0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 06/03/2023 08:32 (GMT+7)

Xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh

Theo dõi KT&TD trên

Lượng tiêu xuất khẩu trong tháng 2 tăng gấp đôi so với tháng 1. Tuy nhiên, giá tiêu xuất khẩu lại có xu hướng giảm.

Tháng 2/2023, giá hạt tiêu đen trên thị trường thế giới biến động không đồng nhất so với cuối tháng 1/2023; giảm tại Indonesia, ổn định tại Malaysia, nhưng tăng tại Brazil và Việt Nam. Theo Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 2 đạt 28 nghìn tấn, trị giá 86 triệu USD, tăng 123% về lượng và tăng 98% về trị giá so với tháng 1. So với cùng kỳ năm ngoái con số này tăng 31% về lượng và tăng 35% về trị giá.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 41 nghìn tấn, trị giá 129 triệu USD, tăng 35% về lượng, nhưng giảm 7,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Tháng 2, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam ước đạt mức 3.059 USD/tấn, giảm 11% so với tháng 1 và giảm 33% so với tháng 2/2022.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam ước đạt mức 3.177 USD/tấn, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2022. Cục Xuất nhập khẩu dự báo thị trường hạt tiêu toàn cầu có xu hướng phục hồi do nhu cầu của các nhà nhập khẩu tăng. Việt Nam mặc dù đang ở thời điểm thu hoạch chính vụ, tuy nhiên sản lượng vụ thu hoạch hạt tiêu mới đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Nguyên nhân là do diện tích giảm và năng suất một số vùng thấp do thời tiết không thuận lợi.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) ước tính, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam năm 2023 tăng khoảng 5% so với 2022. Với các tháng cao điểm thu hoạch hồ tiêu của Việt Nam là từ tháng 2 đến tháng 4. Vụ mùa hồ tiêu năm 2023 của Việt Nam dự kiến sẽ tăng lên mức 225.000 tấn so với ước tính 200.000 tấn của vụ mùa năm ngoái.

Tình hình xuất khẩu tiêu sang Trung Quốc đã cải thiện phần nào kể từ nửa cuối năm 2022 và dự kiến sẽ tiếp tục tốt hơn trong năm 2023 khi Trung Quốc đã mở cửa trở lại nền kinh tế kể từ ngày 8/1. Mặc dù vậy, có một thực tế là giá tiêu xuất khẩu sang Trung Quốc hiện nay tương đối thấp, chỉ bằng một nửa hoặc chưa bằng một nửa so với các nước khác.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu trong tháng đầu năm 2023 Việt Nam ở mức 1.707 tấn tiêu, trong đó tiêu đen là 1.609 tấn, tiêu trắng 98 tấn. Theo VPA, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 5,6 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái lượng nhập khẩu giảm 52,4%.

Brazil là quốc gia cung cấp chủ yếu hạt tiêu cho Việt Nam trong tháng với 1.147 tấn, chiếm 67,2% thị phần, trong khi đó lượng nhập khẩu của Olam chiếm 39,5% đạt 675 tấn, tuy nhiên so cùng kỳ lượng nhập khẩu của Olam giảm 43,9%.

Hoài Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Matcha Cốm Dừa: Giai điệu mùa thu Hà Nội tại Đảo Matcha
Đảo Matcha mang đến trải nghiệm mùa thu Hà Nội theo cách tinh tế và trẻ trung: vị matcha đậm sâu, cốm xanh thanh nhẹ và nước dừa tinh khiết hòa quyện, tạo nên bản giao hưởng mềm mại, vừa gợi nhớ ký ức vừa khơi dậy cảm xúc lắng đọng của những ngày thu vàng.
Đồ uống quen thuộc và câu chuyện tác động lên sức khỏe tim mạch
Các loại đồ uống chứa đường, cồn hay năng lượng nhanh thường được cảnh báo có thể tạo áp lực lên hệ tim mạch. Tuy vậy, mức độ tác động không giống nhau, phụ thuộc vào thể trạng và thói quen sử dụng của mỗi người, đòi hỏi nhận thức đúng và lựa chọn tiêu dùng phù hợp.
Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.

Tin mới

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ
Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và lối sống tích cực dành cho học sinh tiểu học năm học 2025–2026. Trong khuôn khổ chương trình, nhãn hàng Nestlé MILO đã trao tặng 3 phòng máy tính cho các trường tiểu học tại tỉnh Nghệ An và Ninh Bình
Matcha Cốm Dừa: Giai điệu mùa thu Hà Nội tại Đảo Matcha
Đảo Matcha mang đến trải nghiệm mùa thu Hà Nội theo cách tinh tế và trẻ trung: vị matcha đậm sâu, cốm xanh thanh nhẹ và nước dừa tinh khiết hòa quyện, tạo nên bản giao hưởng mềm mại, vừa gợi nhớ ký ức vừa khơi dậy cảm xúc lắng đọng của những ngày thu vàng.