0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 22/06/2023 14:54 (GMT+7)

Xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Với việc người tiêu dùng Việt Nam trở nên tinh vi hơn và sẵn sàng chi tiêu hào phóng, điều này sẽ tạo ra cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp trong việc cạnh tranh và phát triển sản phẩm và dịch vụ.

Trong báo cáo mới nhất của McKinsey về thị trường Việt Nam, nhận định rằng người tiêu dùng Việt Nam đang có những nhu cầu tinh vi hơn và phát triển theo bốn hướng: họ chú trọng hơn đến giá trị, ưa thích các nền tảng đa kênh, ít trung thành với thương hiệu và cửa hàng hơn, đồng thời tìm kiếm mục đích trong những sản phẩm mà họ mua. Những xu hướng này có thể được tổng hợp trong khái niệm "bốn số không".

"Không chính thống": Người tiêu dùng chú trọng đến giá trị, sẵn sàng chi tiêu nhiều cho một số sản phẩm nhưng lại tiết kiệm tiền khi mua những sản phẩm khác. Họ muốn chi tiêu nhiều hơn cho đồ dùng gia đình và chăm sóc cá nhân, nhưng ít hơn cho việc ăn uống ngoài nhà. Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, vitamin, thuốc không kê đơn và đồ dùng cá nhân được ưa chuộng hơn. Người tiêu dùng mong đợi chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp hoặc các dịch vụ đáng giá tiền hơn, trong khi các sản phẩm ở mức giá trung bình có thể không được ưa chuộng.

"Không ranh giới": Người tiêu dùng thích mua sắm đa kênh và yêu cầu trải nghiệm "phygital" (kết hợp mua sắm tại cửa hàng vật lý và trực tuyến). Mua sắm đa kênh đang phát triển mạnh, đặc biệt là trong thời gian đại dịch. Hầu hết người tiêu dùng sử dụng các kênh thay thế cho việc mua sắm tại cửa hàng và có ý định tiếp tục sử dụng chúng. Các nền tảng đa kênh như Instagram, YouTube và TikTok đang ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng trẻ tuổi. Gen Z đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm, các phụ kiện như trang sức và giày dép, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ ăn mang đi hoặc giao hàng tận nơi.

Xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam - Ảnh 1

“Không trung thành” : Người tiêu dùng không cảm thấy bị ràng buộc với cửa hàng hoặc thương hiệu. Tại Việt Nam, người tiêu dùng tiếp tục có xu hướng không trung thành với cả cửa hàng và thương hiệu và thường thay đổi thói quen mua sắm để tìm kiếm sự tiện lợi và giá trị tốt nhất. Trong số các nước thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, người tiêu dùng Việt Nam được cho là ít trung thành nhất, với 90% trong số họ đã chuyển đổi cửa hàng hoặc thương hiệu trong vòng ba tháng qua. Điều này có thể diễn ra mạnh mẽ hơn ở miền Nam Việt Nam, nơi có nhiều thương hiệu và cửa hàng mới gia nhập thị trường.

Người tiêu dùng không chỉ đặt niềm tin vào thương hiệu và cửa hàng mà họ còn đang có xu hướng mua nhiều loại sản phẩm khác nhau. Điều này cho thấy sự phân chia trong nhu cầu của người tiêu dùng, khi họ mong muốn chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp và đồng thời đánh giá giá trị của sản phẩm mua hơn là thương hiệu. Sự cảm nhận được giá trị tốt hơn là một trong những lý do chính khiến người tiêu dùng quyết định chuyển đổi thương hiệu, cùng với chất lượng, tính mới và các lựa chọn cá nhân.

