0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 12/10/2023 07:48 (GMT+7)

Xuất khẩu chè ước đạt 12 nghìn tấn trong tháng 9/2023

Theo dõi KT&TD trên

Tháng 9/2023, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 12 nghìn tấn và mang về 20 triệu USD. Đặc biệt, sản phẩm chè xanh Việt Nam dần có vị trí nhất định trong lòng người tiêu dùng Trung Đông.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, khối lượng xuất khẩu chè trong tháng 9 ước đạt 12 nghìn tấn với giá trị đạt 20 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu chè 9 tháng năm 2023 đạt 83 nghìn tấn và 142 triệu USD, giảm 13,2% về khối lượng và giảm 15,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý trong các thị trường, một quốc gia tại Trung Đông đang tăng mạnh nhập khẩu chè của Việt Nam. Theo các chuyên gia, chè Việt Nam, đặc biệt là chè xanh thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng do mức thu nhập của người Trung Đông ngày càng tăng. Họ muốn sử dụng các sản phẩm giúp đảm bảo sức khỏe.

Xuất khẩu chè ước đạt 12 nghìn tấn trong tháng 9/2023 - Ảnh 1

Về thị trường nói chung, Pakistan là quốc gia nhập khẩu lớn nhất với tỷ trọng gần 41% về khối lượng. Đứng sau lần lượt là Đài Loan (13,4%), Nga (6,7%) và Iraq (6,1%). Xuất khẩu chè sang các thị trường Pakistan, Đài Loan và Nga vẫn trong xu hướng giảm, bởi kinh tế các nước này vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Tình trạng thiếu ngoại tệ của Pakistan khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu nước này không thể mua được ngoại tệ để thanh toán cho doanh nghiệp xuất khẩu. Theo Thương vụ Việt Nam tại Pakistan, cơ quan hải quan Pakistan quy định tất cả các lô hàng nhập khẩu tồn đọng trong cảng quá thời hạn 30 ngày sẽ bị đưa vào danh sách tịch thu bán đấu giá.

Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa nói chung và xuất khẩu mặt hàng chè nói riêng của Việt Nam tới thị trường Pakistan cần lưu ý đối với các lô hàng bị chậm thanh toán, đặc biệt là quá thời hạn 30 ngày kể từ thời điểm hàng đến cảng Karachi cần báo cho Thương vụ Việt Nam tại Pakistan để phối hợp xử lý, không để phát sinh chi phí và tiền phạt của cảng, hãng tàu và bị cơ quan hải quan Pakistan tịch thu bán đấu giá.

Đối với thị trường Đài Loan (Trung Quốc), theo Văn phòng Thống kê Đài Loan, nền kinh tế của thị trường này năm 2023 có thể tăng trưởng chậm nhất trong hàng thập kỷ qua do xuất khẩu có xu hướng giảm, trong bối cảnh lãi suất trên thế giới vẫn cao để đối phó lạm phát, kinh tế Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn diễn biến phức tạp.

Tại thị trường Nga, lạm phát tăng và đồng Ruble yếu có thể khiến Ngân hàng Trung ương Nga tăng lãi suất và kiểm soát chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn để ngăn chặn dòng vốn chảy ra nước ngoài. Do đó, nhu cầu tiêu dùng tại Nga cũng bị hạn chế.

Theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam hiện đứng thứ 5 về diện tích trồng chè và thứ 7 trong bảng xếp hạng về sản lượng chè trên toàn thế giới. Chè đang dần có những vị trí nhất định trong giỏ hàng hóa tiêu dùng của người Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á. Văn hóa uống chè đang dần thay đổi, đây cũng là cơ hội cho chè Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu chè ước đạt 12 nghìn tấn trong tháng 9/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên tiếp phát hiện số lượng lớn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực kiện ý kiến chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn về tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, Đội QLTT số 6 cùng các cơ quan phối hợp phát hiện gần hơn 2 tấn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.
VinFast Minio Green – xe nhỏ hiện thực hóa giấc mơ ô tô
Giá mềm hơn những mẫu xe xăng rẻ nhất thị trường tới cả trăm triệu đồng trong khi chỉ cần chuẩn bị 50 triệu đồng để có xe, Minio Green giúp người trẻ nhận ra, cơ hội lên đời 4 bánh chưa bao giờ dễ dàng đến thế.
Xu hướng quán bar 2025: Thế giới đồ uống đang thay đổi như thế nào?
Ngành công nghiệp quán bar đang bước vào thời kỳ đổi mới mạnh mẽ với sự bùng nổ của đồ uống không cồn, cocktail chức năng, công nghệ pha chế hiện đại và trải nghiệm nhập vai. Những xu hướng này không chỉ định hình phong cách sống mà còn mở ra tương lai mới cho thế giới đồ uống.

Tin mới

Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Liên tiếp phát hiện số lượng lớn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực kiện ý kiến chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn về tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, Đội QLTT số 6 cùng các cơ quan phối hợp phát hiện gần hơn 2 tấn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.