0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 13/05/2024 14:47 (GMT+7)

Nhượng quyền F&B: Học hỏi bí quyết thành công từ KFC và ToCoToCo

Theo dõi KT&TD trên

Thị trường Việt Nam với hơn 98 triệu dân, đang thu hút mạnh mẽ sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có lĩnh vực nhượng quyền thương mại. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công khi gia nhập thị trường đầy tiềm năng này.  

Nhiều thương hiệu đình đám quốc tế đã phải ôm đắng nuốt cay khi đặt chân đến Việt Nam. Điển hình là Auntie Anne's, thương hiệu bánh mì kẹp pretzel nổi tiếng Mỹ, từng "làm mưa làm gió" trong những tháng đầu ra mắt nhưng buộc phải đóng cửa toàn bộ cửa hàng chỉ sau 4 năm hoạt động. Nguyên nhân chính nằm ở cú sốc văn hóa ẩm thực: người Việt chuộng các món ăn đường phố giá rẻ, trong khi Auntie Anne's lại tập trung vào sản phẩm cao cấp, khó tiếp cận với đại đa số người tiêu dùng.

Tương tự, chuỗi cà phê NYDC đến từ Singapore cũng chịu chung số phận sau 7 năm chật vật. Lý do là do sự cạnh tranh gay gắt từ các "ông lớn" trong nước như The Coffee House, Trung Nguyên, Highlands Coffee, cùng với văn hóa cà phê Việt Nam đã ăn sâu vào tiềm thức người tiêu dùng.

Nhượng quyền F&B: Học hỏi bí quyết thành công từ KFC và ToCoToCo - Ảnh 1

Subway, thương hiệu bánh mì kẹp nổi tiếng toàn cầu, cũng lận đận không kém khi phải đóng cửa 6 cửa hàng sau 10 năm hoạt động. Thực đơn "khó nuốt" với nguyên liệu đắt đỏ, xa lạ với khẩu vị người Việt, cộng thêm giá thành cao so với thu nhập trung bình, đã khiến Subway trở nên lép vế so với các đối thủ nội địa.

Tuy nhiên, bên cạnh những câu chuyện buồn, thị trường Việt Nam cũng ghi nhận sự thành công của nhiều thương hiệu nhượng quyền quốc tế. KFC là ví dụ điển hình. Sau khởi đầu chậm chạp, KFC đã vươn lên thống trị ngành thức ăn nhanh Việt Nam với 79% thị phần. Bí quyết của họ nằm ở chiến lược bản địa hóa thông minh: điều chỉnh khẩu vị, khẩu phần, giới thiệu sản phẩm mang đậm hương vị Việt, đồng thời áp dụng giá cả hợp lý.

ToCoToCo, thương hiệu trà sữa Việt Nam, cũng là minh chứng cho sự thành công. ToCoToCo chinh phục thị trường bằng chiến lược giá cả phải chăng phù hợp với người tiêu dùng trẻ (25.000 - 54.000 đồng), sử dụng nguyên liệu địa phương và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Nhờ đó, ToCoToCo đã trở thành cái tên quen thuộc với hơn 600 cửa hàng trên khắp châu Á.

Nhượng quyền F&B: Học hỏi bí quyết thành công từ KFC và ToCoToCo - Ảnh 2

Thành công hay thất bại trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại tại Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đòi hỏi nhà đầu tư phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và chiến lược phù hợp.

- Hiểu rõ thị trường: Nghiên cứu thị hiếu, văn hóa tiêu dùng, thu nhập trung bình của người Việt để điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và chiến lược marketing cho phù hợp.

- Bản địa hóa thương hiệu: Tìm cách kết hợp yếu tố bản địa vào sản phẩm, dịch vụ để tạo sự gần gũi và thu hút người tiêu dùng Việt.

- Giá cả cạnh tranh: Đưa ra mức giá phù hợp với thu nhập trung bình của người Việt, đồng thời có chiến lược giá cả linh hoạt để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng.

- Marketing hiệu quả: Tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh marketing phù hợp như mạng xã hội, truyền hình, quảng cáo ngoài trời,...

- Cập nhật xu hướng: Nắm bắt xu hướng thị trường, sở thích thay đổi của người tiêu dùng để liên tục đổi mới và cải thiện sản phẩm, dịch vụ.

Thị trường nhượng quyền Việt Nam tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức. Để thành công, nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, xây dựng chiến lược phù hợp, kết hợp yếu tố bản địa hóa và không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Nhượng quyền F&B: Học hỏi bí quyết thành công từ KFC và ToCoToCo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.