Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp xuất khẩu hạt tiêu
Bên cạnh việc giá tiêu Việt Nam tăng mạnh, nhiều quốc gia như Mỹ, Đức và Ấn Độ cũng đã tăng cường nhập khẩu loại gia vị này. Điều đó tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, giá tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh, đạt mức gần 153.000 đồng/kg, gấp đôi so với năm ngoái. Trên thị trường quốc tế, giá tiêu đen xuất khẩu đạt trên 4.300 USD/tấn và tiêu trắng gần 6.000 USD/tấn, tăng khoảng 1.000 USD mỗi tấn so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù giá cao, nhiều quốc gia vẫn tăng cường nhập khẩu tiêu Việt Nam, đặc biệt là Mỹ, Đức, Ấn Độ và UAE.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 6 tháng năm 2024 đạt 4.365 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.983 USD/tấn, tăng lần lượt 922 USD đối với tiêu đen và 1.028 USD đối với tiêu trắng so với cùng kỳ 6 tháng năm 2023.
Tại thị trường trong nước khoảng 150.000 - 151.000 đồng/kg tại các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Thị trường hồ tiêu trong nước gần đây đang chứng kiến những biến động mạnh mẽ, gây ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của người trồng hồ tiêu.
Giá tiêu tăng là do Việt Nam có mùa vụ thu hoạch sớm hơn so với Brazil và Ấn Độ, cùng với chất lượng tiêu cao và ảnh hưởng của El Nino khiến nguồn cung giảm.
Tiêu Việt Nam được ưa chuộng trên thị trường quốc tế nhờ chất lượng cao. Với vụ thu hoạch sớm và sản phẩm chất lượng, tiêu Việt Nam đã chiếm ưu thế trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường trong bối cảnh nguồn cung giảm.
Ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho biết: “Sản lượng hồ tiêu năm nay của Việt Nam và nhiều nước sản xuất lớn được dự báo đều sụt giảm, do tác động của hiện tượng El Nino. Bên cạnh đó, hiện diện tích canh tác nông sản này đã suy giảm đáng kể. Đây chính là nguyên nhân cơ bản khiến giá hồ tiêu tăng mạnh.”
Các chuyên gia dự báo, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam có thể giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, chỉ đạt khoảng 170.000 tấn. Nguồn cung dành cho xuất khẩu sẽ không còn dồi dào cho đến cuối năm. Điều này đồng nghĩa với việc giá tiêu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao.
Đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu tiêu lớn tại Đắk Nông cho biết, giá hồ tiêu đang trong chu kỳ tăng và có thể lập thêm đỉnh mới tùy vào từng thời điểm.
Mặc dù giá cao, nhưng tiêu Việt Nam vẫn được nhiều nước gia tăng nhập khẩu. Số liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), tính đến tháng 6/2024, thị trường nhập khẩu tiêu Việt Nam vẫn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Mỹ là thị trường lớn nhất, nhập khẩu 37.435 tấn, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 26,3% thị phần. Đức đứng thứ hai với 9.526 tấn, tăng gần 107%, trong khi Ấn Độ nhập khẩu 8.173 tấn, tăng 46%. Các nhà mua từ UAE cũng tăng cường nhập khẩu với 8.388 tấn, tăng hơn 15% so với cùng kỳ 2023.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng tiêu xuất khẩu của Việt Nam đạt 142.586 tấn, tăng 30,5% so với cùng kỳ. Tiêu đen chiếm hơn 88% sản lượng xuất khẩu, trong khi tiêu trắng chiếm 12%. Về nhập khẩu, trong cùng giai đoạn, Việt Nam đã nhập khẩu 18.002 tấn hồ tiêu, trong đó tiêu đen đạt 16.357 tấn và tiêu trắng 1.645 tấn. Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 69,6 triệu USD, tăng 18,9% so với năm ngoái. Ba quốc gia cung cấp hồ tiêu chủ yếu cho Việt Nam là Brazil, Campuchia và Indonesia. Theo các doanh nghiệp, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam tăng cao dù sản lượng xuất khẩu giảm, chủ yếu là do giá tiêu liên tục tăng trong nửa đầu năm nay.
Theo VPSA, quy mô thị trường hạt tiêu toàn cầu hiện đạt khoảng 5,4 tỷ USD, với dự báo tăng trưởng bình quân khoảng 20% trong giai đoạn 2024-2032. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng cho biết giá hạt tiêu sẽ tiếp tục tăng, mặc dù tốc độ có thể chậm lại, nhưng khả năng xuất khẩu có thể đạt 1 tỷ USD trong năm nay.
Doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế lớn nhờ vào chất lượng sản phẩm cao và vụ thu hoạch sớm. Thêm vào đó, nhu cầu gia tăng từ các thị trường lớn cùng với sự giảm sút sản lượng từ các quốc gia sản xuất khác đã tạo ra cơ hội đáng kể cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu.
Để tận dụng những cơ hội này và vượt qua thách thức, ngành hồ tiêu Việt Nam cần thực hiện các bước đi chiến lược, phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp và nông dân. Điều này không chỉ giúp ổn định thị trường trong ngắn hạn mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành trong tương lai.