0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 05/06/2024 07:35 (GMT+7)

Cuộc chơi của những chuỗi cửa hàng và sự thay đổi trong khẩu vị người tiêu dùng

Theo dõi KT&TD trên

Ngành F&B Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết, với sự cạnh tranh gay gắt giữa các chuỗi cửa hàng quy mô lớn và những quán ăn nhỏ lẻ.

Mô hình chuỗi cửa hàng đang ngày càng phổ biến, đa dạng từ lẩu nướng, ẩm thực quốc tế đến đồ ăn nhanh và cà phê, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của toàn ngành.

Xu hướng tăng trưởng đầy tiềm năng

Năm 2023, dù đối mặt với nhiều thử thách từ kinh tế vĩ mô đến sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, ngành F&B vẫn cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể. Số lượng cửa hàng dịch vụ tăng 1,26% và thị phần doanh thu của chuỗi dịch vụ F&B cũng tăng nhẹ 0,2% so với năm 2022.

Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ vào làn sóng nhượng quyền và hợp tác kinh doanh diễn ra mạnh mẽ trong năm qua. Trong khi một số thương hiệu lớn rút khỏi mặt bằng đắt đỏ để tối ưu hóa lợi nhuận, nhiều đối thủ khác đã tận dụng cơ hội mở rộng kinh doanh. Mô hình nhượng quyền đặc biệt phát triển mạnh ở các chuỗi đồ uống.

Dự báo đến năm 2027, doanh thu của các chuỗi cửa hàng F&B sẽ tăng trưởng hàng năm ở mức 14,6%, cao hơn so với mức 12,52% của các cửa hàng độc lập. Tuy nhiên, cửa hàng F&B độc lập vẫn sẽ chiếm ưu thế với 93,9% thị phần.

Cuộc chơi của những chuỗi cửa hàng và sự thay đổi trong khẩu vị người tiêu dùng - Ảnh 1

Hành vi tiêu dùng mới

56% người tiêu dùng ghé thăm chuỗi cửa hàng F&B với tần suất từ trung bình đến cao. Trong đó, chuỗi cà phê/trà và đồ ăn nhanh được yêu thích nhất, với khoảng 40% người tiêu dùng ghé thăm hàng ngày hoặc hàng tuần.

Độ tuổi 18-34 được xem là "lứa tuổi vàng" của dịch vụ chuỗi F&B. Đặc biệt, nhóm 18-24 tuổi thường xuyên ghé thăm các chuỗi đồ ăn nhanh, trong khi nhóm 25-34 tuổi ưa chuộng cà phê/trà, lẩu nướng và ẩm thực quốc tế.

Người tiêu dùng có xu hướng ăn uống "ngẫu hứng" tại các chuỗi cửa hàng F&B. 32% cho biết họ đi ăn bất cứ khi nào có nhu cầu, trong khi một tỷ lệ tương tự cho biết họ đi ăn khi được bạn bè rủ rê. Khuyến mãi cũng là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định của 1/6 người tiêu dùng.

Yếu tố quyết định lựa chọn

Hương vị và chất lượng món ăn là yếu tố quan trọng nhất, được 42% người tiêu dùng đánh giá cao. Sự đa dạng món ăn, giá cả và chất lượng phục vụ cũng là những tiêu chí quan trọng khác.

Phụ nữ thường khắt khe hơn nam giới trong việc lựa chọn chuỗi cửa hàng F&B, với trung bình 3 tiêu chí đánh giá so với 2 tiêu chí của nam giới. Hơn 50% phụ nữ cho biết hương vị và chất lượng đồ ăn/đồ uống là lý do chính khiến họ lựa chọn một chuỗi cửa hàng.

Thói quen, giá cả và vị trí địa lý là ba lý do chính khiến người tiêu dùng không thường xuyên ghé thăm chuỗi cửa hàng F&B. 37% phụ nữ cho biết giá cả đắt đỏ và vị trí không thuận tiện là rào cản lớn nhất.

Kênh thông tin và thương hiệu được yêu thích

Quảng cáo trực tuyến và truyền miệng là hai kênh thông tin phổ biến nhất về chuỗi dịch vụ F&B, với tỷ lệ lần lượt là 51% và 47%.

Haidilao, Sushi Hokkaido, Mixue và KFC là những thương hiệu F&B được yêu thích nhất trong từng nhóm cửa hàng. Tuy nhiên, mỗi độ tuổi lại có sở thích khác nhau. Ví dụ, Highlands và Trung Nguyên Legend được nhóm trên 25 tuổi ưa chuộng, trong khi Mixue lại là thương hiệu được giới trẻ dưới 25 tuổi yêu thích.

Tương lai của ngành F&B

Ngành F&B Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các chuỗi cửa hàng và sự thay đổi tích cực trong hành vi tiêu dùng. Hương vị, chất lượng món ăn, sự đa dạng và chất lượng phục vụ sẽ tiếp tục là những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của các chuỗi F&B trong tương lai. Các doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng tiêu dùng và lắng nghe phản hồi từ khách hàng để tối ưu hóa chiến lược kinh doanh và phát triển bền vững.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chơi của những chuỗi cửa hàng và sự thay đổi trong khẩu vị người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cacao nóng: Hương vị chữa lành của mùa đông
Mùa đông, thị trường đồ uống nóng luôn sôi động với sự xuất hiện của các xu hướng mới lạ. Tuy nhiên, ca cao nóng vẫn là lựa chọn hàng đầu, giữ vững vị thế "kinh điển".
Thói quen uống trà sữa và những hệ lụy đối với sức khoẻ
Trà sữa - thức uống quen thuộc của giới trẻ, đã và đang gây ra nhiều lo ngại về sức khỏe nếu tiêu thụ không kiểm soát. Đặc biệt, thận - cơ quan quan trọng giúp lọc thải độc tố có thể chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bạn duy trì thói quen uống trà sữa sai cách trong thời gian dài.
Mixue tham gia đường đua 20/10 với chiến dịch quà tặng ngọt ngào cùng Lemonade
Hòa chung không khí vui tươi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thương hiệu đồ uống Mixue nhanh chóng nhập cuộc với chiến dịch tri ân khách hàng nữ. Kết hợp cùng Lemonade – thương hiệu mỹ phẩm Việt được yêu thích, Mixue mang đến thông điệp ngọt ngào qua quà tặng, trò chơi và đồ uống sắc hồng.

Tin mới

Vin New Horizon mở ra ngôn ngữ mới của yêu thương và hiếu thảo thời đại hiện đại
Ngay khi ra mắt, mô hình dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão quốc tế Vin New Horizon đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Không chỉ cho người lớn tuổi, dự án còn chạm tới trái tim của nhiều người trẻ thành đạt, khi họ xem đây là một món quà báo hiếu ý nghĩa và là cách nói “yêu thương” của thời đại mới.
Chính sách hỗ trợ sản phẩm OCOP: Bước đi thúc đẩy kinh tế nông thôn đô thị tại Đà Nẵng
Thành phố Đà Nẵng đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2026 - 2030. Đây là bước chuẩn bị quan trọng nhằm tiếp sức cho các chủ thể OCOP, tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại, sáng tạo và hội nhập
Ai thực sự được mua nhà ở xã hội?
Trong bối cảnh giá bất động sản liên tục tăng cao, nhà ở xã hội đang trở thành giải pháp an cư quan trọng cho hàng triệu người dân Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ mình có đủ điều kiện để sở hữu một căn hộ xã hội hay không.