0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 16/04/2023 16:36 (GMT+7)

Tình hình xuất khẩu chè Việt Nam sang Anh

Theo dõi KT&TD trên

3 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 21,3 nghìn tấn, trị giá 35,2 triệu USD, giảm 7,1% về lượng và giảm 4,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần chè của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của thị trường Anh giảm

Thị phần chè của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của thị trường Anh giảm

Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu chè của thị trường Anh trong năm 2022 đạt 356,5 triệu USD, tăng 15,7% so với năm 2021. Sang tháng 1/2023, nhập khẩu chè của Anh đạt 31,8 triệu USD, giảm 17,8% so với tháng 1/2022. Anh nhập khẩu chè nhiều nhất từ thị trường Kê-ni-a và Ấn Độ. Trong năm 2022, trị giá nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm 53,7% tổng trị giá chè nhập khẩu. Trong tháng 1/2023, trị giá nhập khẩu chè của Anh từ 2 thị trường này chiếm 64,9%, tăng 8,9 điểm phần trăm so với tháng 1/2022.

Nhập khẩu chè từ Việt Nam chỉ chiếm tỷ trọng thấp trong tổng trị giá nhập khẩu chè của Anh. Trong năm 2022, nhập khẩu chè từ Việt Nam vào thị trường Anh đạt 1,66 triệu USD, giảm 10,2% so với năm 2021; Tháng 1/2023 đạt 150 nghìn USD, giảm 58,6% so với tháng 1/2022. Tỷ trọng chè nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,5% tổng trị giá nhập khẩu chè vào thị trường Anh.

Tình hình xuất khẩu chè Việt Nam sang Anh - Ảnh 1

Chè đen là chủng loại chính thị trường Anh nhập khẩu. Trong năm 2022, trị giá nhập khẩu chè đen đạt 324 triệu USD, tăng 15,6% so với năm 2021. Tính đến tháng 1/2023, nhập khẩu chè đen của Anh đạt 29,2 triệu USD, giảm 17,5% so với tháng 1/2022. Trong đó, Anh nhập khẩu chè đen chủ yếu từ Kê-ni-a và Ấn Độ.

Tiếp theo là chủng loại chè xanh, Anh nhập khẩu trong năm 2022 đạt 30,8 triệu USD, tăng 13,4% so với năm 2021. Tháng 1/2023, Anh nhập khẩu chè xanh đạt 2,6 triệu USD, giảm 22,3% so với tháng 1/2022. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Ba Lan là 3 thị trường cung cấp chính chè xanh cho Anh, trị giá nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm 59,2% tổng trị giá nhập khẩu chè xanh của Anh. Việt Nam là thị trường cung cấp chè xanh lớn thứ 4 cho Anh, tuy nhiên trị giá nhập khẩu chè xanh từ Việt Nam chỉ chiếm 5,9% tổng trị giá nhập khẩu.

Tình hình xuất khẩu chè Việt Nam sang Anh - Ảnh 2

Tình hình xuất khẩu chè của Việt Nam

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè trong tháng 3/2023 đạt 7,7 nghìn tấn, trị giá12,6 triệu USD, giảm 5,3% về lượng và giảm 5,7% về trị giá so với tháng 3/2022. Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 3/2023 đạt 1.624,7 USD/tấn, giảm 0,4% so với tháng 3/2022. Tính chung 3 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chè đạt 21,3 nghìn tấn, trị giá 35,2 triệu USD, giảm 7,1% về lượng và giảm 4,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.651,4 USD/tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2022

Trong 3 tháng đầu năm 2023, chè xuất khẩu tới thị trường Pa-ki-xtan đạt 7,6 nghìn tấn, trị giá 13,4 triệu USD, tăng 3% về lượng và tăng 0,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ trọng xuất khẩu tới Pa-ki-xtan chiếm 35,6% tổng lượng chè xuất khẩu.

Tình hình xuất khẩu chè Việt Nam sang Anh - Ảnh 3

Trong 3 tháng đầu năm 2023, chè xuất khẩu tới thị trường Đài Loan đạt 2,5 nghìn tấn, trị giá 4 triệu USD, giảm 15,5% về lượng và giảm 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022; xuất khẩu tới thị trường Nga đạt 2 nghìn tấn, trị giá 3,2 triệu USD, giảm 8,6% về lượng và giảm 16,9% về trị giá; xuất khẩu tới In-đô-nê-xi-a đạt 1,4 nghìn tấn, trị giá 1,5 triệu USD, giảm 29,6% về lượng và giảm 26,6% về trị giá…

Tình hình xuất khẩu chè Việt Nam sang Anh - Ảnh 4

Đáng chú ý, chè xuất khẩu tới thị trường Ấn Độ, Trung Quốc, Ả rập Xê Út tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm 2023. Trong đó, xuất khẩu chè tới thị trường Trung Quốc đạt 735 tấn, trị giá 2,2 triệu USD, tăng 154,3% về lượng và tăng 430,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè bình quân xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc đạt 2.930,4 USD/tấn, tăng 108,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Tình hình xuất khẩu chè Việt Nam sang Anh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.