0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 21/06/2023 09:35 (GMT+7)

Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Theo dõi KT&TD trên

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) bổ sung nhiều nội dung về giao dịch qua không gian mạng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tốt hơn.

Trong buổi Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội vào chiều ngày 20/6, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã được thông qua với tỷ lệ 93,72% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (466/472 phiếu). Luật sửa đổi này đã tiếp thu nhiều quy định mới nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh có nhiều thay đổi hiện nay.

Luật gồm 7 chương, 80 điều và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Luật này quy định về nguyên tắc, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan và tổ chức, giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức/cá nhân kinh doanh, và quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) - Ảnh 1

Đối tượng áp dụng Luật bao gồm người tiêu dùng, tổ chức và cá nhân kinh doanh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị xã hội-nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp (gọi chung là tổ chức xã hội) tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Luật cũng quy định rõ nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức/cá nhân kinh doanh.

Quy định phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh. Theo đó, tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được giải quyết thông qua các phương thức sau đây: Thương lượng; Hòa giải; Trọng tài; Tòa án.

Không được thương lượng, hòa giải trong các trường hợp: Xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng; Vi phạm điều cấm của luật hoặc trái đạo đức xã hội; Gây thiệt hại đến lợi ích của nhiều người tiêu dùng, trừ trường hợp xác định đầy đủ số lượng người tiêu dùng bị thiệt hại.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Từ hàng giả đến giao chậm: Những thách thức niềm tin trong TMĐT
Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) đã mang đến một kỷ nguyên mua sắm tiện lợi và đa dạng, xóa nhòa ranh giới địa lý và thời gian. Tuy nhiên, đằng sau những con số tăng trưởng ấn tượng và những lời quảng cáo hấp dẫn, niềm tin của người tiêu dùng vẫn đang phải đối mặt với không ít thử thách.
Rà soát phân cấp, phân quyền về ngân sách, nhân sự, đất đai, tài nguyên, tài sản, quyết định đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung rà soát các nội dung phân cấp, phân quyền liên quan ngân sách, thẩm quyền về cán bộ, nhân sự, đất đai, tài nguyên, tài sản, thủ tục hành chính, quyết định đầu tư, xử lý các vấn đề phát sinh mà chưa có quy định và các nội dung khác có thể phân cấp, phân quyền.
Thuế thu nhập mua bán nhà đất có gì chưa ổn?
Đề xuất áp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 20% trên phần lợi nhuận thực từ chuyển nhượng bất động sản tiếp tục gây tranh cãi trong dư luận, dù mục tiêu đặt ra là công bằng và minh bạch trong quản lý thuế.