0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 02/01/2024 08:55 (GMT+7)

Xu hướng tiêu dùng trong năm 2024

Theo dõi KT&TD trên

Tiêu dùng xanh được dự đoán là xu hướng tiếp tục bùng nổ trong năm 2024, bên cạnh những xu hướng trải nghiệm đa kênh và các hoạt động chi tiêu tiết kiệm.

Tiêu dùng xanh, bền vững

Xu hướng tiêu dùng trong năm 2024 - Ảnh 1

Khi xã hội phát triển, ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường cũng ngày càng được nâng lên. Không chỉ người dân, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội... cũng đang tích cực đẩy mạnh sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững hướng đến bảo vệ môi trường.

Theo khảo sát của Nielsen IQ cho thấy, 49% người tiêu dùng mang túi riêng, sử dụng túi tái chế; 47% chỉ mua đồ cần thiết, tránh lãng phí; 45% người tiêu dùng có ý thức phân loại rác tái chế và tiết kiệm điện.

Nghiên cứu cũng chỉ rõ, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết xanh và sạch, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường. Đó cũng là lý do các doanh nghiệp Việt ngày càng quan tâm đến sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Bên cạnh đó, sự kỳ vọng của người tiêu dùng với doanh nghiệp về những sáng kiến và hành động thiết thực nhằm cải thiện môi trường. Do đó, năm 2024, thị trường các sản phẩm xanh như rau củ quả hữu cơ, đồ ăn chay, bảo quản sinh học, năng lượng tái tạo… sẽ có nhiều cơ hội phát triển và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Trải nghiệm mua sắm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)

Xu hướng tiêu dùng trong năm 2024 - Ảnh 2

Đây là xu hướng tiêu dùng ứng dụng công nghệ cao để mang lại trải nghiệm mua sắm mới lạ, thuận tiện và cá nhân hóa cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng tham gia trải nghiệm mua sắm ảo, nơi họ có thể thử sản phẩm, tương tác với người bán và người tiêu dùng khác thông qua các ứng dụng, nền tảng trực tuyến.

Công nghệ thực tế ảo VR, thực tế ảo tăng cường AR xuất hiện đã giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất khi mua sắm trực tuyến giúp người mua hàng kiểm chứng hàng hóa như thể họ đang ở trong shop. Với khảo sát của Google, 60% người mua hàng cho biết video trực tuyến đã mang đến cho họ ý tưởng hoặc nguồn cảm hứng để mua hàng và khoảng 50% người mua sắm trực tuyến phản ánh là các sản phẩm trông không giống mẫu khi họ nhận được.

“Rất có thể, năm 2024 các sàn TMĐT Việt sẽ lựa chọn phát triển hình thức quảng bá sản phẩm qua video, được coi tiết kiệm chi phí hơn ứng dụng VR, AR” Thạc sĩ CNTT Phạm Trung Thành nhận định.

Mua sắm online

Xu hướng tiêu dùng trong năm 2024 - Ảnh 3

Tại Việt Nam, ngành thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, với sự góp mặt của nhiều nền tảng bán hàng trực tuyến lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo…

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, doanh thu của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng từ 2,8 tỷ USD vào năm 2015 lên 11,8 tỷ USD vào năm 2020, và dự kiến sẽ đạt 52 tỷ USD vào năm 2025. Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á

Thương mại điện tử vẫn là kênh mua sắm được ưa chuộng trong năm 2024 với nhiều cải thiện để gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Người tiêu dùng đã xây dựng thói quen mua sắm online để tiết kiệm thời gian và nhận được nhiều ưu đãi đặc biệt, giảm giá sâu hơn kể cả trong những ngày hội sale lớn và những ngày bình thường.

Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến để tiết kiệm thời gian và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn.

Quan tâm đến sức khỏe tinh thần và tâm thần

Người tiêu dùng luôn muốn trông khỏe hơn, đẹp hơn, thậm chí… hoàn hảo. Trước đây, người tiêu dùng ưa chuộng các giải pháp dễ dàng, nhanh chóng, hiệu quả, phù hợp với lối sống ít tốn thời gian và công sức. Bây giờ, họ đang nói lời tạm biệt với kiểu lựa chọn này, thay vào đó là cách tiếp cận thực tế hơn, cá nhân hóa. Báo cáo cho biết người tiêu dùng muốn có sự cải thiện rõ ràng trong các sản phẩm được mua. Trong hành vi mua sắm, điều này có nghĩa là những công ty chọn các giải pháp bán hàng thân thiện, hiệu quả với người dùng, nghĩ đến lợi ích và sức khỏe của khách hàng sẽ chiếm ưu thế.

Chẳng hạn, các công ty bán mùi hương đang chú ý đến tác dụng trị liệu của mùi hương trong nhà, thay vì chỉ thư giãn như trước đây. Trong khi đó, các sản phẩm chăn drap gối nệm không chỉ mang đến sự thoải mái, êm ái từ chất liệu mà còn đóng vai trò hỗ trợ ngủ ngon, các thiết kế định hình giúp hỗ trợ tư thế nằm, hạn chế lệch đốt sống.

Chi tiêu tiết kiệm

Xu hướng tiêu dùng trong năm 2024 - Ảnh 4

Một xu hướng khác được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2024 là tiết kiệm. Theo đó, người tiêu dùng dù có ý định chi tiêu nhiều hơn, nhưng phần lớn vẫn chia sẻ nguyện vọng sẽ trích khoản ngân sách từ 10%-29% thu nhập cá nhân hàng tháng cho mục đích tiết kiệm.

Sản phẩm và dịch vụ dành cho người cao tuổi

Theo báo cáo của UNFPA, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Do vậy, năm 2024, thị trường các sản phẩm và dịch vụ dành cho người cao tuổi được kỳ vọng có nhiều đổi mới và phong phú hơn theo hướng an toàn, tiện ích.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng tiêu dùng trong năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.
F&B mùa lạnh 2025: Xu hướng đồ uống định hình trải nghiệm mới
Mùa đông ghé về, những cơn gió lạnh len qua từng con phố khiến ai cũng muốn tìm một thức uống ấm áp để sưởi cơ thể và “vỗ về” tâm hồn. Hãy cùng khám phá những món đồ uống mùa đông vừa thơm ngon, vừa mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu trong những ngày se lạnh.

Tin mới

Tuyệt đối không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Cùng với thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, Chính phủ quán triệt các doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động...
Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau:
Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.