“Net zero” : Người tiêu dùng mua sắm với mục đích và đang tìm kiếm các lựa chọn địa phương lành mạnh và bền vững hơn. Việc mua sắm có mục đích và định hướng đến những lựa chọn địa phương bền vững là xu hướng hiện nay của người tiêu dùng tại Việt Nam. Các danh mục liên quan đến sức khỏe và tính bền vững đang trở nên ngày càng phổ biến. Chẳng hạn, 75% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng các ứng dụng chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ y tế trực tuyến, trong khi 28% mong đợi các thương hiệu định hướng theo mục đích, bao gồm việc chia sẻ giá trị của khách hàng và chăm sóc sức khỏe cho nhân viên của họ. Người tiêu dùng Việt Nam cũng đánh giá cao các yếu tố tính bền vững trong quá trình mua sắm của họ.

Xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam - Ảnh 2

Dưới đây là những yếu tố chi tiết mà các công ty cần xem xét để phát triển trên thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Sắp xếp danh mục đầu tư và kênh phân phối phù hợp với nhu cầu giá trị đồng tiền của người tiêu dùng. Điều này có thể yêu cầu các dịch vụ rộng hơn và thử nghiệm các hình thức bán lẻ mới, chẳng hạn như giảm giá và các chương trình khuyến mãi như khách hàng thân thiết và hoàn tiền.

Tạo dịch vụ cao cấp phục vụ cho khách hàng giàu có, đặc biệt là thế hệ trẻ sẵn sàng chi tiền. Điều này có thể yêu cầu các công ty đổi mới và mở rộng phạm vi sản phẩm để khai thác các nhu cầu phức tạp hơn của khách hàng.

Mở rộng phân phối sang các thành phố tiếp theo ở Việt Nam. Điều này có thể yêu cầu các công ty mở rộng phân phối hàng hóa và khai thác mạng lưới bán lẻ hợp nhất nhưng vẫn còn phân mảnh.

Đưa ý nghĩa vào các dịch vụ của người tiêu dùng. Người tiêu dùng đang tìm kiếm các sản phẩm tốt cho sức khỏe và có mục đích, chẳng hạn như thực phẩm, đồ uống và thực phẩm bổ sung có thành phần hữu cơ. Mua các thương hiệu địa phương hoặc được coi là địa phương cũng có thể đáp ứng mong muốn có mục đích của người tiêu dùng.

Xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam - Ảnh 3

Bản địa hóa các sản phẩm toàn cầu một cách sáng tạo. Các công ty có thể đáp ứng sắc thái này bằng cách bản địa hóa các đổi mới sản phẩm toàn cầu đồng thời ưu tiên các mặt hàng nổi bật trong thương mại truyền thống.

Quản lý tăng trưởng doanh thu: Tối ưu hóa khả năng chi trả và chi phí bảo hiểm là chìa khóa để đạt được tăng trưởng doanh thu. Các công ty cần xây dựng khả năng phân tích dữ liệu thị trường để điều chỉnh giá cả và khuyến mại phù hợp, đồng thời phát triển các sản phẩm phù hợp với từng cửa hàng và khu vực để tối đa hóa lợi nhuận.

Tiết kiệm chi phí: Trong bối cảnh lạm phát, việc tiết kiệm chi phí trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các công ty nên áp dụng các chương trình tiết kiệm từ đầu đến cuối và đầu tư vào các lĩnh vực có ý thức chi tiêu để thu hút khách hàng.

Điều chỉnh mô hình hoạt động: Các công ty cần đạt được sự cân bằng giữa quyền sở hữu và kỷ luật để sản xuất các sản phẩm sáng tạo và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả. Điều này thường dẫn đến việc xác định lại và phát triển lại các vai trò thương mại để tối ưu hóa hoạt động.

Sử dụng đổi mới mô hình kinh doanh: Các công ty có thể tận dụng các mô hình kinh doanh mới để tăng trưởng. Ví dụ, đầu tư vào hệ sinh thái kỹ thuật số để cung cấp trải nghiệm tích hợp hơn cho khách hàng.

Duy trì tinh thần lạc quan cao độ: Các doanh nghiệp tiêu dùng cần duy trì tinh thần lạc quan cao độ và phát huy tối đa tiềm năng tăng trưởng của thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác

Tin mới

Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.