0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 06/11/2025 12:28 (GMT+7)

10 tháng, chỉ số giá tiêu dùng cả nước tăng 3,27%

Theo dõi KT&TD trên

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 0,20%. Bình quân 10 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,2%.

Cục Thống kê sáng nay (6/11) cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 0,20% so với tháng trước, tăng 2,82% so với tháng 12/2024; tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 10 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,2%.

10 tháng, chỉ số giá tiêu dùng cả nước tăng 3,27%- Ảnh 1.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 0,20% so với tháng trước.

Trong mức tăng 0,20% của CPI tháng 10 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; riêng chỉ số giá nhóm giao thông giảm; trong đó, 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng bao gồm: nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,59% (tác động làm CPI chung tăng 0,20 điểm phần trăm).

Nhóm giáo dục tăng 0,51%, trong đó, giá dịch vụ giáo dục tăng 0,56% do một số trường đại học, cao đẳng, trung cấp, nghề nghiệp, trung học dân lập và mầm non tư thục tại một số địa phương điều chỉnh tăng học phí năm học 2025-2026 mặc dù các trường công lập được miễn, giảm và hỗ trợ học phí theo Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ban hành ngày 03/9/2025 của Chính phủ. Bên cạnh đó, giá sản phẩm từ giấy tăng 0,29%; bút viết các loại tăng 0,24%; văn phòng phẩm, đồ dùng học tập khác tăng 0,10%.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,43%, chủ yếu do giá một số mặt hàng tăng như: Giá đồ trang sức tăng 9,82% theo giá vàng thế giới; dụng cụ cá nhân không dùng điện tăng 0,69%; hàng chăm sóc cơ thể tăng 0,40%;... nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,20% do chi phí sản xuất và nhân công tăng; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,18% do nhu cầu mua sắm tăng khi thời tiết chuyển lạnh; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12% do nhu cầu tiêu dùng và chi phí sản xuất tăng; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,06%, tập trung chủ yếu ở các nhóm: Giá khách sạn, nhà khách tăng 0,46%; vé thuê chỗ chơi thể thao tăng 0,08%; xem phim, ca nhạc tăng 0,69%.

Bên cạnh đó, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng nhẹ 0,04% do nhóm thuốc hoóc - môn và thuốc hô hấp tăng 0,21%; thuốc giảm đau, hạ sốt chống viêm không steroid tăng 0,19%; nhóm vitamin và khoáng chất và thuốc chống dị ứng và các trường hợp quá mẫn cùng tăng 0,11%;...; nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,03%, trong đó, máy điện thoại di động thông minh tăng 1,28%; giá sửa chữa điện thoại tăng 0,15%.

Cuối cùng là nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,01% chủ yếu do các nguyên nhân như: Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,99% do giá gạch, cát, đá tăng khi nhu cầu sửa chữa, xây dựng tăng vào cuối năm; giá thuê nhà tăng 0,34% do nhu cầu thuê nhà tăng tại một số địa phương khi sinh viên và học sinh quay trở lại các thành phố lớn để học tập; giá dầu hỏa tăng 0,56% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng...

Riêng chỉ số giá nhóm giao thông giảm 0,81% (tác động làm giảm CPI chung 0,08 điểm phần trăm); trong đó, chỉ số giá dầu diesel giảm 0,35%; chỉ số giá xăng giảm 2,48% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Thêm vào đó, giá xe ô tô đã qua sử dụng giảm 0,62%; vận tải hành khách bằng đường hàng không giảm 5,46%.

Cục Thống kê cũng chỉ ra, giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Tính đến ngày 31/10/2025, giá vàng thế giới bình quân ở mức 4.030,66 USD/ounce, tăng 9,28% so với tháng trước, mức tăng mạnh nhất trong nhiều năm gần đây. Nguyên nhân chính là do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất điều hành khiến đồng USD suy yếu, lợi suất trái phiếu giảm sâu và vàng trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư. Bên cạnh đó, rủi ro địa chính trị, bất ổn kinh tế toàn cầu, các ngân hàng trung ương tiếp tục mua ròng vàng để đa dạng hóa dự trữ và hoạt động đầu cơ tăng mạnh đã thúc đẩy tăng giá.

Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 10/2025 tăng 12,53% so với tháng trước; tăng 63,64% so với tháng 12/2024; tăng 65,03% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 10 tháng năm 2025, chỉ số giá vàng tăng 44,02%.

Chỉ số giá đô la Mỹ giảm nhẹ. Giá đô la Mỹ trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới. Tính đến ngày 31/10/2025, chỉ số giá đô la Mỹ trên thị trường quốc tế đạt mức 98,46 điểm, tăng 1,02% so với tháng trước do thị trường kỳ vọng Fed sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng và nhu cầu nắm giữ USD tăng trong bối cảnh bất ổn địa chính trị và triển vọng kinh tế toàn cầu suy yếu.

Trong nước, chỉ số giá đô la Mỹ tháng 10/2025 giảm 0,34% so với tháng trước; tăng 5,54% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,62% so với tháng 12/2024; bình quân 10 tháng năm 2025, chỉ số giá đô la Mỹ tăng 3,98%.

Theo Cục Thống kê lạm phát cơ bản tháng 10 tăng 0,35% so với tháng trước và tăng 3,30% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 10 tháng năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,20% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,27% của CPI bình quân chung, nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Bạn đang đọc bài viết 10 tháng, chỉ số giá tiêu dùng cả nước tăng 3,27%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Online Friday 2025 - Vui là sắm, sắm là vui
Bên cạnh hạn mức khuyến mại hàng hoá, dịch vụ lên đến 100%, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13/11 đến ngày 17/11/2025
Làn sóng thu gọn menu và sự biến mất của món quen
Trong nhịp chuyển động liên tục của ngành đồ uống, các chuỗi lớn dần lặng lẽ loại bỏ những món từng gắn bó lâu năm Với nhiều người, việc món ruột biến mất không chỉ là thay đổi thói quen gọi đồ uống,
Starbucks ra mắt BST Forest Green With Gold và menu mùa lễ
Starbucks Việt Nam chính thức giới thiệu bộ sưu tập Forest Green with Gold cùng thực đơn đồ uống mùa Giáng sinh. Lấy cảm hứng từ sắc xanh tươi mát của rừng mùa đông và ánh vàng ấm, BST mang đến không khí trang nhã, hiện đại và tràn ngập không khí lễ hội.
Matcha - chất liệu sáng tạo của ngành đồ uống hiện đại
Matcha từng gắn liền với hình ảnh những buổi trà đạo Nhật Bản. Nhưng hơn thế nữa, giữa dòng chảy của văn hóa đồ uống hiện đại, matcha không còn chỉ là “thức uống truyền thống” mà trở thành chất liệu sáng tạo cho nhiều cửa hàng F&B tại Việt Nam.
Cà phê uống liền: Cuộc đua tỷ đô chinh phục thế hệ tiêu dùng hiện đại
Thị trường cà phê Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ khi làn sóng cà phê uống liền (RTD coffee) bùng nổ, mở ra cuộc đua tỷ đô cho các thương hiệu đồ uống. Với công nghệ chế biến và đóng gói hiện đại, các doanh nghiệp đang tái định nghĩa trải nghiệm cà phê tiện lợi, năng động nhưng vẫn đậm chất Việt.

Tin mới

Việt Nam "hút" hơn 31,5 tỷ USD vốn FDI
Trong số 87 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư được cấp phép mới tại Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đăng ký đạt 3,76 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam trong giai đoạn này.
Tạm ngừng 5 cảng hàng không miền Trung do bão số 13
Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm dừng khai thác 5 cảng hàng không khu vực miền Trung từ chiều 6/11 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay, hành khách và tài sản.
Hành trình khởi nghiệp của doanh nhân trẻ Vũ Trí Đại
Để sở hữu hàng trăm căn hộ cho thuê tại Mỹ Đình (Hà Nội) cùng nhiều bất động sản khác nhau là cả quá trình nỗ lực, dũng cảm dám vượt qua khó khăn, đương đầu với thử thách của anh Vũ Trí Đại - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư LoDaHome, Thành viên Liên đoàn lãnh đạo và Doanh nhân trẻ Thế giới - JCI Hà Nội.