0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 10/08/2023 08:05 (GMT+7)

Các thị trường nhập khẩu chè của Việt Nam có xu hướng giảm

Theo dõi KT&TD trên

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu chè tới các thị trường chính đều có xu hướng giảm và chưa có tín hiệu tích cực. Dự báo xuất khẩu chè trong nửa cuối năm 2023 sẽ vẫn phải đối diện với nhiều thách thức bởi sức cầu yếu.

Trong những năm qua, ngành chè đã đem lại giá trị kinh tế lớn cho xã hội, tạo ra nhiều cơ hội việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống người dân, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển.

Theo số liệu của Hiệp hội Chè Việt Nam, xuất khẩu chè trong tháng 6/2023 đạt 9,7 nghìn tấn, trị giá 17,1 triệu USD, giảm 21,1% về lượng và giảm 24,1% về trị giá so với tháng 6/2022. Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 6/2023 đạt 1.771 USD/tấn, giảm 3,8% so với tháng 6/2022. Lũy kế đến hết tháng 6/2023, xuất khẩu chè đạt 48,3 nghìn tấn, trị giá 81,5 triệu USD, giảm 15,7% về lượng và giảm 20,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.689,5 USD/tấn, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các thị trường chính nhập khẩu chè của Việt Nam đều có xu hướng giảm. Đơn cử như thị trường lớn nhất nhập khẩu chè Việt Nam là Pakistan trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 18,5 nghìn tấn, trị giá 34,9 triệu USD, giảm 7,4% về lượng và giảm 8,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Nhu cầu nhập khẩu chè của Pakistan vẫn tiếp tục giảm do kinh tế nước này đối mặt với nhiều khó khăn, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) suy giảm, khủng hoảng kinh tế buộc chính phủ Pakistan phải thắt chặt nhập khẩu.

Tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đạt 6,1 nghìn tấn, trị giá 9,9 triệu USD, giảm 44,6% về lượng và giảm 55,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường Đài Loan có nhu cầu nhập khẩu lớn mặt hàng chè để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, bởi đây là thị trường đóng vai trò trung gian để xuất khẩu sang các thị trường Âu, Mỹ và Đông Á. Tuy nhiên, lạm phát toàn cầu, áp lực tăng lãi suất kéo dài và nhu cầu người tiêu dùng tiếp tục suy yếu khiến nhập khẩu chè của thị trường Đài Loan từ Việt Nam giảm mạnh.

Chè xuất khẩu tới thị trường Nga đạt 3,6 nghìn tấn, trị giá 6,1 triệu USD, giảm 14,3% về lượng và giảm 19% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022; tới Trung Quốc đạt 2,1 nghìn tấn, trị giá 5,1 triệu USD, giảm 14,3% về lượng và giảm 5,6% về trị giá.

Xuất khẩu chè tới thị trường Iraq 6 tháng đầu năm 2023 tăng trưởng cao cả về lượng và trị giá, đạt 3,2 nghìn tấn, trị giá 4,8 triệu USD, tăng 37,1% về lượng và tăng 19,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Cùng với Iraq, xuất khẩu chè sang thị trường Malaysia tăng trưởng 1,9% về lượng và 0,8% về giá trị so với cùng kỳ. Đặc biệt thị trường Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất cũng tăng khá cao gần 200% về lượng và trị giá.

Tại thị trường Ấn Độ, xuất khẩu chè sang thị trường này giảm 6,8% về lượng nhưng tăng 1,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Ở chiều ngược lại, tại thị trường Ả rập Xê út, xuất khẩu chè sang thị trường này tăng 5,5% về lượng nhưng lại giảm 7,6% về giá trị.

Về đơn vị xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2023 có trên 200 đơn vị và cá nhân tham gia xuất khẩu trong đó có 12 đơn vị xuất khẩu từ 1000 tấn trở lên, 22 đơn vị xuất từ 500 tấn đến 1000 tấn.

