0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 05/06/2024 07:35 (GMT+7)

Cuộc chơi của những chuỗi cửa hàng và sự thay đổi trong khẩu vị người tiêu dùng

Theo dõi KT&TD trên

Ngành F&B Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết, với sự cạnh tranh gay gắt giữa các chuỗi cửa hàng quy mô lớn và những quán ăn nhỏ lẻ.

Mô hình chuỗi cửa hàng đang ngày càng phổ biến, đa dạng từ lẩu nướng, ẩm thực quốc tế đến đồ ăn nhanh và cà phê, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của toàn ngành.

Xu hướng tăng trưởng đầy tiềm năng

Năm 2023, dù đối mặt với nhiều thử thách từ kinh tế vĩ mô đến sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, ngành F&B vẫn cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể. Số lượng cửa hàng dịch vụ tăng 1,26% và thị phần doanh thu của chuỗi dịch vụ F&B cũng tăng nhẹ 0,2% so với năm 2022.

Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ vào làn sóng nhượng quyền và hợp tác kinh doanh diễn ra mạnh mẽ trong năm qua. Trong khi một số thương hiệu lớn rút khỏi mặt bằng đắt đỏ để tối ưu hóa lợi nhuận, nhiều đối thủ khác đã tận dụng cơ hội mở rộng kinh doanh. Mô hình nhượng quyền đặc biệt phát triển mạnh ở các chuỗi đồ uống.

Dự báo đến năm 2027, doanh thu của các chuỗi cửa hàng F&B sẽ tăng trưởng hàng năm ở mức 14,6%, cao hơn so với mức 12,52% của các cửa hàng độc lập. Tuy nhiên, cửa hàng F&B độc lập vẫn sẽ chiếm ưu thế với 93,9% thị phần.

Cuộc chơi của những chuỗi cửa hàng và sự thay đổi trong khẩu vị người tiêu dùng - Ảnh 1

Hành vi tiêu dùng mới

56% người tiêu dùng ghé thăm chuỗi cửa hàng F&B với tần suất từ trung bình đến cao. Trong đó, chuỗi cà phê/trà và đồ ăn nhanh được yêu thích nhất, với khoảng 40% người tiêu dùng ghé thăm hàng ngày hoặc hàng tuần.

Độ tuổi 18-34 được xem là "lứa tuổi vàng" của dịch vụ chuỗi F&B. Đặc biệt, nhóm 18-24 tuổi thường xuyên ghé thăm các chuỗi đồ ăn nhanh, trong khi nhóm 25-34 tuổi ưa chuộng cà phê/trà, lẩu nướng và ẩm thực quốc tế.

Người tiêu dùng có xu hướng ăn uống "ngẫu hứng" tại các chuỗi cửa hàng F&B. 32% cho biết họ đi ăn bất cứ khi nào có nhu cầu, trong khi một tỷ lệ tương tự cho biết họ đi ăn khi được bạn bè rủ rê. Khuyến mãi cũng là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định của 1/6 người tiêu dùng.

Yếu tố quyết định lựa chọn

Hương vị và chất lượng món ăn là yếu tố quan trọng nhất, được 42% người tiêu dùng đánh giá cao. Sự đa dạng món ăn, giá cả và chất lượng phục vụ cũng là những tiêu chí quan trọng khác.

Phụ nữ thường khắt khe hơn nam giới trong việc lựa chọn chuỗi cửa hàng F&B, với trung bình 3 tiêu chí đánh giá so với 2 tiêu chí của nam giới. Hơn 50% phụ nữ cho biết hương vị và chất lượng đồ ăn/đồ uống là lý do chính khiến họ lựa chọn một chuỗi cửa hàng.

Thói quen, giá cả và vị trí địa lý là ba lý do chính khiến người tiêu dùng không thường xuyên ghé thăm chuỗi cửa hàng F&B. 37% phụ nữ cho biết giá cả đắt đỏ và vị trí không thuận tiện là rào cản lớn nhất.

Kênh thông tin và thương hiệu được yêu thích

Quảng cáo trực tuyến và truyền miệng là hai kênh thông tin phổ biến nhất về chuỗi dịch vụ F&B, với tỷ lệ lần lượt là 51% và 47%.

Haidilao, Sushi Hokkaido, Mixue và KFC là những thương hiệu F&B được yêu thích nhất trong từng nhóm cửa hàng. Tuy nhiên, mỗi độ tuổi lại có sở thích khác nhau. Ví dụ, Highlands và Trung Nguyên Legend được nhóm trên 25 tuổi ưa chuộng, trong khi Mixue lại là thương hiệu được giới trẻ dưới 25 tuổi yêu thích.

Tương lai của ngành F&B

Ngành F&B Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các chuỗi cửa hàng và sự thay đổi tích cực trong hành vi tiêu dùng. Hương vị, chất lượng món ăn, sự đa dạng và chất lượng phục vụ sẽ tiếp tục là những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của các chuỗi F&B trong tương lai. Các doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng tiêu dùng và lắng nghe phản hồi từ khách hàng để tối ưu hóa chiến lược kinh doanh và phát triển bền vững.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chơi của những chuỗi cửa hàng và sự thay đổi trong khẩu vị người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.
Báo chí & kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ Nghị quyết 68
Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW, vai trò của Báo chí không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà còn là động lực quan trọng định hướng dư luận, tạo niềm tin và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, góp phần đưa nền kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.