0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 05/06/2024 07:35 (GMT+7)

Cuộc chơi của những chuỗi cửa hàng và sự thay đổi trong khẩu vị người tiêu dùng

Theo dõi KT&TD trên

Ngành F&B Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết, với sự cạnh tranh gay gắt giữa các chuỗi cửa hàng quy mô lớn và những quán ăn nhỏ lẻ.

Mô hình chuỗi cửa hàng đang ngày càng phổ biến, đa dạng từ lẩu nướng, ẩm thực quốc tế đến đồ ăn nhanh và cà phê, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của toàn ngành.

Xu hướng tăng trưởng đầy tiềm năng

Năm 2023, dù đối mặt với nhiều thử thách từ kinh tế vĩ mô đến sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, ngành F&B vẫn cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể. Số lượng cửa hàng dịch vụ tăng 1,26% và thị phần doanh thu của chuỗi dịch vụ F&B cũng tăng nhẹ 0,2% so với năm 2022.

Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ vào làn sóng nhượng quyền và hợp tác kinh doanh diễn ra mạnh mẽ trong năm qua. Trong khi một số thương hiệu lớn rút khỏi mặt bằng đắt đỏ để tối ưu hóa lợi nhuận, nhiều đối thủ khác đã tận dụng cơ hội mở rộng kinh doanh. Mô hình nhượng quyền đặc biệt phát triển mạnh ở các chuỗi đồ uống.

Dự báo đến năm 2027, doanh thu của các chuỗi cửa hàng F&B sẽ tăng trưởng hàng năm ở mức 14,6%, cao hơn so với mức 12,52% của các cửa hàng độc lập. Tuy nhiên, cửa hàng F&B độc lập vẫn sẽ chiếm ưu thế với 93,9% thị phần.

Cuộc chơi của những chuỗi cửa hàng và sự thay đổi trong khẩu vị người tiêu dùng - Ảnh 1

Hành vi tiêu dùng mới

56% người tiêu dùng ghé thăm chuỗi cửa hàng F&B với tần suất từ trung bình đến cao. Trong đó, chuỗi cà phê/trà và đồ ăn nhanh được yêu thích nhất, với khoảng 40% người tiêu dùng ghé thăm hàng ngày hoặc hàng tuần.

Độ tuổi 18-34 được xem là "lứa tuổi vàng" của dịch vụ chuỗi F&B. Đặc biệt, nhóm 18-24 tuổi thường xuyên ghé thăm các chuỗi đồ ăn nhanh, trong khi nhóm 25-34 tuổi ưa chuộng cà phê/trà, lẩu nướng và ẩm thực quốc tế.

Người tiêu dùng có xu hướng ăn uống "ngẫu hứng" tại các chuỗi cửa hàng F&B. 32% cho biết họ đi ăn bất cứ khi nào có nhu cầu, trong khi một tỷ lệ tương tự cho biết họ đi ăn khi được bạn bè rủ rê. Khuyến mãi cũng là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định của 1/6 người tiêu dùng.

Yếu tố quyết định lựa chọn

Hương vị và chất lượng món ăn là yếu tố quan trọng nhất, được 42% người tiêu dùng đánh giá cao. Sự đa dạng món ăn, giá cả và chất lượng phục vụ cũng là những tiêu chí quan trọng khác.

Phụ nữ thường khắt khe hơn nam giới trong việc lựa chọn chuỗi cửa hàng F&B, với trung bình 3 tiêu chí đánh giá so với 2 tiêu chí của nam giới. Hơn 50% phụ nữ cho biết hương vị và chất lượng đồ ăn/đồ uống là lý do chính khiến họ lựa chọn một chuỗi cửa hàng.

Thói quen, giá cả và vị trí địa lý là ba lý do chính khiến người tiêu dùng không thường xuyên ghé thăm chuỗi cửa hàng F&B. 37% phụ nữ cho biết giá cả đắt đỏ và vị trí không thuận tiện là rào cản lớn nhất.

Kênh thông tin và thương hiệu được yêu thích

Quảng cáo trực tuyến và truyền miệng là hai kênh thông tin phổ biến nhất về chuỗi dịch vụ F&B, với tỷ lệ lần lượt là 51% và 47%.

Haidilao, Sushi Hokkaido, Mixue và KFC là những thương hiệu F&B được yêu thích nhất trong từng nhóm cửa hàng. Tuy nhiên, mỗi độ tuổi lại có sở thích khác nhau. Ví dụ, Highlands và Trung Nguyên Legend được nhóm trên 25 tuổi ưa chuộng, trong khi Mixue lại là thương hiệu được giới trẻ dưới 25 tuổi yêu thích.

Tương lai của ngành F&B

Ngành F&B Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các chuỗi cửa hàng và sự thay đổi tích cực trong hành vi tiêu dùng. Hương vị, chất lượng món ăn, sự đa dạng và chất lượng phục vụ sẽ tiếp tục là những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của các chuỗi F&B trong tương lai. Các doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng tiêu dùng và lắng nghe phản hồi từ khách hàng để tối ưu hóa chiến lược kinh doanh và phát triển bền vững.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chơi của những chuỗi cửa hàng và sự thay đổi trong khẩu vị người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.
“Solo Economy”: Động lực mới của ngành F&B
Xu hướng sống độc thân đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu, kéo theo sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen tiêu dùng. Ngành F&B, vốn dĩ tập trung vào phục vụ các gia đình truyền thống, đang phải nhanh chóng thích nghi để nắm bắt cơ hội từ "nền kinh tế độc thân" đang lên.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).