Theo đánh giá của Hiệp hội chè Việt Nam, hiện nay, ngành chè Việt đã có những bước tiến tích cực. Năng suất và sản lượng chè liên tục tăng nhờ sự chuyển biến tích cực về giống, kỹ thuật canh tác và tổ chức sản xuất. Trong hoạt động chế biến chè, đã có nhiều dây chuyền công nghệ chế biến chè với mức độ cơ giới hoá cao được bổ sung thay thế tại nhiều doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều cơ chế, chính sách đã được các cấp từ Trung ương đến địa phương ban hành nhằm phát triển sản xuất và tiêu thụ chè. Đặc biệt đã có nhiều giải pháp đồng bộ được áp dụng trong vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm trên sản phẩm chè đã cho những kết quả khả quan.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động sản xuất và xuất khẩu chè của Việt Nam còn tồn tại nhiều hạn chế. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, sau nửa đầu năm gặp nhiều khó khăn, dự báo, xuất khẩu chè trong nửa cuối năm 2023 sẽ vẫn phải đối diện với nhiều thách thức bởi sức cầu yếu.

Bạn đang đọc bài viết Các thị trường nhập khẩu chè của Việt Nam có xu hướng giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khi nông sản Việt bước vào chuỗi giá trị đồ uống toàn cầu
Việt Nam, với lợi thế khí hậu nhiệt đới gió mùa, sở hữu nguồn nông sản phong phú, đa dạng, từ cà phê, trà, dừa, thanh long, đến các loại trái cây đặc sản khác. Trong nhiều năm, những sản phẩm này chủ yếu được xuất khẩu dưới dạng thô hoặc sơ chế, mang lại giá trị chưa cao.
Phát hiện gần 1,7 tấn lạp xưởng chuyên làm xúc xích nướng đá
Lực lượng chức năng vừa ngăn chặn và tạm giữ gần 1,7 tấn lạp xưởng không rõ nguồn gốc tại một kho hàng ở phường Từ Liêm (Hà Nội). Số hàng này, được đóng gói bằng nhãn mác nước ngoài, không tem nhãn phụ tiếng Việt và không có giấy tờ kiểm định an toàn thực phẩm.

Tin mới

Khi nông sản Việt bước vào chuỗi giá trị đồ uống toàn cầu
Việt Nam, với lợi thế khí hậu nhiệt đới gió mùa, sở hữu nguồn nông sản phong phú, đa dạng, từ cà phê, trà, dừa, thanh long, đến các loại trái cây đặc sản khác. Trong nhiều năm, những sản phẩm này chủ yếu được xuất khẩu dưới dạng thô hoặc sơ chế, mang lại giá trị chưa cao.
Chính thức nâng mức trần thu nhập mua nhà ở xã hội
Chính phủ nâng mức trần thu nhập để được xét mua, thuê mua nhà ở xã hội, lên 20 triệu đồng/tháng đối với cá nhân, 40 triệu đồng/tháng đối với vợ chồng và 30 triệu đồng/tháng với trường hợp cá nhân độc thân nhưng đang nuôi con dưới tuổi thành niên.
Cơn địa chấn G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] mở bán vé day 2 tại 8Wonder Ocean City
G-DRAGON lại khiến mạng xã hội “bùng nổ” khi chính thức công bố đêm diễn thứ hai trong tour huyền thoại 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City. Sau khi vé đêm đầu tiên (8/11) “cháy sạch” chỉ trong vài phút, làn sóng yêu cầu “mở thêm show” từ fan Việt lan rộng như bão mạng.
Hà Tĩnh khởi công khu đô thị sinh thái Nam Cầu Phủ gần 4.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn T&T vừa khởi công Dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ và biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ tại xã Cẩm Bình. Với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, dự án hứa hẹn thay đổi diện mạo đô thị, tạo điểm nhấn hiện đại và sinh thái, mở ra cơ hội phát triển mới cho Hà Tĩnh.