0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 21/06/2023 09:35 (GMT+7)

Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Theo dõi KT&TD trên

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) bổ sung nhiều nội dung về giao dịch qua không gian mạng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tốt hơn.

Trong buổi Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội vào chiều ngày 20/6, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã được thông qua với tỷ lệ 93,72% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (466/472 phiếu). Luật sửa đổi này đã tiếp thu nhiều quy định mới nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh có nhiều thay đổi hiện nay.

Luật gồm 7 chương, 80 điều và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Luật này quy định về nguyên tắc, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan và tổ chức, giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức/cá nhân kinh doanh, và quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) - Ảnh 1

Đối tượng áp dụng Luật bao gồm người tiêu dùng, tổ chức và cá nhân kinh doanh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị xã hội-nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp (gọi chung là tổ chức xã hội) tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Luật cũng quy định rõ nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức/cá nhân kinh doanh.

Quy định phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh. Theo đó, tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được giải quyết thông qua các phương thức sau đây: Thương lượng; Hòa giải; Trọng tài; Tòa án.

Không được thương lượng, hòa giải trong các trường hợp: Xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng; Vi phạm điều cấm của luật hoặc trái đạo đức xã hội; Gây thiệt hại đến lợi ích của nhiều người tiêu dùng, trừ trường hợp xác định đầy đủ số lượng người tiêu dùng bị thiệt hại.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác
Sống khỏe cùng giới trẻ: Trào lưu thức uống healthy lên ngôi
Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực, thói quen tiêu dùng đồ uống của giới trẻ đang dần thay đổi theo hướng tích cực. Thay vì uống từ 5 đến 7 ly trà sữa mỗi tuần, nhiều bạn trẻ ngày nay ưu tiên chọn những thức uống có nguồn gốc tự nhiên, ít đường và giàu dưỡng chất.

Tin mới

Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.