0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 19/02/2023 12:01 (GMT+7)

Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá

Theo dõi KT&TD trên

Trong tổng lượng chè nhập khẩu của thị trường Hoa Kỳ năm 2022, thị phần chè của Việt Nam tăng 10,6% về lượng và tăng 18,4% về trị giá so với năm 2021.

Thị phần chè của Việt Nam tăng trong tổng lượng nhập khẩu của thị trường Hoa Kỳ.

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, nhập khẩu chè của thị trường Hoa Kỳ trong năm 2022 đạt 121,5 nghìn tấn, trị giá 516,2 triệu USD, tăng 4,8% về lượng và tăng 2% về trị giá so với năm 2021. Giá chè nhập khẩu trung bình đạt 4.249,3 USD/ tấn, giảm 2,6% so với năm 2021.

Hoa Kỳ nhập khẩu chè chủ yếu từ thị trường Ác-hen-ti-na, Trung Quốc và Ấn Độ trong năm 2022, lượng nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm 61% tổng lượng chè nhập khẩu. Trong đó, Hoa Kỳ tăng tỷ trọng nhập khẩu chè từ Trung Quốc và giảm tỷ trọng nhập khẩu chè từ Ác-hen-ti-na và Ấn Độ. Nhập khẩu chè từ Trung Quốc đạt 14,9 nghìn tấn, trị giá 64,4 triệu USD, tăng 22,2% về lượng và tăng 17,9% về trị giá so với năm 2021.

Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá - Ảnh 1

Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 5 cho Hoa Kỳ trong năm 2022, đạt 6,4 nghìn tấn, trị giá 9,8 triệu USD, tăng 10,6% về lượng và tăng 18,4% về trị giá so với năm 2021. Tỷ trọng nhập khẩu chè từ Việt Nam chỉ chiếm 5,2% trong năm 2022, tăng 0,2 điểm phần trăm so với năm 2021.

Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều nhất là chè đen trong năm 2022, đạt 103 nghìn tấn, trị giá 322,8 triệu USD, tăng 5,1% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với năm 2021. Trong đó, Ác-hen-ti-na và Ấn Độ là 2 thị trường cung cấp chính. Việt Nam chỉ cung cấp một lượng chè đen nhỏ tới Hoa Kỳ, chiếm 5,6% tổng lượng chè đen xuất khẩu. Tiếp theo là chè xanh đạt 16,6 nghìn tấn, trị giá 185,8 triệu USD, giảm 0,2% về lượng và giảm 3,1% về trị giá so với năm 2021. Trong đó, Hoa Kỳ nhập khẩu chè xanh nhiều nhất từ Trung Quốc, đạt 6,99 nghìn tấn, trị giá 38,4 triệu USD, tăng 20,2% về lượng và tăng 20,7% về trị giá so với năm 2021. Tiếp theo là nhập khẩu từ Nhật Bản, thị trường Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá - Ảnh 2

Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều nhất là chè đen trong năm 2022, đạt 103 nghìn tấn, trị giá 322,8 triệu USD, tăng 5,1% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với năm 2021. Trong đó, Ác-hen-ti-na và Ấn Độ là 2 thị trường cung cấp chính. Việt Nam chỉ cung cấp một lượng chè đen nhỏ tới Hoa Kỳ, chiếm 5,6% tổng lượng chè đen xuất khẩu. Tiếp theo là chè xanh đạt 16,6 nghìn tấn, trị giá 185,8 triệu USD, giảm 0,2% về lượng và giảm 3,1% về trị giá so với năm 2021. Trong đó, Hoa Kỳ nhập khẩu chè xanh nhiều nhất từ Trung Quốc, đạt 6,99 nghìn tấn, trị giá 38,4 triệu USD, tăng 20,2% về lượng và tăng 20,7% về trị giá so với năm 2021. Tiếp theo là nhập khẩu từ Nhật Bản, thị trường Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Xuất khẩu chè tháng 1/2023 giảm về lượng và trị giá

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè trong tháng 01/2023 đạt 6,7 nghìn tấn, trị giá 11,4 triệu USD, giảm 24,3% về lượng và giảm 22,3% về trị giá so với tháng 01/2022. Trong đó, đơn giá chè xuất khẩu trung bình đạt 1.687,2 USD/tấn, tăng 2,5% so với tháng 01/2022. Hoạt động xuất khẩu chè bị gián đoạn bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài trong tháng 01/2023 là yếu tố chính khiến lượng và trị giá xuất khẩu chè giảm mạnh. Sau kỳ nghỉ Tết, hoạt động xuất khẩu diễn ra bình thường, tình hình xuất khẩu chè sẽ khả quan hơn.

Do hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn nên lượng và trị giá xuất khẩu chè tới các thị trường chính đều giảm trong tháng 01/2023. Trong đó, lượng và trị giá chè xuất khẩu tới thị trường Pa-ki-xtan đạt 3,4 nghìn tấn, trị giá 6 triệu USD, giảm 8,9% về lượng và giảm 10,7% về trị giá so với tháng 01/2022. Đơn giá chè xuất khẩu trung bình tới thị trường Pa-ki-xtan đạt 1.759,1 USD/tấn, giảm 2% so với tháng 01/2022. Dự trữ ngoại hối của Pa-ki-xtan đang trong tình trạng cạn kiệt nghiêm trọng, do đó nhu cầu nhập khẩu chè dự kiến sẽ chậm lại.

Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá - Ảnh 3

Tiếp theo là chè xuất khẩu sang các thị trường như Nga, thị trường Đài Loan, Hoa Kỳ, I-rắc, In-đô-nê-xi-a, tuy nhiên lượng và trị giá xuất khẩu sang các thị trường này đều giảm mạnh trong tháng 01/2023. Đáng chú ý, chè xuất khẩu tới thị trường Ấn Độ, Ả Rập Xê-út, Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 01/2023. Trong đó, Ấn Độ và Trung Quốc đều là những thị trường sản xuất và xuất khẩu chè lớn trên thế giới, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng rất lớn, do đó những nước này vẫn có nhu cầu nhập khẩu cao. Do đó, việc đẩy mạnh xuất khẩu chè sang các thị trường tiềm năng cũng góp phần thúc đẩy ngành chè phát triển ổn định trong thời gian tới.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng
Nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, TP. Hà Nội đang triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung. Dự kiến, mức khuyến mại lên tới hơn 50% của khoảng 1.000 - 2.000 đơn vị tham gia sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phục hồi và phát triển kinh tế.
An toàn thực phẩm – Lá chắn cho thương hiệu nông sản
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.
Thương mại điện tử: Rẻ thật hay chỉ là ảo giác khuyến mãi?
Trong làn sóng số hóa mạnh mẽ của thời đại 4.0, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Từ những chiếc điện thoại thông minh đến nhu yếu phẩm hàng ngày, tất cả đều có thể được mua sắm chỉ với vài cú click chuột.

Tin mới

Từ ngày 1/7, mức phạt chậm nộp tờ khai thuế có thể lên tới 25 triệu đồng
Theo quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2020, hành vi chậm nộp tờ khai thuế bị xử phạt theo các mức tăng dần, tùy thuộc vào thời gian chậm trễ và mức độ vi phạm. Đây là quy định quan trọng trong công tác quản lý thuế, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế.