Xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng gấp 5 lần trong quý 1/2023
Giá trị xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Dù không phải là khách hàng lớn nhất, song Trung Quốc đang trả mức giá cao ngất ngưởng để mua chè của Việt Nam trong những tháng đầu năm nay.
Tháng 3/2023 Việt Nam xuất khẩu 7.746 tấn chè, đạt 12,58 triệu USD, giảm 5,3% về lượng và 5,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung cả quý I/2023, Việt Nam xuất khẩu 21.323 tấn chè, đạt 35,21 triệu USD, giảm 7,1% về lượng và giảm 4,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Về giá xuất khẩu, theo Cục Xuất nhập khẩu, giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 3/2023 đạt 1.624 USD/tấn, giảm 0,4% so với tháng 3/2022. Giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.651,4 USD/tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong quý đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng lớn nhất về lượng và trị giá với lần lượt +154% về lượng và +430% trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Nguyên nhân chủ yếu do giá xuất khẩu chè trung bình sang thị trường này tăng tới 108,5% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 2.930 USD/tấn. Đây cũng là thị trường có mức giá xuất khẩu cao nhất (đứng sau là Arab Saudi với 2.515 USD/tấn). Lượng chè xuất khẩu sang thị trường này đạt 735 tấn, thu về gần 2,2 triệu USD, tăng 154,3% về lượng và tăng 430,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Xét về sản lượng, Trung Quốc đứng vị trí thứ 9 trong các thị trường xuất khẩu chè của Việt Nam. Tuy nhiên, giá xuất khẩu chè sang Trung Quốc lại dẫn đầu, cao gấp 3,8 lần giá chè xuất sang Malaysia, gấp 2,3 lần giá xuất sang Mỹ và gấp gần 1,7 lần giá xuất sang Pakistan (khách hàng lớn nhất của chè Việt Nam).
Điều đáng nói là, hiện Trung Quốc cũng là quốc gia xuất khẩu chè lớn trên thế giới. Theo Cơ quan Hải quan Trung Quốc, hai tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chè của nước này đạt 50,3 nghìn tấn, trị giá đạt 244,5 triệu USD, giảm 20,8% về lượng và giảm 30,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè xuất khẩu bình quân trong hai tháng đầu năm 2023 đạt gần 4.861 USD/tấn, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Bộ Công thương, việc mở cửa thị trường trở lại sau dịch Covid-19 là yếu tố chính khiến xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng trưởng trong những tháng đầu năm nay.
Hoài Anh