai đã không tuân thủ quy định pháp luật về nhà ở khi cho phép chủ đầu tư bố trí quỹ đất nhà ở xã hội thay thế tại dự án của Công ty Tràng An. Do đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai rà soát lại hồ sơ pháp lý của dự án Khu đô thị cù lao Phước Hưng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và quyết định theo thẩm quyền.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo, quản lý quỹ đất nhà ở xã hội của dự án và thực hiện đúng quy định pháp luật nhà ở. Căn cứ vào các quy định của Nghị định 71/2010/NĐ-CP và Nghị định 49/2021/NĐ-CP, UBND tỉnh có thể đề xuất phương án bố trí đất phù hợp cho nhà ở xã hội trong dự án hoặc trong phân khu C4, hoặc khu vực lân cận trong thành phố Biên Hòa, và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và quyết định theo thẩm quyền.

Bích Trâm

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Bộ Xây dựng có đề xuất xử lý vướng mắc về bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.