0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 19/02/2023 12:01 (GMT+7)

Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá

Theo dõi KT&TD trên

Trong tổng lượng chè nhập khẩu của thị trường Hoa Kỳ năm 2022, thị phần chè của Việt Nam tăng 10,6% về lượng và tăng 18,4% về trị giá so với năm 2021.

Thị phần chè của Việt Nam tăng trong tổng lượng nhập khẩu của thị trường Hoa Kỳ.

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, nhập khẩu chè của thị trường Hoa Kỳ trong năm 2022 đạt 121,5 nghìn tấn, trị giá 516,2 triệu USD, tăng 4,8% về lượng và tăng 2% về trị giá so với năm 2021. Giá chè nhập khẩu trung bình đạt 4.249,3 USD/ tấn, giảm 2,6% so với năm 2021.

Hoa Kỳ nhập khẩu chè chủ yếu từ thị trường Ác-hen-ti-na, Trung Quốc và Ấn Độ trong năm 2022, lượng nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm 61% tổng lượng chè nhập khẩu. Trong đó, Hoa Kỳ tăng tỷ trọng nhập khẩu chè từ Trung Quốc và giảm tỷ trọng nhập khẩu chè từ Ác-hen-ti-na và Ấn Độ. Nhập khẩu chè từ Trung Quốc đạt 14,9 nghìn tấn, trị giá 64,4 triệu USD, tăng 22,2% về lượng và tăng 17,9% về trị giá so với năm 2021.

Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá - Ảnh 1

Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 5 cho Hoa Kỳ trong năm 2022, đạt 6,4 nghìn tấn, trị giá 9,8 triệu USD, tăng 10,6% về lượng và tăng 18,4% về trị giá so với năm 2021. Tỷ trọng nhập khẩu chè từ Việt Nam chỉ chiếm 5,2% trong năm 2022, tăng 0,2 điểm phần trăm so với năm 2021.

Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều nhất là chè đen trong năm 2022, đạt 103 nghìn tấn, trị giá 322,8 triệu USD, tăng 5,1% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với năm 2021. Trong đó, Ác-hen-ti-na và Ấn Độ là 2 thị trường cung cấp chính. Việt Nam chỉ cung cấp một lượng chè đen nhỏ tới Hoa Kỳ, chiếm 5,6% tổng lượng chè đen xuất khẩu. Tiếp theo là chè xanh đạt 16,6 nghìn tấn, trị giá 185,8 triệu USD, giảm 0,2% về lượng và giảm 3,1% về trị giá so với năm 2021. Trong đó, Hoa Kỳ nhập khẩu chè xanh nhiều nhất từ Trung Quốc, đạt 6,99 nghìn tấn, trị giá 38,4 triệu USD, tăng 20,2% về lượng và tăng 20,7% về trị giá so với năm 2021. Tiếp theo là nhập khẩu từ Nhật Bản, thị trường Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá - Ảnh 2

Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều nhất là chè đen trong năm 2022, đạt 103 nghìn tấn, trị giá 322,8 triệu USD, tăng 5,1% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với năm 2021. Trong đó, Ác-hen-ti-na và Ấn Độ là 2 thị trường cung cấp chính. Việt Nam chỉ cung cấp một lượng chè đen nhỏ tới Hoa Kỳ, chiếm 5,6% tổng lượng chè đen xuất khẩu. Tiếp theo là chè xanh đạt 16,6 nghìn tấn, trị giá 185,8 triệu USD, giảm 0,2% về lượng và giảm 3,1% về trị giá so với năm 2021. Trong đó, Hoa Kỳ nhập khẩu chè xanh nhiều nhất từ Trung Quốc, đạt 6,99 nghìn tấn, trị giá 38,4 triệu USD, tăng 20,2% về lượng và tăng 20,7% về trị giá so với năm 2021. Tiếp theo là nhập khẩu từ Nhật Bản, thị trường Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Xuất khẩu chè tháng 1/2023 giảm về lượng và trị giá

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè trong tháng 01/2023 đạt 6,7 nghìn tấn, trị giá 11,4 triệu USD, giảm 24,3% về lượng và giảm 22,3% về trị giá so với tháng 01/2022. Trong đó, đơn giá chè xuất khẩu trung bình đạt 1.687,2 USD/tấn, tăng 2,5% so với tháng 01/2022. Hoạt động xuất khẩu chè bị gián đoạn bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài trong tháng 01/2023 là yếu tố chính khiến lượng và trị giá xuất khẩu chè giảm mạnh. Sau kỳ nghỉ Tết, hoạt động xuất khẩu diễn ra bình thường, tình hình xuất khẩu chè sẽ khả quan hơn.

Do hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn nên lượng và trị giá xuất khẩu chè tới các thị trường chính đều giảm trong tháng 01/2023. Trong đó, lượng và trị giá chè xuất khẩu tới thị trường Pa-ki-xtan đạt 3,4 nghìn tấn, trị giá 6 triệu USD, giảm 8,9% về lượng và giảm 10,7% về trị giá so với tháng 01/2022. Đơn giá chè xuất khẩu trung bình tới thị trường Pa-ki-xtan đạt 1.759,1 USD/tấn, giảm 2% so với tháng 01/2022. Dự trữ ngoại hối của Pa-ki-xtan đang trong tình trạng cạn kiệt nghiêm trọng, do đó nhu cầu nhập khẩu chè dự kiến sẽ chậm lại.

Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá - Ảnh 3

Tiếp theo là chè xuất khẩu sang các thị trường như Nga, thị trường Đài Loan, Hoa Kỳ, I-rắc, In-đô-nê-xi-a, tuy nhiên lượng và trị giá xuất khẩu sang các thị trường này đều giảm mạnh trong tháng 01/2023. Đáng chú ý, chè xuất khẩu tới thị trường Ấn Độ, Ả Rập Xê-út, Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 01/2023. Trong đó, Ấn Độ và Trung Quốc đều là những thị trường sản xuất và xuất khẩu chè lớn trên thế giới, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng rất lớn, do đó những nước này vẫn có nhu cầu nhập khẩu cao. Do đó, việc đẩy mạnh xuất khẩu chè sang các thị trường tiềm năng cũng góp phần thúc đẩy ngành chè phát triển ổn định trong thời gian tới.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu chè sang Hoa Kỳ tăng cả lượng và trị giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.