0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 12/07/2024 14:04 (GMT+7)

Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu sầu riêng tăng kỷ lục

Theo dõi KT&TD trên

Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,5 tỷ USD, chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đạt 3,5 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng, tăng 55% so với năm trước.

Theo thống kê sơ bộ từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruite), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt khoảng 800 triệu USD, tăng 20,84% so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm đến cuối tháng 6/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 3,5 tỷ USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu sầu riêng chiếm 1,5 tỷ USD.

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên, cho biết Việt Nam đặt mục tiêu đạt doanh thu từ xuất khẩu sầu riêng là 3,5 tỷ USD trong năm nay, tăng 55% so với năm trước. Trung Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam. Trong quý I/2024, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu sầu riêng lớn nhất vào thị trường Trung Quốc với 32.750 tấn, trị giá 161 triệu USD, tăng 2,4 lần về lượng so với cùng kỳ năm trước. Thị phần sầu riêng của Việt Nam tại Trung Quốc tính theo kim ngạch đã tăng từ 32% năm 2023 lên 57%.

Sầu riêng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, đang được phân loại tại vựa. Ảnh minh họa
Sầu riêng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, đang được phân loại tại vựa. Ảnh minh họa

Ngoài ra, Việt Nam hy vọng mở rộng xuất khẩu sầu riêng sang Ấn Độ để giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và mở ra cơ hội mới cho ngành nông sản. Hiện tại, các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn tất đàm phán kỹ thuật để ký kết nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc. Nếu Trung Quốc đồng ý nhập khẩu chính ngạch sầu riêng đông lạnh, giá trị xuất khẩu sầu riêng sẽ tăng mạnh vì mỗi container sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc có giá trị cao gấp nhiều lần so với sầu riêng tươi.

Tuy nhiên, Hiệp hội Rau quả Việt Nam lưu ý rằng một số lô hàng gần đây bị cảnh báo nhiễm chất cấm, ảnh hưởng đến uy tín hàng Việt. Do đó, các doanh nghiệp cần tăng cường kiểm tra chất cấm ngay tại vườn và cơ sở đóng gói để đảm bảo không có lô hàng nào nhiễm chất cấm được xuất khẩu. Sầu riêng Việt Nam đang đối mặt với nhiều cảnh báo từ thị trường Trung Quốc về những lô hàng không tuân thủ Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật với sầu riêng tươi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Các cảnh báo chủ yếu là nhiễm các loài rệp mà Trung Quốc cấm, cơ sở đóng gói thu mua sầu riêng từ các vùng trồng chưa được cấp mã số hoặc nguồn gốc không rõ ràng. Ngoài ra, còn có cảnh báo về an toàn thực phẩm và hiện tượng hái “non” sầu riêng vẫn tồn tại. Chất lượng là yếu tố quyết định để đảm bảo sự bền vững cho xuất khẩu sầu riêng.

Do vậy, để đạt mục tiêu đề ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ quy trình kỹ thuật đến chế tài xử phạt để đảm bảo năng suất và chất lượng sầu riêng xuất khẩu, đồng thời đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu. Các đơn vị chức năng của Bộ cũng cần tiếp tục đẩy mạnh đàm phán mở rộng thị trường xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn liên quan đến xúc tiến và quảng bá sản phẩm, cũng như tiếp cận thị trường.

Cục Bảo vệ Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khuyến cáo các địa phương và doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, tránh thu mua hàng hóa từ những nơi không được cấp phép, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp chân chính.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu sầu riêng tăng kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên tiếp phát hiện số lượng lớn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực kiện ý kiến chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn về tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, Đội QLTT số 6 cùng các cơ quan phối hợp phát hiện gần hơn 2 tấn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.
VinFast Minio Green – xe nhỏ hiện thực hóa giấc mơ ô tô
Giá mềm hơn những mẫu xe xăng rẻ nhất thị trường tới cả trăm triệu đồng trong khi chỉ cần chuẩn bị 50 triệu đồng để có xe, Minio Green giúp người trẻ nhận ra, cơ hội lên đời 4 bánh chưa bao giờ dễ dàng đến thế.
Xu hướng quán bar 2025: Thế giới đồ uống đang thay đổi như thế nào?
Ngành công nghiệp quán bar đang bước vào thời kỳ đổi mới mạnh mẽ với sự bùng nổ của đồ uống không cồn, cocktail chức năng, công nghệ pha chế hiện đại và trải nghiệm nhập vai. Những xu hướng này không chỉ định hình phong cách sống mà còn mở ra tương lai mới cho thế giới đồ uống.

Tin mới

Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Liên tiếp phát hiện số lượng lớn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực kiện ý kiến chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn về tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, Đội QLTT số 6 cùng các cơ quan phối hợp phát hiện gần hơn 2 tấn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.