0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 04/01/2024 09:50 (GMT+7)

Xu hướng phát triển của thương mại điện tử trong năm 2024

Theo dõi KT&TD trên

Xu hướng thương mại điện tử đang ngày càng chiếm ưu thế trong bối cảnh kinh doanh hiện đại. Với quy mô dự kiến đạt 52 tỷ USD vào năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua những thay đổi và cơ hội lớn. 

Theo đó, lĩnh vực thương mại điện tử đã chứng kiến ​​sự mở rộng phi thường trong những năm gần đây và chưa hề có dấu hiệu chậm lại. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến, dẫn đến bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành. Để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng khi chúng ta bước vào giai đoạn cuối năm 2023 - đầu năm 2024, các công ty thương mại điện tử phải nhanh chóng nắm bắt được xu hướng để trở thành những người tiên phong.

Xu hướng phát triển của thương mại điện tử trong năm 2024  
Xu hướng phát triển của thương mại điện tử trong năm 2024

Xu hướng thương mại điện tử bằng di động chiếm ưu thế

Trong những năm gần đây, mua sắm trên thiết bị di động có xu hướng tăng trưởng mạnh và chưa có dấu hiệu chậm lại, là những bước đầu tiên cho sự trỗi dậy của thương mại di động. Ngày nay, người tiêu dùng chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại thông minh là có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sản phẩm mà mình cần. Do đó, việc tối ưu hóa trang web thân thiện với thiết bị di động trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đầu tư vào trải nghiệm mua sắm liền mạch trên thiết bị di động không chỉ giúp thương hiệu thu hút nhiều khách hàng hơn mà còn giúp đánh bại đối thủ cạnh tranh.

Để thuận tiện cho người dùng, những nền tảng TMĐT đang tích hợp thêm nhiều cách thanh toán mới bên cạnh phương pháp truyền thống. Đó có thể là PayPal, ví điện tử, thẻ tín dụng, COD (nhận hàng trả tiền) hoặc Mua Trước Trả Sau (BNPL)

Trong đó, BNPL đang phát triển rất mạnh, có giá trị đến 7,34 tỷ USD năm 2022 và dự kiến tăng 9 lần vào năm 2032, với hơn 61 tỷ USD. Hiện nay mỗi khu vực đều có rất nhiều ứng dụng BNPL, chẳng hạn Tabby ở Trung Đông - Bắc Mỹ, Afterpay ở Úc, Affirm ở Mỹ, Klarna ở châu Âu hoặc Grab Paylater ở Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning) đã tạo nên công cuộc cách mạng hóa ngành thương mại điện tử một cách mạnh mẽ. Chúng ta không thể phủ nhận được những tác động của chúng vẫn có xu hướng tăng cao vào năm 2024. Thuật toán của máy học có thể phân tích lượng lớn dữ liệu khách hàng, qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp, chiến dịch tiếp thị tùy chỉnh và dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa.

Những tính năng thông minh như tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh, đề xuất sản phẩm tương tự,... đã giúp trải nghiệm của khách hàng được nâng lên một tầm cao mới. Vai trò của chúng dự kiến ​​sẽ càng ảnh hưởng sâu sắc hơn vào khoảng thời gian tới và trở thành xu hướng thương mai điện tử cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng AI và ML để đưa ra các đề xuất cá nhân hóa cho từng khách hàng, cải thiện độ chính xác của kết quả tìm kiếm, tự động hóa một số thao tác khi khách hàng mua sắm trên website của mình,... Điều này không chỉ giúp việc mua sắm của khách hàng hiệu quả và thú vị hơn mà còn có thể giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Sự phát triển ngày càng vượt trội của công nghệ khiến những vấn đề về môi trường cũng được nhiều người quan tâm. Người tiêu dùng trở nên ý thức hơn về các vấn đề của môi trường sống thì tính bền vững sẽ là ưu tiên hàng đầu của họ khi mua sắm.

Các doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề này bằng cách triển khai các phương pháp bền vững trong chuỗi cung ứng của mình. Việc sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường và bao bì có thể tái chế sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng tốt hơn.

