0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 19/02/2023 12:01 (GMT+7)

Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá

Theo dõi KT&TD trên

Trong tổng lượng chè nhập khẩu của thị trường Hoa Kỳ năm 2022, thị phần chè của Việt Nam tăng 10,6% về lượng và tăng 18,4% về trị giá so với năm 2021.

Thị phần chè của Việt Nam tăng trong tổng lượng nhập khẩu của thị trường Hoa Kỳ.

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, nhập khẩu chè của thị trường Hoa Kỳ trong năm 2022 đạt 121,5 nghìn tấn, trị giá 516,2 triệu USD, tăng 4,8% về lượng và tăng 2% về trị giá so với năm 2021. Giá chè nhập khẩu trung bình đạt 4.249,3 USD/ tấn, giảm 2,6% so với năm 2021.

Hoa Kỳ nhập khẩu chè chủ yếu từ thị trường Ác-hen-ti-na, Trung Quốc và Ấn Độ trong năm 2022, lượng nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm 61% tổng lượng chè nhập khẩu. Trong đó, Hoa Kỳ tăng tỷ trọng nhập khẩu chè từ Trung Quốc và giảm tỷ trọng nhập khẩu chè từ Ác-hen-ti-na và Ấn Độ. Nhập khẩu chè từ Trung Quốc đạt 14,9 nghìn tấn, trị giá 64,4 triệu USD, tăng 22,2% về lượng và tăng 17,9% về trị giá so với năm 2021.

Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá - Ảnh 1

Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 5 cho Hoa Kỳ trong năm 2022, đạt 6,4 nghìn tấn, trị giá 9,8 triệu USD, tăng 10,6% về lượng và tăng 18,4% về trị giá so với năm 2021. Tỷ trọng nhập khẩu chè từ Việt Nam chỉ chiếm 5,2% trong năm 2022, tăng 0,2 điểm phần trăm so với năm 2021.

Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều nhất là chè đen trong năm 2022, đạt 103 nghìn tấn, trị giá 322,8 triệu USD, tăng 5,1% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với năm 2021. Trong đó, Ác-hen-ti-na và Ấn Độ là 2 thị trường cung cấp chính. Việt Nam chỉ cung cấp một lượng chè đen nhỏ tới Hoa Kỳ, chiếm 5,6% tổng lượng chè đen xuất khẩu. Tiếp theo là chè xanh đạt 16,6 nghìn tấn, trị giá 185,8 triệu USD, giảm 0,2% về lượng và giảm 3,1% về trị giá so với năm 2021. Trong đó, Hoa Kỳ nhập khẩu chè xanh nhiều nhất từ Trung Quốc, đạt 6,99 nghìn tấn, trị giá 38,4 triệu USD, tăng 20,2% về lượng và tăng 20,7% về trị giá so với năm 2021. Tiếp theo là nhập khẩu từ Nhật Bản, thị trường Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá - Ảnh 2

Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều nhất là chè đen trong năm 2022, đạt 103 nghìn tấn, trị giá 322,8 triệu USD, tăng 5,1% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với năm 2021. Trong đó, Ác-hen-ti-na và Ấn Độ là 2 thị trường cung cấp chính. Việt Nam chỉ cung cấp một lượng chè đen nhỏ tới Hoa Kỳ, chiếm 5,6% tổng lượng chè đen xuất khẩu. Tiếp theo là chè xanh đạt 16,6 nghìn tấn, trị giá 185,8 triệu USD, giảm 0,2% về lượng và giảm 3,1% về trị giá so với năm 2021. Trong đó, Hoa Kỳ nhập khẩu chè xanh nhiều nhất từ Trung Quốc, đạt 6,99 nghìn tấn, trị giá 38,4 triệu USD, tăng 20,2% về lượng và tăng 20,7% về trị giá so với năm 2021. Tiếp theo là nhập khẩu từ Nhật Bản, thị trường Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Xuất khẩu chè tháng 1/2023 giảm về lượng và trị giá

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè trong tháng 01/2023 đạt 6,7 nghìn tấn, trị giá 11,4 triệu USD, giảm 24,3% về lượng và giảm 22,3% về trị giá so với tháng 01/2022. Trong đó, đơn giá chè xuất khẩu trung bình đạt 1.687,2 USD/tấn, tăng 2,5% so với tháng 01/2022. Hoạt động xuất khẩu chè bị gián đoạn bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài trong tháng 01/2023 là yếu tố chính khiến lượng và trị giá xuất khẩu chè giảm mạnh. Sau kỳ nghỉ Tết, hoạt động xuất khẩu diễn ra bình thường, tình hình xuất khẩu chè sẽ khả quan hơn.

Do hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn nên lượng và trị giá xuất khẩu chè tới các thị trường chính đều giảm trong tháng 01/2023. Trong đó, lượng và trị giá chè xuất khẩu tới thị trường Pa-ki-xtan đạt 3,4 nghìn tấn, trị giá 6 triệu USD, giảm 8,9% về lượng và giảm 10,7% về trị giá so với tháng 01/2022. Đơn giá chè xuất khẩu trung bình tới thị trường Pa-ki-xtan đạt 1.759,1 USD/tấn, giảm 2% so với tháng 01/2022. Dự trữ ngoại hối của Pa-ki-xtan đang trong tình trạng cạn kiệt nghiêm trọng, do đó nhu cầu nhập khẩu chè dự kiến sẽ chậm lại.

Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá - Ảnh 3

Tiếp theo là chè xuất khẩu sang các thị trường như Nga, thị trường Đài Loan, Hoa Kỳ, I-rắc, In-đô-nê-xi-a, tuy nhiên lượng và trị giá xuất khẩu sang các thị trường này đều giảm mạnh trong tháng 01/2023. Đáng chú ý, chè xuất khẩu tới thị trường Ấn Độ, Ả Rập Xê-út, Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 01/2023. Trong đó, Ấn Độ và Trung Quốc đều là những thị trường sản xuất và xuất khẩu chè lớn trên thế giới, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng rất lớn, do đó những nước này vẫn có nhu cầu nhập khẩu cao. Do đó, việc đẩy mạnh xuất khẩu chè sang các thị trường tiềm năng cũng góp phần thúc đẩy ngành chè phát triển ổn định trong thời gian tới.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Cơn sốt trà đặc sản khuấy đảo giới trẻ
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một xu hướng mới: trà đặc sản. Không còn là những ly trà sữa béo ngậy, giới trẻ đang dần chuyển sang ưa chuộng những ly trà nguyên bản, đậm vị, được chế biến từ những dòng trà cao cấp của Việt Nam.
Mocktail: Linh hồn của những bữa tiệc không cồn
Đồ uống luôn đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối mọi người và nâng cao không khí vui tươi. Nhưng không phải ai cũng thích hoặc có thể sử dụng đồ uống có cồn. Đó là lý do Mocktail - cocktail không cồn ra đời và nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong các buổi tiệc hiện đại.
Giai điệu mới cho câu chuyện nông sản Việt
"Giải cứu nông sản" - cụm từ từng gây nhức nhối, ám ảnh bao người nay đã dần được thay thế bằng "tự hào nông sản Việt". Đâu là bí quyết cho sự thay đổi ngoạn mục này? Câu trả lời nằm ở chính những nỗ lực phi thường của các doanh nghiệp Việt, cùng sự hỗ trợ đắc lực từ nền tảng TikTok.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.