Thực tế ảo tăng cường nâng cao trải nghiệm mua sắm

Một trong những xu hướng thương mại điện tử đã và đang không ngừng phát triển chính là Thực tế ảo tăng cường (AR). Đây là công nghệ tiên tiến giúp người mua sắm trực tuyến cảm nhận chân thực về những gì họ sẽ mua, giúp họ đưa ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn. Ví dụ: Khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh để xem đồ đạc trong nhà trông như thế nào nếu họ mua về và bố trí nó, thử màu tóc trước khi mua thuốc nhuộm,...

Thương mại điện tử: Xu hướng tất yếu của nền kinh tế toàn cầu  
Thương mại điện tử: Xu hướng tất yếu của nền kinh tế toàn cầu

Thực tế tăng cường (AR) có tiềm năng cách mạng hóa ngành thương mại điện tử. Công nghệ này cho phép khách hàng hình dung sản phẩm trước khi mua hàng, giảm bớt sự không chắc chắn và tăng sự hài lòng. Vào năm 2024, các doanh nghiệp kết hợp AR vào chiến lược thương mại điện tử sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh.

Để việc tận dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng được hiệu quả, thương hiệu cần phải: Tích hợp các tính năng AR vào trang sản phẩm hoặc ứng dụng di động; cho phép khách hàng thử quần áo ảo, hình dung đồ nội thất trong nhà hoặc xem sản phẩm phù hợp với cuộc sống hàng ngày của họ như thế nào.

Bằng cách cung cấp trải nghiệm tương tác và hấp dẫn từ AR, thương hiệu có thể nâng cao niềm tin của khách hàng và giảm tỷ lệ trả lại sản phẩm. Sử dụng công nghệ AR thể hiện cam kết của thương hiệu đối với sự đổi mới và sự hài lòng của khách hàng.

Tiếp đến là “chủ nghĩa tiêu dùng xanh” đang dẫn trở thành xu hướng và mục tiêu của người tiêu dùng. Là một doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn nên cố gắng xây dựng các thực hành bền vững hơn.

Các doanh nghiệp trực tuyến cần đảm bảo các chiến dịch, sản phẩm thân thiện với môi trường. Điều này bao gồm việc cung cấp sản phẩm từ các tổ chức công bằng thương mại để giúp xây dựng một môi trường thương mại điện tử xanh hơn.

Thế hệ Millennials đang mở đường cho các thói quen tiêu dùng xanh hơn. Dù là thịt chăn nuôi tự nhiên hay sản phẩm chăm sóc da không chứa thành phần động vật. Nó đòi hỏi các thương hiệu phải chú trọng đến mối quan tâm của họ đối với môi trường.

Ngoài việc tập trung phát triển bền vững, nhiều người tiêu dùng quan tâm đến giá trị của thương hiệu. Có đến 82% người tiêu dùng muốn những giá trị này tương đồng với giá trị cá nhân của họ. Vì vậy, nếu muốn làm hài lòng và giữ chân khách hàng hãy định vị thương hiệu của mình để phù hợp với họ.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng phát triển của thương mại điện tử trong năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Giá vàng hôm nay (15/8): Vàng miếng SJC lập đỉnh mới
Giá vàng hôm nay (15/8): Giá vàng miếng SJC nhảy vọt, thiết lập mốc đỉnh mới, tiến sát 125 triệu đồng/lượng. Ở chiều ngược lại, giá vàng thế giới hôm nay quay đầu giảm, trước tác động chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng.
Giá trứng tăng mạnh, Hòa Phát vẫn lãi lớn
Sau nhiều tháng ở mức thấp kỷ lục, giá trứng gia cầm tại Việt Nam bất ngờ tăng mạnh, gây chao đảo thị trường. Tuy nhiên, giữa bối cảnh đó, Tập đoàn Hòa Phát vẫn duy trì sản lượng ổn định và công bố lợi nhuận từ mảng chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng.
Trung Thu 2025: Phúc Long ra mắt bộ sưu tập bánh mới
Trung Thu 2025, Phúc Long giới thiệu bộ sưu tập bánh mới, hòa quyện hương vị truyền thống và sáng tạo hiện đại, biến mỗi miếng bánh thành trải nghiệm ẩm thực tinh tế, gắn kết yêu thương trong đêm trăng đoàn viên.
Kỳ điều hành ngày 14/8/2025: Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít và dầu madut giảm 379 đồng/lít. Giá xăng cũng giảm, với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III.

Tin mới

Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.